PVD Offshore – 15 năm kế thừa, phát triển, đạt thành tựu ấn tượng

15:09 | 12/10/2022

3,889 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trải qua 15 năm phát triển, PVD Offshore (đơn vị thành viên của Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling) hiện là nhà cung cấp nhân lực khoan, cung cấp dịch vụ kiểm định, bảo dưỡng, sửa chữa, chế tạo thiết bị dầu khí chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Đồng thời, PVD Offshore còn cung cấp dịch vụ ứng phó sự cố dầu tràn với phạm vi hoạt động được mở rộng ra các khu vực miền Trung và miền Bắc.

Giữ vững và mở rộng thị phần cung cấp nhân lực khoan dầu khí

Năm 2001, sau khi thành lập và đi vào hoạt động, bên cạnh việc tiếp tục phát triển các dịch vụ tiếp nhận từ Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC Offshore) như sửa chữa và cho thuê thiết bị khoan, cung cấp vật tư thiết bị, nhân lực khoan, ứng cứu sự cố tràn dầu, PV Drilling từng bước tham gia vào thị trường khoan thông qua việc thuê giàn tự điều hành để thực hiện chiến dịch khoan của Công ty PIDC tại miền võng Hà Nội, tham gia cung ứng nhân lực làm việc trên các giàn khoan của các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước. Để phát triển mạnh các mảng dịch vụ này, PV Drilling đã thành lập các xí nghiệp trực thuộc trên cơ sở kế thừa và phát huy những tài sản được chuyển giao, với chiến lược đó PVD Offshore chính thức ra đời vào ngày 29/6/2007.

Người lao động PVD Offshore làm việc trên giàn khoan
Người lao động PVD Offshore làm việc trên giàn khoan

Đối với dịch vụ cung ứng nhân lực khoan dầu khí, khi mới thành lập, bên cạnh kế thừa những thuận lợi, PVD Offshore cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo Tổng công ty PV Drilling và Ban lãnh đạo đơn vị đã quyết tâm vượt qua từng thử thách, chủ động tham gia thị trường cung ứng nhân lực khoan dầu khí tại Việt Nam và khu vực. Đặc biệt, ở giai đoạn ngành dầu khí phát triển mạnh, PVD Offshore đã cung cấp hơn 1.000 nhân sự làm việc trên 15 giàn khoan hoạt động tại cùng một thời điểm.

Đạt được kết quả ấn tượng như vậy là nhờ PVD Offshore đã không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, người lao động được đào tạo bài bản, có đủ kinh nghiệm và các chứng chỉ quốc tế, có thể đảm nhiệm nhiều chức danh khác nhau trên các giàn khoan biển. Đồng thời, chất lượng nhân sự người Việt của PVD Offshore được khách hàng đánh giá cao bởi được trang bị đầy đủ kiến thức theo tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng và kinh nghiệm vận hành an toàn hệ thống máy móc, thiết bị của giàn khoan, có tính kỷ luật cao và khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt khi làm việc với các đối tác nước ngoài trên giàn khoan. Hiện nay, PVD Offshore có thể cung cấp tất cả các chức danh thuộc nhóm “junior crews” trên các giàn khoan biển.

Trong 15 năm qua, dịch vụ cung ứng nhân lực khoan của PVD Offshore cũng trải qua không ít thăng trầm, đặc biệt là giai đoạn 2019-2021. Năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát, lây lan nhanh chóng, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, các đơn vị cung cấp dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là dịch vụ cung ứng nhân lực. Việc thực hiện đổi ca nhân sự không thể thực hiện do các chính sách hạn chế đi lại, cách ly y tế của chính quyền cơ sở cũng như của các giàn khoan. Để ứng phó với dịch bệnh, PVD Offshore đã bố trí nơi ăn nghỉ, cách ly cho nhân sự, sắp xếp ca kíp phù hợp hơn với hoàn cảnh, tuân thủ nghiêm quy định “5K” và các yêu cầu về giãn cách xã hội của chính quyền sở tại, các biện pháp cách ly y tế của bên vận hành giàn khoan. Nhờ các giải pháp linh hoạt và sự chủ động ứng phó nên trong suốt mùa dịch 2020-2021, lực lượng lao động của PVD Offshore được bảo vệ an toàn, không xảy ra lây lan tại khu vực cách ly của nhân sự cũng như trở thành nguồn lây tại giàn. Cũng trong hai năm dịch Covid-19 nghiêm trọng, PVD Offshore đã cung cấp nhân sự ổn định cho 05 giàn hoạt động tại Việt Nam, giàn Hakuryu 11 khoan tại Nhật Bản (trong 03 tháng) và một số khách hàng tại Nhật Bản trong lĩnh vực khoan địa nhiệt.

Số lượng khách hàng của PVD Offshore liên tục mở rộng trong suốt 15 năm qua, đã cung cấp nhân lực khoan dầu khí cho các khách hàng là các nhà thầu khoan nổi tiếng trên thế giới như Borr Drilling, Japan Drilling, Transocean, Ensco, Seadrill, Diamond Offshore, Premium Drilling,… Bên cạnh việc giữ vững thị phần cung cấp nhân lực khoan cho các giàn khoan hoạt động trong nước, PVD Offshore đã dần mở rộng cung cấp dịch vụ cung ứng nhân lực khoan ở nhiều nước trong khu vực tại Myanmar, Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Bangladesh, Nhật Bản… Trong giai đoạn mới, PVD Offshore tiếp tục giữ vững thị phần khách hàng truyền thống, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các khách hàng mới và phát triển thị phần tại các thị trường tiềm năng khác.

Phát huy thế mạnh các dịch vụ cốt lõi và dịch vụ đặc thù

Bên cạnh cung cấp nhân lực khoan dầu khí, dịch vụ kiểm định, sửa chữa, bảo dưỡng và gia công, chế tạo các thiết bị khoan dầu khí cũng là thế mạnh nổi bật của PVD Offshore trong 15 năm phát triển. Ngay từ khi mới thành lập, PVD Offshore đã tận dụng thế mạnh sẵn có, chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ đối với các mảng dịch vụ này, đặc biệt là các dịch vụ của Xưởng cơ khí. Từ lúc chỉ là một Xưởng sửa chữa nhỏ được thành lập từ năm 1997, năng lực có hạn, chỉ thực hiện được các dịch vụ cơ bản, đến nay, Xưởng cơ khí của PVD Offshore đã liên tục mở rộng quy mô với gần 20.000 m2 nhà xưởng cùng nhiều máy móc thiết bị hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế, đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, lành nghề có thể thực hiện các công việc yêu cầu độ chính xác cao, đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, kiểm định, sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị dầu khí.

không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng cao các nhu cầu của khách hàng
PVD Offshore không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng cao các nhu cầu của khách hàng

Song song với việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, PVD Offshore đã xây dựng các quy trình sản xuất phù hợp với các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế như ISO/API/ABS/BS EN… và được sự chứng thực của các tổ chức quốc tế như DNV/Lloyds/ABS… Đồng thời, PVD Offshore cũng thường xuyên đào tạo chuyên sâu cho nhân sự để nâng cao tay nghề và tăng hiệu quả làm việc, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ.

Nhờ định hướng phát triển dịch vụ phù hợp nhu cầu thị trường, trong những năm qua, PVD Offshore đã đạt được tốc độ phát triển ổn định đối với các dịch vụ truyền thống, chiếm lĩnh và duy trì được thị phần nhất định trong việc cung cấp dịch vụ cơ khí, sửa chữa thiết bị khoan cho khách hàng trong ngành dầu khí tại Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, năm 2014, PVD Offshore đã đầu tư phát triển các mảng dịch vụ mới như dịch vụ leo dây công nghiệp (Rope Access) và dịch vụ kiểm định dưới nước (UWILD), bước đầu đạt những kết quả nhất định. Đặc biệt, với định hướng cung cấp dịch vụ trọn gói “One-Stop Workshop Service”, PVD Offshore đã đáp ứng hầu hết các nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị khoan dầu khí. Khách hàng có thể đưa thiết bị đến Xưởng cơ khí của PVD Offshore và thực hiện dịch vụ trọn gói tại xưởng từ dịch vụ đơn giản như làm sạch, cho đến các dịch vụ đòi hỏi máy móc, thiết bị, con người chuẩn xác hơn như dịch vụ cắt ren, hàn đắp hợp kim cứng, thử van áp lực... Khi sử dụng “dịch vụ trọn gói” này, khách hàng có thể cắt giảm được chi phí, thời gian vận chuyển thiết bị, giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả vận hành.

Bên cạnh mảng dịch vụ cung ứng nhân lực khoan dầu khí, dịch vụ cơ khí dầu khí, ứng cứu sự cố tràn dầu là dịch vụ đặc thù của PVD Offshore được triển khai ngay từ những ngày đầu thành lập - nhằm đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn trong hoạt động tàng trữ, vận chuyển, thăm dò và khai thác dầu khí, và được đánh giá là một trong những đơn vị hàng đầu trong nước cung cấp dịch vụ ứng cứu sự cố tràn dầu.

Điểm thuận lợi là 15 năm qua hoạt động vận chuyển và tàng trữ xăng dầu ngày càng mở rộng cả về quy mô cũng như phạm vi địa lý trên cả nước, theo xu thế phát triển đó, dịch vụ ứng cứu sự cố tràn dầu của PVD Offshore triển khai cung cấp dịch vụ tại 4 căn cứ trải dọc đất nước nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất của khách hàng. Tuy nhiên, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai dịch vụ khi phân tán thiết bị và nhân sự cho nhiều căn cứ trực khác nhau, đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu lớn và dài hạn. Để khắc phục khó khăn đó, PVD Offshore đã đầu tư đầy đủ máy móc, thiết bị, đồng thời bố trí đổi ca kíp khoa học, đảm bảo cung cấp dịch vụ theo đúng cam kết với khách hàng.

Với một căn cứ chính nằm dọc theo sông Dinh của TP. Vũng Tàu có tổng diện tích 6.000 m2, trong đó có 800 m2 nhà kho và cầu cảng dài 380m, cùng 3 căn cứ phụ đặt tại Hải Phòng, Quảng Ngãi, Cà Mau; với hệ thống trang thiết bị ứng cứu dầu tràn chuyên dụng, cùng đội ngũ nhân lực có chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tế, PVD Offshore sẵn sàng đáp ứng ứng cứu 24/7 trong 24 giờ đầu xảy ra sự cố.

Nhìn lại chặng đường 15 năm, PVD Offshore đã kế thừa và phát triển các dịch vụ thế mạnh của mình đạt nhiều thành tựu ấn tượng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng cao các nhu cầu của khách hàng. Đối với các dịch vụ cốt lõi, người lao động của PVD Offshore đã làm chủ được máy móc, công nghệ, thực hiện được các dịch vụ đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và chất lượng cao theo các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, PVD Offshore cung cấp “dịch vụ trọn gói” giúp gia tăng giá trị cho khách hàng. Trên hành trình mới, bên cạnh việc giữ vững và mở rộng thị phần các dịch vụ cốt lõi, PVD Offshore chủ động cung cấp dịch vụ ra ngoài ngành - điện gió, đồng thời thường xuyên đào tạo lực lượng nhân sự kế cận để sẵn sàng cung ứng cho thị trường khi ngành dầu khí đang phát triển sôi động trở lại.

P.V

Khát vọng của người thợ khoan dầu khí PV Drilling Khát vọng của người thợ khoan dầu khí PV Drilling
PVD Offshore tổ chức Hội nghị tập huấn pháp luật lao động và công đoàn PVD Offshore tổ chức Hội nghị tập huấn pháp luật lao động và công đoàn
Công đoàn PVD Offshore nỗ lực hỗ trợ người lao động Công đoàn PVD Offshore nỗ lực hỗ trợ người lao động
Đại hội Đại biểu khóa IV Công đoàn PVD Offshore Đại hội Đại biểu khóa IV Công đoàn PVD Offshore

DMCA.com Protection Status