PVEP tổng kết 10 năm hoạt động sáng kiến sáng chế

21:54 | 21/04/2017

1,330 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 21/4, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ (KHCN) lần thứ I năm 2017 với chủ đề “Tổng kết 10 năm hoạt động sáng kiến sáng chế”.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Quỳnh Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐTV PVEP; ông Hoàng Ngọc Đang - Cố vấn Tổng giám đốc Tập đoàn, nguyên Chủ tịch HĐTV PVEP; ông Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc PVEP.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Tiến Long, Chủ tịch Hội đồng KHCN PVEP cho biết, hoạt động KHCN, sáng kiến sáng chế (SKSC) của PVEP trong giai đoạn 2007 - 2017 đã có những bước chuyển mình rõ rệt, tăng hàng năm cả về số lượng và hiệu quả làm lợi. Trong 10 năm qua, PVEP đã có 64 sáng kiến và giải pháp kỹ thuật (GPKT) với sự tham gia của hơn 500 người, làm lợi cho Tổng công ty gần 900 triệu USD.

pvep tong ket 10 nam hoat dong sang kien sang che
Bà Nguyễn Hoàng Yến - Trưởng ban KHCN Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao Bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn cho Tổng công ty PVEP

Các sáng kiến và GPKT tại PVEP rất đa dạng, bao quát nhiều lĩnh vực hoạt động như: công nghệ khai thác, phát triển mỏ, khoan, thiết kế thi công, phần mềm tổng hợp, điều hành sản xuất, quản lý, an toàn sức khỏe môi trường… ở cả trong và ngoài nước.

Để đạt được những thành tựu trên, các thế hệ lãnh đạo PVEP đã luôn tạo điều kiện, quan tâm, chỉ đạo sát sao, coi KHCN, SKSC là một trong những giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển của PVEP. Lãnh đạo PVEP đã trực tiếp gợi mở, định hướng và đặt hàng nhiều đề tài, giải pháp để giải quyết các vấn đề nóng bỏng trong thực tiễn sản xuất kinh doanh của PVEP.

Bên cạnh đó, PVEP có đội ngũ chuyên gia, kỹ sư là những người có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, được tiếp cận với các công nghệ tiên tiến trên thế giới, có khát vọng, tìm tòi sáng tạo và nhiệt huyết cống hiến… là nền tảng quan trọng để phát huy khả năng sáng tạo.

pvep tong ket 10 nam hoat dong sang kien sang che
Toàn cảnh hội nghị

Trong 10 năm qua, PVEP đã có nhiều sáng kiến mang lại giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như: Sáng kiến “Phương pháp kết nối mỏ tại đề án phát triển mỏ Hải Sư Đen/Hải Sư Trắng với Tê Giác Trắng (năm 2012)” của Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, đem lại lợi ích kinh tế khoảng 600 triệu USD; Sáng kiến “Cải hoán hệ thống xử lý nước giàn ĐH-01 nhằm giảm thời gian nung dầu trên FSO” của PVEP POC, đạt sáng kiến cấp Tập đoàn năm 2013 và đạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam (VIFOTEC) năm 2013; Sáng kiến “Xây dựng mô hình rỗng kép mô phỏng khai thác dầu trong đối tượng móng nứt nẻ mỏ Cá Ngừ Vàng, Bể trầm tích Cửu Long” của Ban Phát triển Khai thác đã được đăng ký sáng chế…

pvep tong ket 10 nam hoat dong sang kien sang che
Các đại biểu tham dự hội nghị đóng góp ý kiến thảo luận

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các tham luận, chia sẻ, giao lưu trao đổi và phổ biến kinh nghiệm của các đơn vị điển hình tiên tiến có những thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, SKSC.

pvep tong ket 10 nam hoat dong sang kien sang che
Ông Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc PVEP phát biểu tại hội nghị

Ông Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc PVEP nhận định, phong trào SKSC tại PVEP đã phát triển mạnh trong giai đoạn 10 năm qua, đặc biệt là 3 năm gần đây với số lượng sáng kiến và số tiền làm lợi có bước nhảy vọt. Để nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học và xây dựng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các năm tiếp theo, ông Ngô Hữu Hải đề nghị lãnh đạo các ban, đơn vị trong toàn Tổng công ty tạo điều kiện cho lớp trẻ tham gia nghiên cứu khoa học; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tư duy sáng tạo, chủ động đề xuất các nhiệm vụ NCKH, ưu tiên các nhóm triển khai nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật cao, công nghệ thông minh gắn với việc cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành điều hành sản xuất; xây dựng nhiều chương trình nghiên cứu áp dụng thiết thực và trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP; đổi mới phương thức thẩm định và xét duyệt, nhằm khuyến khích, động viên và khơi gợi tinh thần sáng tạo, trân trọng từ những ý tưởng đơn giản nhất để hoạt động KHCN và SKSC thực sự trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của PVEP.

pvep tong ket 10 nam hoat dong sang kien sang che
Ông Nguyễn Quỳnh Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn kiêm Chủ tịch HĐTV PVEP trao chứng nhận cho ông Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc PVEP đạt kỷ lục là tác giả có nhiều sáng kiến nhất tại PVEP

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Quỳnh Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn kiêm Chủ tịch HĐTV PVEP nhấn mạnh, trong định hướng phát triển của Tập đoàn, KHCN luôn được xác định là một trong những động lực và giải pháp quan trọng. Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay thì rất cần phải đổi mới tư duy, mạnh dạn có những đề xuất mới, ý tưởng mới, những giải pháp mang tính đột phá để vượt qua khó khăn, đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững. Trên tinh thần này, ông Nguyễn Quỳnh Lâm mong rằng, PVEP sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy hoạt động KHCN phát triển ngày càng đi vào thực chất, mang lại hiệu quả cao và có tính lan tỏa mạnh mẽ, góp phần cho sự phát triển của PVEP và Tập đoàn.

pvep tong ket 10 nam hoat dong sang kien sang che
Bà Nguyễn Hoàng Yến - Trưởng ban KHCN Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và ông Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc PVEP trao bằng chứng nhận cho 3 sáng kiến cấp Tập đoàn của PVEP năm 2016

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sáng tạo và phát huy sáng kiến của PVEP trong năm 2016, dịp này Tổng giám đốc Tập đoàn đã tặng bằng khen cho Tổng công ty PVEP; Lãnh đạo Tập đoàn cũng trao bằng chứng nhận cho 3 sáng kiến của PVEP được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn trong năm 2016; PVEP tổ chức trao 6 kỷ lục về hoạt động SKSC trong tổng công ty cho các đơn vị, cá nhân.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status