PVEP kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống PVEP Algeria

06:39 | 15/07/2023

5,433 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/7 tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống PVEP Algeria (12/7/2003 - 12/7/2023) cũng là 20 năm phát triển Dự án Lô 433a-416b tại Algeria.

Tham dự buổi lễ có TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch danh dự kiêm Trưởng Ban Liên lạc Hội cựu cán bộ PVEP Algeria; cùng các đồng chí lãnh đạo trong Hội Dầu khí Việt Nam và gần 60 cựu cán bộ đại diện cho các thế hệ cán bộ đã có những năm tháng gắn bó với Dự án Lô 433a-416b trong 20 năm qua.

Về phía PVEP có Chủ tịch HĐTV Trần Quốc Việt; Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam cùng các lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng Giám đốc; đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty PVEP Algeria và đại diện tập thể cán bộ, nhân viên của dự án.

Năm 2023, PVEP chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty với nhiều mốc ý nghĩa quan trọng. Trên hành trình xây dựng và phát triển trong suốt 35 năm qua, PVEP đã khẳng định vị thế, uy tín của mình không chỉ từ những con số ấn tượng về số lượng dự án, tổng sản lượng khai thác khi đạt mốc 1 tỷ thùng dầu vào tháng 2/2023, tổng doanh thu, lợi nhuận, đóng góp cho ngân sách nhà nước... mà một trong những điều đặc biệt nhất chính là PVEP đã khẳng định được năng lực, trình độ và sự chuyên nghiệp của mình trong vai trò là nhà điều hành trực tiếp các dự án dầu khí quốc tế. Đây là một hành trình hiện thực hóa chủ trương chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và nhiệm vụ chính trị của PVEP, đó là vươn ra thế giới, nhằm tìm kiếm các nguồn tài nguyên để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, làm giàu cho Tổ quốc.

PVEP kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống PVEP Algeria
Đại diện lãnh đạo PVEP, các thế hệ lãnh đạo dự án thực hiện nghi lễ chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống PVEP Algeria

Tiêu biểu cho chiến lược đó chính là Dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển khai thác mỏ Bir Seba, Lô 433a&416b, Algeria. Đây là dự án có vị trí đặc biệt khi nằm ở khu vực Hassi Messaoud thuộc tỉnh Ouargla, cách thủ đô Algiers hơn 600km về phía Nam. Nơi đây là một phần của sa mạc Sahara với điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và đi lại khó khăn. Đồng thời, đây cũng là dự án thăm dò khai thác trọng điểm tại nước ngoài đầu tiên mà PVEP cũng như Petrovietnam thành công từ khâu đấu thầu quốc tế đến việc đảm nhận vai trò nhà điều hành. Đây cũng được coi là biểu tượng của mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Algeria trong lĩnh vực dầu khí.

Dự án được điều hành bởi Công ty Điều hành chung Groupment Bir Seba (GBRS) do các bên trong liên doanh thành lập theo quy định của hợp đồng phân chia sản phẩm đối với giai đoạn phát triển khai thác gồm PVEP, Sonatrach, Công ty Dầu khí Thái Lan (PTTEP).

Vượt mọi khó khăn, khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết nơi sa mạc, vào ngày 12/8/2015, Hệ thống xử lý Trung tâm Dự án phát triển khai thác mỏ Bir Seba đã chính thức tiếp nhận dòng dầu của 4 giếng khai thác đầu tiên. Tính đến tháng hết tháng 6/2023, dự án đã khai thác được 48,14 triệu thùng dầu và dự kiến sẽ cán mốc 50 triệu thùng trong năm 2023. Hiện tại, mỏ đang trong giai đoạn phát triển 2 và mỏ MOM. Dự án vẫn là một dự án trọng điểm và hoạt động hiệu quả của PVEP nói riêng và Petrovietnam nói chung khi đã mang về cho PVEP gần 510 triệu USD doanh thu.

PVEP kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống PVEP Algeria
TS Nguyễn Quốc Thập chia sẻ kỷ niệm về triển khai dự án trong giai đoạn đầu

Nhân dịp này, TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên Giám đốc Dự án giai đoạn 2003-2006 đã chia sẻ về những giai đoạn khó khăn khi bắt đầu triển khai dự án. Thay mặt các cựu cán bộ PVEP Algeria, TS Nguyễn Quốc Thập chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP về những thành tích đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển PVEP. TS Nguyễn Quốc Thập mong muốn trong thời gian tới anh em cán bộ tại dự án sẽ nỗ lực, đoàn kết, phát huy tinh thần "những người đi tìm lửa" tiếp tục đưa dự án phát triển, gặt hái được những thành công trong giai đoạn mới.

PVEP kỷ niệm 20 năm Ngày truyền thống PVEP Algeria
Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt khẳng định Dự án Lô 433a-416b là một trong những dự án thành công, có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định năng lực, kinh nghiệm, vị thế của PVEP trong quá trình hội nhập quốc tế. Thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt gửi lời cảm ơn, tri ân sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đã tham gia dự án đã không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh xương máu, đóng góp trí tuệ, sức lực để phát triển dự án thành công. Đồng thời, lãnh đạo PVEP cam kết các thế hệ PVEP nói chung, các cán bộ đang công tác tại dự án nói riêng sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống, tinh thần mà các thế hệ đi trước truyền lại để tiếp tục phát triển dự án trong giai đoạn mới, tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển của tổng công ty.

Chủ động các giải pháp gia tăng sản lượng, PVEP hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng đầu năm 2023Chủ động các giải pháp gia tăng sản lượng, PVEP hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng đầu năm 2023
PVEP gia tăng sản lượng khai thácPVEP gia tăng sản lượng khai thác
Dự án Bir Seba: Đi qua mùa dịchDự án Bir Seba: Đi qua mùa dịch
Nhớ những chuyến đi Nhớ những chuyến đi "gần như từ con số 0"
“Cánh chim đầu đàn” của dự án Algeria“Cánh chim đầu đàn” của dự án Algeria
[Infographic] Những dấu mốc phát triển và con số ấn tượng của Dự án 433a&416b (Algeria)[Infographic] Những dấu mốc phát triển và con số ấn tượng của Dự án 433a&416b (Algeria)

DMCA.com Protection Status