PVEP: Tín hiệu vui đầu xuân

08:41 | 07/02/2012

426 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã đẩy mạnh đầu tư tìm kiếm các cơ hội ở nước ngoài. Tiếp sau các dự án ở Liên bang Nga, Malaysia, Venezuela… vừa qua, PVN đã ký kết hợp đồng thành lập Công ty Liên doanh thăm dò khai thác dầu khí tại nước Cộng hòa Uzbekistan quốc gia vùng Trung Á, được đánh giá là đất nước có trữ lượng dầu khí lớn của thế giới.

Lễ ký kết hợp đồng nghiên cứu thăm dò dầu khí giữa PVEP với Công ty Uzbekneftegaz

Ngày 10/1/2012, tại Trụ sở Công ty Dầu khí Quốc gia (Uzbekneftegaz), Tashkent, nước Cộng hòa Uzbekistan đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng nghiên cứu chung thăm dò dầu khí địa tầng Paleozoi giữa Uzbekneftegaz và PVEP. Tổng giám đốc PVEP Nguyễn Vũ Trường Sơn và Chủ tịch Uzbekneftegaz Shokir Faizullayev đã thay mặt hai phía đối tác ký kết văn bản hợp đồng trước sự chứng kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Uzbekistan Gulomzhon Ibraghimov và Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Phùng Đình Thực.

Hợp đồng nghiên cứu chung thăm dò dầu khí địa tầng Paleozoi tại Uzbekistan có ý nghĩa quan trọng đối với PVN và PVEP do mục tiêu nghiên cứu của hợp đồng này sẽ tập trung chủ yếu vào vùng Bukhara – Khiva, nơi có tiềm năng dầu khí được xếp hạng thứ 17 trên thế giới theo cách xếp hạng của Hiệp hội Địa chất Mỹ và là khu vực có tiềm năng dầu khí nhất của Uzbekistan, hiện đang cung cấp khoảng hơn 90% lượng dầu và khí tiêu thụ trong nước và xuất khẩu của đất nước Trung Á này. PVEP sẽ nỗ lực thực hiện các cam kết trong hợp đồng với mong muốn hướng tới ký kết hợp đồng Chia sản phẩm với Uzbekneftegaz để khai thác dầu khí ở khu vực này.

Đây là dự án dầu khí thứ 2 của PVEP tại Uzbekistan và là hợp đồng dầu khí thứ 19 ở nước ngoài hiện PVEP đang nắm giữ. Trước đó, ngày 29/1/2010, PVEP đã ký hợp đồng dầu khí lô Kossor, vùng Usturt với Uzbekneftegaz. PVEP tin tưởng rằng, việc triển khai các dự án này sẽ là bước khởi đầu vững chắc để tiến tới tiếp cận cơ hội đầu tư tại các nước giàu tiềm năng dầu khí ở khu vực Trung Á.

Việc ký kết và triển khai các dự án dầu khí của PVEP đánh dấu một bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Uzbekistan. Với sự quan tâm ủng hộ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ hai nước, PVN/PVEP quyết tâm thực hiện các hợp đồng với hiệu quả cao nhất để hợp tác dầu khí trở thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan và là động lực thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác, đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Theo Chủ tịch HĐTV PVEP Đỗ Văn Khạnh, việc "đặt chân” vào địa bàn các nước Trung Á (thuộc Liên Xô cũ) mở ra triển vọng mới để PVEP tiếp tục các dự án liên doanh tại các nước như Liên bang Nga, Kazarkhstan… Đây là địa bàn giàu tiềm năng về dầu khí, tỉ lệ thu hồi dầu khí cao, ít có rủi ro sẽ đưa lại những kết quả thiết thực là gia tăng trữ lượng dầu và khí cho đất nước.

Những tín hiệu vui đầu năm cho thấy năm Nhâm Thìn này, ngoài các mỏ ở Nhenhetxky (Nga), Malaysia đã cho dầu – khí, các mỏ ở Venezuela, Algeria, cũng sẽ cho ra những dòng sản phẩm đầu tiên. Kèm theo đó là hàng loạt hợp đồng liên doanh dầu khí với các nước như Myanmar, Lào, Bolivia sẽ hứa hẹn gia tăng hàng chục triệu tấn dầu cho đất nước.

Thịnh Hưng

DMCA.com Protection Status