PVMR tổ chức thành công Hội thảo về Chương trình SIRE 2.0 của OCIMF

20:06 | 01/04/2024

8,565 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29/3, Ban Thanh kiểm tra tàu (Vetting) thuộc Tổng Công ty Bảo dưỡng - Sửa chữa Công trình Dầu khí (PVMR) đã tổ chức hội thảo chuyên ngành về Chương trình kiểm tra an toàn tàu tanker “SIRE 2.0 Phase 3 - Sự chuẩn bị và thử nghiệm” do tổ chức Diễn đàn Hàng hải quốc tế các công ty dầu mỏ (Oil Companies International Marine Forum - OCIMF) phát triển.

Hội thảo có sự tham dự của các cán bộ cấp cao phụ trách công tác an toàn đến từ hơn 20 đơn vị quản lý, kinh doanh về lĩnh vực vận tải dầu khí quốc tế, như Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans), Công ty Cổ phần Vận tải Sản Phẩm Khí Quốc tế (Gas Shipping), Nhật Việt Trans, Petrolimex, Vitaco, Vipco, Công ty Cổ phần Hàng hải Dầu khí Hải Âu, Âu Lạc, All Sea DMCC…

Chương trình kiểm tra an toàn tàu tanker quốc tế (SIRE) được OCIMF bắt đầu áp dụng từ năm 1993, với mục đích đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn mà các công ty dầu khí lớn (Oil Major) đưa ra với ngành vận tải biển, góp phần hiệu quả trong việc cải thiện quản lý an toàn trên các tàu chở dầu/ khí/ hóa chất.

PVMR tổ chức thành công Hội thảo về Chương trình SIRE 2.0 của OCIMF
PVMR tổ chức thành công Hội thảo về Chương trình SIRE 2.0 của OCIMF
Toàn cảnh Hội thảo.

Từ năm 2009, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) chính thức là thành viên của tổ chức Diễn đàn hàng hải Quốc tế các công ty dầu mỏ OCIMF. Để thực hiện các quyền hạn và trách nhiệm của mỗi thành viên OCIMF, Petrovietnam đã giao nhiệm vụ cho Tổng Công ty PVMR làm đầu mối đại diện Tập đoàn triển khai các công việc và hoạt động có liên quan với tổ chức OCIMF. Đến nay, PVMR luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần khẳng định vị trí và uy tín của Petrovietnam trong tổ chức OCIMF.

Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xây dựng chương trình kiểm tra SIRE và OVID (thanh kiểm tra phương tiện nổi) theo tiêu chuẩn quốc tế, PVMR đã gặp phải không ít khó khăn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, với sự ủng hộ mạnh mẽ của Petrovietnam, sự nỗ lực và trí tuệ của đội ngũ cán bộ nhân viên, PVMR đã xây dựng và phát triển chương trình kiểm tra SIRE và OVID của Petrovietnam ngang bằng với các hãng dầu lớn như Shell, BP, Exxon-mobil, Total, Petronas, v.v… được chấp nhận rộng rãi bởi nhiều kho cảng quốc tế, tạo được uy tín lớn của thương hiệu Petrovietnam trong công tác thanh kiểm tra tàu/phương tiện nổi trên thị trường quốc tế.

Ông Lê Hoàng - Trưởng ban Thanh kiểm tra tàu PVMR phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Lê Hoàng - Trưởng ban Thanh kiểm tra tàu PVMR phát biểu khai mạc Hội thảo

Trước bối cảnh công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ và đã được áp dụng vào nhiều lĩnh vực, để đảm bảo các chương trình bắt kịp với sự thay đổi của ngành dầu khí, vào năm 2017, OCIMF đã xem xét phát triển nâng cấp chương trình kiểm tra tàu nâng cao SIRE 2.0. Đến nay, chương trình đã bước sang giai đoạn thử nghiệm và sắp đưa vào áp dụng, “Phase 3 - Thử nghiệm” đã được OCIMF mở ra cho tất cả các nhà Quản lý tàu tanker (Operator) trên toàn thế giới kể từ ngày 22/01/2024.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đặc thù liên quan đến thanh kiểm tra an toàn phương tiện và kho cảng dầu khí, PVMR với vai trò đại diện cho Petrovietnam tại OCIMF, là một trong các đơn vị liên quan trực tiếp và được tiếp cận sớm với các thông tin chính thức liên quan đến việc chuyển đổi chương trình SIRE 2.0. Trong quá trình tiếp cận, Ban Thanh kiểm tra tàu (Vetting) thuộc PVMR thấy rõ sự khó khăn trước khối lượng lớn thông tin và các bước cần chuẩn bị cho công tác này nên đã chủ động nghiên cứu, cập nhật và tổng hợp thông tin, chia sẻ những kiến thức cần thiết đến các đơn vị vận tải dầu khí tại Việt Nam thông qua Hội thảo “SIRE 2.0 – Phase 3 Sự chuẩn bị và thử nghiệm” lần này.

PVMR tổ chức thành công Hội thảo về Chương trình SIRE 2.0 của OCIMF
Capt. Trần Thanh Hải - Chuyên gia của PVMR trình bày tại Hội thảo
PVMR tổ chức thành công Hội thảo về Chương trình SIRE 2.0 của OCIMF
Capt. Đoàn Ngọc Nam - Chuyên gia quốc tế của PVMR trình bày tại Hội thảo

Trong nửa ngày diễn ra Hội thảo, chuyên gia của PVMR đã giúp các đơn vị tham dự có góc nhìn rõ ràng hơn với chương trình kiểm tra SIRE 2.0 cũng như công tác rà soát chuẩn bị để đảm bảo các tàu đáp ứng được các yêu cầu kiểm tra theo SIRE 2.0. Nhiều câu hỏi thảo luận cũng được đưa ra trong buổi hội thảo và đã được Ban tổ chức giải đáp, nhận được sự phản hồi tốt từ các đơn vị tham dự.

PVMR tổ chức thành công Hội thảo về Chương trình SIRE 2.0 của OCIMF
PVMR tổ chức thành công Hội thảo về Chương trình SIRE 2.0 của OCIMF
Đại diện các đơn vị tham gia đặt câu hỏi thảo luận

Dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn, là thành viên của tổ chức OCIMF, PVMR xác định rõ chiến lược phát triển và các hoạt động tập trung vào mục tiêu chính là: Nâng cao an toàn cho các cảng, kho cảng dầu khí thuộc Petrovietnam. Đây cũng là quan điểm được duy trì trong suốt quá trình thực hiện công tác thanh kiểm tra tàu của PVMR và là nền tảng vững chắc cho các thành tựu của Petrovietnam/ PVMR trong lĩnh vực này. Trên tinh thần đó, Hội thảo SIRE 2.0 là hoạt động được PVMR tổ chức với mục tiêu hỗ trợ công tác an toàn cho các đơn vị quản lý tàu/ quản lý kho cảng trong ngành Dầu khí - cũng là những đối tác đã đồng hành cùng PVMR trong suốt quá trình phát triển công tác an toàn kiểm tra tàu hơn 10 năm qua tại Việt Nam./.

Tổng công ty PVMR tiếp tục nâng cao sức cạnh tranhTổng công ty PVMR tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh
PVMR và METCO ký kết thỏa thuận hợp tácPVMR và METCO ký kết thỏa thuận hợp tác
PVMR: Đoàn kết, đột phá để vượt qua khó khănPVMR: Đoàn kết, đột phá để vượt qua khó khăn
Công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tổng công ty PVMRCông bố và trao Quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tổng công ty PVMR

Tr.L

DMCA.com Protection Status