PVChem và Schlumberger ký kết gia hạn hợp đồng liên doanh M-I Việt Nam thêm 10 năm

13:08 | 09/06/2021

11,853 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/6/2021, Tổng công ty Hoá chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) và Schlumberger Investment Services B.V (SISBV) đã ký kết gia hạn Hợp đồng liên doanh là công ty M-I Việt Nam theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hague (Hà Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái Lan) và Yangon (Myanmar).

Tham dự có Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Phan Ngọc Trung; các Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên, Lê Ngọc Sơn; đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn. Về phía PVChem có ông Trương Đại Nghĩa - Chủ tịch HĐQT, ông Phan Công Thành - Tổng Giám đốc, các Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc; đại diện lãnh đạo các Ban liên quan trực thuộc PVChem.

Về phía Schlumberger có bà Eileen Hardell - Giám đốc điều hành SISBV; ông Mohsin Al Hadhrami – Giám đốc điều hành khu vực Đông Á; ông Lee Tow Koon - Phó Tổng giám đốc Dịch vụ Giếng khoan khu vực Châu Á, bà Shwetha Gale - Giám đốc Dịch vụ Giếng khoan khu vực Đông Á, ông Tarek Osman - Giám đốc Kinh doanh và Thương mại khu vực Châu Á kiêm Thành viên HĐTV M-I Việt Nam, ông Syahir Luthfi Chan – Tổng Giám đốc Thái Lan và Campuchia kiêm Thành viên HĐTV M-I Việt Nam và Camphuchia, ông Michael Myint – Tổng Giám đốc Việt Nam và Myanmar, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Schlumberger Việt Nam.

PVChem  và Schlumberger ký kết gia hạn hợp đồng liên doanh M-I Việt Nam thêm 10 năm
Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết.

Công ty TNHH Dung dịch khoan M-I Việt Nam được thành lập năm 1991, là công ty liên doanh giữa Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa Phẩm Dầu khí (DMC) nay là Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty M-I Swaco - thành viên của Schlumberger. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, M-I Việt Nam luôn được đánh giá là một trong số các liên doanh hoạt động ổn định, hiệu quả, hoàn thành tốt nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước. Điều này thể hiện rõ qua kết quả hoạt động SXKD của M-I Việt Nam trong 30 năm phát triển có lợi nhuận tốt với tổng doanh thu đạt gần 800 triệu USD, tổng lợi nhuận đạt hơn 158 triệu USD, nộp ngân sách 104 triệu USD.

Với các thành tựu đạt được trong 30 năm hoạt động, M-I Việt Nam đã khẳng định được uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ dung dịch khoan và các dịch vụ kỹ thuật dầu khí liên quan cho các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước đang tiến hành khoan thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam. Đây là kết quả đáng tự hào không chỉ cho riêng công ty M-I Việt Nam và hai bên liên doanh, còn mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận vào sự phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nhận thấy vai trò và tiềm năng phát triển của M-I Việt Nam tại thị trường dầu khí Việt Nam, sau thời gian thảo luận và đàm phán, PVChem và Schlumberger thống nhất gia hạn Hợp đồng liên doanh M-I Việt Nam thêm 10 năm (2021- 2031). Trong đó, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì và phát triển lĩnh vực dịch vụ thế mạnh là dung dịch khoan, đồng thời bổ sung thêm một số lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật mới giàu tiềm năng để M-I Việt Nam không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, ông Trương Đại Nghĩa - Chủ tịch HĐQT PVChem bày tỏ sự vui mừng trước sự hợp tác lâu dài, bền chặt và hiệu quả giữa PVChem và Schlumberger, cũng như những kết quả mà M-I Việt Nam đã đạt được trong suốt quá trình 30 năm xây dựng và phát triển. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh trong những năm gần đây, ngành Dầu khí trên toàn thế giới và tại Việt Nam chịu sự ảnh hưởng nặng nề của giá dầu giảm sâu kéo dài và dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp Dầu khí gặp khó khăn, thậm chí thua lỗ. Lĩnh vực dịch vụ dầu khí trên thế giới và tại Việt Nam cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Thực tế cho thấy cạnh tranh trong lĩnh vực dung dịch khoan, hoá chất khai thác và dịch vụ giếng khoan tại Việt Nam trong những năm qua đã buộc tất cả công ty dịch vụ dầu khí, trong đó có M-I Việt Nam, phải giảm giá tối đa bên cạnh việc vẫn phải duy trì tốt chất lượng cung cấp dịch vụ đã làm cho biên lợi nhuận giảm mạnh. Nhiều công ty dịch vụ dầu khí nước ngoài đã phải rời khỏi thị trường Việt Nam .Tuy nhiên, với sự hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của Schlumberger kết hợp với thế mạnh về am hiểu thị trường, chính sách của PVChem nên M-I Việt Nam vẫn giữ vững được thị phần và sẽ có đầy đủ cơ sở đểmở rộng, phát triển.

Việc đáp ứng đa dạng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sẽ là yếu tố tiên quyết giúp M-I Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng dịch vụ dầu khí, chinh phục thêm nhiều thành công mới, mang lại những giá trị lớn hơn cho đối tác, khách hàng và hai Bên liên doanh, đồng thời khẳng định về sự hợp tác hiệu quả giữa PVChem và Schlumberger, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Dầu khí Việt Nam.

PVChem  và Schlumberger ký kết gia hạn hợp đồng liên doanh M-I Việt Nam thêm 10 năm
Bà Eileen Hardell - Giám đốc điều hành SISBV đại diện Schlumberger ký kết hợp đồng.

Về phía Schlumberger, ông Mohsin Al Hadhrami - Giám đốc điều hành khu vực Đông Á đã thay mặt Schlumberger phát biểu, đánh giá cao kết quả đã đạt được của hai Bên liên doanh tại M-I Việt Nam trong suốt chặng đường dài phát triển 30 năm thể hiện qua các con số tổng doanh thu và lợi nhuận, thị phần, hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, kỹ sư hùng mạnh. Ông cũng bày tỏ việc gia hạn Hợp đồng liên doanh M-I Việt Nam là điều mong mỏi của PVChem và Schlumgerger. Hai Bên liên doanh sẽ quan tâm, hỗ trợ tốt nhất để Liên doanh M-I Việt Nam tiếp tục phát triển và lớn mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh doanh mới đã được bổ sung trong Hợp đồng liên doanh gia hạn này bên cạnh lĩnh vực hiện tại, then chốt từ trước đến nay là dịch vụ dung dịch khoan.

Để cụ thể hóa những cam kết mang tính chiến lược cho sự phát triển của M-I Việt Nam trong 10 năm tới, đại diện hai đơn vị là ông Phan Công Thành - Tổng Giám đốc PVChem và bà Eileen Hardell – Giám đốc điều hành SISBV đã thực hiện ký kết gia hạn Hợp đồng Liên doanh M-I Việt Nam theo hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội (Việt Nam) và Hague (Hà Lan) trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đại diện của hai Bên. Lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển và hợp tác của hai Bên trong những năm tiếp theo.

Trên cơ sở những thành tựu và kết quả đã đạt được của Liên doanh M-I Việt Nam trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, tại buổi Lễ ký kết, ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không chỉ đánh giá cao những kết quả mà M-I Việt Nam đã đạt được mà còn bày tỏ sự tin tưởng vào sự hợp tác có hiệu quả giữa PVChem và Schlumberger trong thời gian tới. Trước những cơ hội và tiềm năng được mở rộng khi nhiều lĩnh vực hợp tác mới được đưa vào Hợp đồng liên doanh gia hạn M-I Việt Nam, ông cũng chỉ rõ những thách thức mà Liên doanh sẽ phải đối mặt như thị trường Dầu khí đang trải qua giai đoạn đầy biến động do tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu, củađại dịch Covid-19 và chiến tranh thương mại, bên cạnh đó là sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ cho Ngành Dầu khí đang ngày càng trở nên gay gắt, của sự đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh kéo dài...

Để vượt qua những khó khăn và thách thức đó, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Xuân Huyên đề nghị M-I Việt Nam và hai Bên liên doanh cần tập trung: Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng, tối ưu hoá khả năng cung cấp dịch vụ để cạnh tranh về giá trên thị trường;Đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm tại Việt Nam;Tăng cường tỷ lệ nội địa hoá thay thế các sản phẩm có sẵn trong nước để tạo tính chủ động và tăng hiệu quả cung cấp dịch vụ;Chủ động chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực,....

Có thể thấy rằng, Lễ ký kết gia hạn hợp đồng liên doanh giữa PVChem và Schlumberger tiếp tục mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của dịch vụ hóa chất Dầu khí Việt Nam.

Thành Công

Công bố, trao quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc PVChem Công bố, trao quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc PVChem
PVChem: Đã sẵn sàng cho bước chuyển mình mới PVChem: Đã sẵn sàng cho bước chuyển mình mới
PVChem cần năng động, mở rộng lĩnh vực hoạt động để tiếp tục phát triển PVChem cần năng động, mở rộng lĩnh vực hoạt động để tiếp tục phát triển

DMCA.com Protection Status