PVC-PT: Đơn vị xây lắp chuyên ngành chất lượng cao

08:00 | 07/03/2016

1,272 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT, mã chứng khoán PXT) là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), với 28 năm hình thành và phát triển PVC-PT đã nhanh chóng hoàn thiện và trở thành một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về lĩnh vực xây lắp chuyên ngành Dầu khí.

Thời gian 28 năm đã ghi nhiều dấu ấn về sự phát triển của PVC-PT. Vào thời điểm năm 1982 nhu cầu cung cấp các dịch vụ xây lắp chuyên ngành Dầu khí rất lớn và cấp bách, trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 224 chuyển Binh đoàn 318 từ Bộ Quốc phòng sang Tổng cục Dầu khí. Đến ngày 30-8-1983, Tổng cục Dầu khí đã ban hành Quyết định số: 225/CT thành lập Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí và là tiền thân của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Ngày 5-3-1988 Xí nghiệp Xây lắp Đường ống Bể chứa trực thuộc Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí được thành lập và đó cũng là tiền thân của Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT) ngày nay.

pvc pt don vi xay lap chuyen nganh chat luong cao
PVC-PT thi công kho chứa LPG Lạnh Thị Vải lớn nhất tại Việt Nam, có sức chứa 60.000 tấn

Trải qua các giai đoạn phát triển, đến năm 2007 Xí nghiệp Xây lắp đường ống bể chứa được đổi tên thành Công ty TNHH MTV Xây lắp Đường ống Bồn bể Dầu khí, ngày 16-11-2009, HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam đã ban hành Quyết định số: 963/QĐ-XLDK đổi tên thành Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT).

Một chặng đường lịch sử với 28 năm hình thành và phát triển, những người thợ xây lắp đường ống bể chứa bằng chính sức mình đã nỗ lực vượt qua những chặng đường vô vàn gian khổ, trưởng thành qua từng năm tháng để có được vị thế phát triển bền vững như ngày hôm nay.

Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc công ty chia sẻ: Là một người lính trải qua những năm tháng chiến tranh, lại được làm việc trong môi trường xuất thân từ người lính, tôi cũng như các đồng nghiệp cảm thấy vô cùng tự hào khi biết “Những người lính của Binh đoàn 318 đã phải vượt qua bao khó khăn, gian khổ, bởi khi đó điều kiện công nghệ còn lạc hậu, thiết bị thi công cũ, thiếu và tập thể Binh đoàn 318 gồm những anh Bộ đội Cụ Hồ, những người thợ xây lắp đường ống bể chứa đã từng phải thức thâu đêm suốt sáng, không quản ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để thi công hoàn thành các công trình phục vụ cho ngành Dầu khí nói riêng và cho đất nước nói chung”. Và đặc biệt, trải qua sóng gió nơi biển khơi mênh mông, những người thợ xây lắp PVC-PT đã tạo nên thương hiệu riêng của mình “Bác sĩ của những giàn khoan”.

Thành quả ấy có được bởi PVC-PT có một đội ngũ CBNV được đào tạo chính quy trong và ngoài nước, giỏi về chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác điều hành, quản lý và tổ chức thi công các dự án lớn; cùng với đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, đa số đều có chứng chỉ quốc tế do Tổ chức Det Norske Veritas (DNV) và L’loyds Register cấp; PVC-PT có đầy đủ tiềm năng về nguồn nhân lực đáp ứng nhu  cầu phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh. Hằng năm công ty vẫn thường xuyên tổ chức đào tạo, đào tạo lại để bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt chú trọng đến công tác tuyển dụng cán bộ, kỹ sư trẻ có trình độ và chuyên môn. Với đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ cao, được tuyển dụng và đào tạo tại Rumani, Liên Xô, Ba Lan, Tiệp Khắc… được trang bị các kiến thức về công nghệ  mới, các thiết bị chuyên dùng. Trình độ chuyên môn được nâng cao tạo tiền đề cho sự phát triển, lớn mạnh của công ty, theo những nỗ lực ngày đêm không ngừng nghỉ của những người lao động PVC-PT.

Biết bao công trình trọng điểm của đất nước có sự đóng góp bằng bàn tay và khối óc của những người thợ xây lắp dầu khí, danh sách các công trình ấy ngày càng nối dài theo thời gian, tạo nên thương hiệu riêng của PVC-PT.

Từ một cái tên gần như rất ít người biết đến, PVC-PT đã trở thành một địa chỉ quen thuộc, một đối tác tin cậy, một người bạn hàng cần mẫn, trung thực đã đồng hành cùng với sự thành công, lớn mạnh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), PVC. PVC-PT đã được Tập đoàn, PVC và các đối tác trong ngành tin tưởng giao thực hiện các công trình lớn và có những yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành cao, công nghệ hiện đại như: Hệ thống phân phối khí thấp áp cho Khu công nghiệp Phú Mỹ - Mỹ Xuân - Gò Dầu (Giai đoạn 2); Công trình Kho xăng dầu Cù Lao Tào; Công trình Kho chứa LPG Gò Dầu - Đồng Nai; Công trình mở rộng Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (Giai đoạn 2); Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí DMC; Lắp đặt tuyến ống dẫn khí 18 tiếp bờ cấp khí cho Nhà máy Điện Cà Mau nơi đất mũi đầu sóng ngọn gió; Các block nhà ở, sân bay giàn khoan sừng sững giữa biển khơi; Nhà máy sản xuất ống thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á và Kho chứa LPG Lạnh - Thị Vải có sức chứa 60.000 tấn LPG lớn nhất, lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam; Dự án Nâng công suất kho chứa LPG tại Đình Vũ - Hải Phòng...

Ở những nơi đó người lao động PVC-PT tự hào đã đóng góp một phần trí tuệ, công sức nhỏ bé của mình vào sự lớn mạnh chung của ngành Dầu khí, với các công trình dọc theo đất nước hình chữ S của chúng ta. Đặc biệt hiện nay PVC-PT đang thi công các hạng mục chính của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, tổng giá trị hơn 1.000 tỉ đồng, với các hạng mục như: Thi công  Lắp đặt thiết bị cơ điện (Tổ máy số 1&2); Thi công, lắp đặt Hệ thống lưới tiếp địa; Gia công, chế tạo &Thi công, lắp đặt hệ thống đường ống cấp/thoát nước làm mát; Thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị thi công, lắp đặt hệ thống thải tro xỉ; Gia công, chế tạo và lắp đặt Hệ thống băng tải than... Và đây là dự án quan trọng trong mục tiêu chiến lược phát triển nguồn năng lượng điện của Petrovietnam giai đoạn 2015-2025, là dự án cung cấp nguồn điện cấp bách thuộc tổng Quy hoạch điện VI đã được Chính phủ phê duyệt. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Thái Bình, khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Có thể nói, 28 năm qua là 28 năm trải nghiệm những thăng trầm, vật lộn trong gian khó để tìm ra con đường đi riêng và cũng chính trong những lúc khó khăn, vất vả như thế mới thấy được ý chí, nghị lực và tâm huyết của các thế hệ người lao động PVC-PT,  thật đáng trân trọng, khâm phục. Thời gian 28 năm là một chặng đường với nhiều mốc son chói lọi đánh dấu sự hình thành, phát triển bền vững, thực hiện mục tiêu trở thành đơn vị xây lắp chuyên ngành chất lượng cao - chủ lực của PVC. Chặng đường 28 năm ghi nhận biết bao tâm huyết, ý chí, nghị lực của CBCNV PVC-PT, cùng hướng về tương lai phát triển PVC-PT “ngôi nhà chung” của hơn 800 CBCNV và là niềm tin của PVC, Petrovietnam, của các đối tác trong và ngoài ngành. Một PVC-PT có tính đồng thuận cao với đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp trên nền tảng tinh thần của một nền văn hóa doanh nghiệp, giàu truyền thống với những giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhiều chông gai trên chặng đường phát triển phía trước, song với sự đoàn kết quyết tâm, năng động, sáng tạo của tập thể CBCNV, tin chắc rằng Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí sẽ ngày một lớn mạnh và phát triển bền vững.

Hồng Thắm

Năng lượng Mới số 502

DMCA.com Protection Status