PVD Drilling Division – 15 năm quản lý và điều hành giàn khoan dầu khí (kỳ 2)

07:00 | 09/09/2022

2,874 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Suốt 15 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh các thành tựu, Xí nghiệp Điều hành khoan (PVD Drilling Division - PVD DD) đã đối diện với nhiều khó khăn và thử thách, nhất là giai đoạn 2015-2021. Khi thị trường dầu khí gặp khó khăn từ cuối 2015, PVD DD đã tập trung phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài để gia tăng thị phần, nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu PV Drilling tại thị trường khu vực.

Vượt qua thách thức

Khi thị trường dầu khí gặp khó khăn từ cuối 2015, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, Ban lãnh đạo PVD DD đã tập trung phát triển dịch vụ ra thị trường nước ngoài để gia tăng thị phần, nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu PV Drilling tại thị trường khu vực. Định hướng này đã đặc biệt hỗ trợ PV Drilling trong giai đoạn thị trường khoan dầu khí khủng hoảng, hầu hết các chiến dịch khoan dừng, giãn vô thời hạn.

Tuy nhiên, PVD DD cũng đối diện với rất nhiều thách thức khi thực hiện chiến dịch khoan tại thị trường khu vực, như chính sách bảo hộ và quy định của các bộ ngành, của chính phủ ở mỗi quốc gia, cùng với đó là sự khác biệt về bản sắc văn hóa và tôn giáo. Một khó khăn không nhỏ nữa là chi phí vận hành giàn khoan tại nước ngoài luôn cao hơn khoan ở trong nước do khoảng cách về vị trí địa lý. Do đó, trước mỗi chiến dịch khoan tại nước ngoài, PVD DD thực hiện nghiên cứu thị trường, đề xuất phương án triển khai khả thi nhất, đồng thời liên tục tiếp nhận thông tin, điều chỉnh công tác quản trị cho phù hợp với tình hình theo từng nước và từng giai đoạn cụ thể. Đứng trước những thử thách đó, toàn thể đội ngũ giàn khoan PV Drilling đã nỗ lực, từng bước giải quyết các khó khăn trong quá trình hoạt động tại thị trường nước ngoài.

PVD Drilling Division – 15 năm quản lý và điều hành giàn khoan dầu khí (kỳ 2)
Giàn khoan PV DRILLING 11 làm việc tại Algeria.

Cuối năm 2019, khi thị trường dầu khí đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực, PV Drilling cũng đã chiếm lĩnh được thị trường trong khu vực. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu vào đầu năm 2020, một lần nữa, các giàn khoan của PV Drilling phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có trong lịch sử. Trong bối cảnh phong tỏa hạn chế đi lại giữa các quốc gia, châu lục, các chuỗi cung ứng toàn đầu bị đứt gãy, để duy trì được hoạt động liên tục của các giàn khoan là sự nỗ lực rất lớn của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Điều hành khoan, gồm cả lao động trực tiếp trên giàn khoan và khối văn phòng hỗ trợ. Tất cả các phương án khả thi để bảo đảm an toàn cho con người và tài sản đã được triển khai trong suốt quãng thời gian bị tác động của đại dịch. Nhờ tinh thần và bản lĩnh tiên phong, cùng sự chuyên nghiệp, PVD DD lần lượt vượt qua tất cả các thử thách lớn trong giai đoạn 2015-2021.

Giai đoạn 2022-2025, nhu cầu dầu khí trên toàn cầu nói chung và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được đa số nhà làm chính sách dự báo sẽ tăng trưởng để phục vụ quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về các giàn khoan trong khu vực. Do đó, PV Drilling và Xí nghiệp Điều hành khoan chủ động đổi mới, nhất là về công nghệ, để đáp ứng nhu cầu giàn khoan tăng nóng trở lại.

Nâng cấp và trẻ hóa đội ngũ giàn khoan tự nâng

Hiện nay công nghiệp dầu khí đã tiếp cận công nghệ 4.0 như kết nối internet, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa… Điều này đã giúp các nhà thầu dầu khí giảm chi phí và tăng năng suất trong hoạt động thăm dò và khai thác. Xu hướng chung là các giàn khoan mới được thiết kế các hệ thống cảm biến hiện đại, robot tự động hóa có thể làm việc thay thế con người tại nhiều vị trí, giàn khoan tự nâng thế hệ mới có sức chứa lớn lên tới 150 - 160 người, được trang bị thiết bị khoan mới nhất để hỗ trợ hoạt động song hành, giàn khoan tự nâng có thể hoạt động ở độ sâu nước lớn hơn.

PVD Drilling Division – 15 năm quản lý và điều hành giàn khoan dầu khí (kỳ 2)
Người lao động PV Drilling làm việc trên giàn khoan.

Đối với PV Drilling, trong ngắn hạn, các giàn khoan phải quản lý và vận hành tốt với hiệu suất giàn không thấp hơn 98% (đối với giàn tự nâng) và Zero LTI; không ngừng hỗ trợ giàn PV DRILLING V và PV DRILLING 11 vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm chi phí; văn hóa làm việc chuyên nghiệp và hướng tới khách hàng, tối ưu hóa các nguồn lực với chi phí cạnh tranh là yếu tố then chốt để duy trì được sự tín nhiệm của khách hàng trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Song song, PV Drilling nghiên cứu đầu tư và trang bị các tính năng hoạt động song hành (Offline activities) cho các giàn PV DRILLING II, PV DRILLING III và PV DRILLING VI. Các tính năng hoạt động song hành sẽ giúp các giàn khoan bắt kịp các yêu cầu kỹ thuật cao từ các nhà thầu dầu khí trong khu vực cũng như đáp ứng được chuẩn nâng cao (Premium Class) cho các giàn khoan tự nâng. PV Drilling sẽ cân nhắc đầu tư nâng cấp khu nhà ở lên 140 - 145 người cho giàn PV DRILLING II và PV DRILLING III, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường khoan.

Về dài hạn, việc trẻ hóa đội ngũ giàn khoan tự nâng được coi là yêu cầu bắt buộc để duy trì được năng lực cạnh tranh, trong đó việc đóng mới giàn tự nâng Ultra-Premium hoặc Premium sẽ được PV Drilling cân nhắc cụ thể tại thời điểm thích hợp.

Như vậy, sau 15 năm phát triển, PVD DD đã thực hiện đúng sứ mệnh của Tổng công ty PV Drilling là “Cung cấp dịch vụ khoan và kỹ thuật khoan dầu khí hàng đầu trong khu vực, tạo ra những giá trị gia tăng cho khách hàng bằng những dịch vụ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh”. Trên cơ sở những thành quả đạt được, cộng với năng lực và kinh nghiệm đã có, PV Drilling tự tin phát triển mạnh hơn nữa dịch vụ khoan tại thị trường nước ngoài, trong đó Xí nghiệp Điều hành khoan tiếp tục giữ vị trí dịch vụ then chốt của PV Drilling.

Từ năm 2010 đến nay đã có 12 sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật được thực hiện tại Xí nghiệp Điều hành khoan được Hội đồng khoa học công nghệ Tổng công ty PV Drilling phê duyệt, tiêu biểu có sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cụm thiết bị chuyên dụng phục vụ cho việc thay thế cần nâng hạ của cẩu trên các giàn khoan biển tự nâng” đã đạt giải nhì cuộc thi "Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019 và Giải thưởng WIPO năm 2019"./.
PVD Drilling Division – 15 năm quản lý và điều hành giàn khoan dầu khí (kỳ 1)PVD Drilling Division – 15 năm quản lý và điều hành giàn khoan dầu khí (kỳ 1)
PVD phát hành thành công cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, tăng vốn điều lệ lên 5.563 tỷ đồngPVD phát hành thành công cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, tăng vốn điều lệ lên 5.563 tỷ đồng
PV Drilling tuyên dương con em CBCNV có thành tích học tập xuất sắc năm học 2021-2022PV Drilling tuyên dương con em CBCNV có thành tích học tập xuất sắc năm học 2021-2022
PV Drilling đoạt giải Ba toàn đoàn tại Hội thi tay nghề dầu khí lần VIIPV Drilling đoạt giải Ba toàn đoàn tại Hội thi tay nghề dầu khí lần VII
Công đoàn PV Drilling sơ kết 6 tháng đầu năm 2022Công đoàn PV Drilling sơ kết 6 tháng đầu năm 2022
Điểm sáng trong công tác “Phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật” tại PV DrillingĐiểm sáng trong công tác “Phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật” tại PV Drilling

P.V

DMCA.com Protection Status