PVN tổ chức Hội nghị triển khai công tác dịch vụ năm 2018

17:45 | 06/04/2018

1,224 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị triển khai công tác dịch vụ năm 2018. Tại đây, các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí đã nêu lên những khó khăn, tồn tại và khẳng định tính cạnh tranh sống còn với các đối thủ quốc tế.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV PVN; đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc PVN; đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ; các đồng chí Thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc PVN cùng lãnh đạo các ban chuyên môn, đơn vị trong khối dịch vụ của Tập đoàn.

pvn to chuc hoi nghi trien khai cong tac dich vu nam 2018
Đồng chí Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác dịch vụ năm 2018

Báo cáo kết quả thực hiện công tác dịch vụ năm 2017 cho thấy, giá dầu thô có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên mức giá còn thấp, thị trường cung cấp dịch vụ dầu khí và các dịch vụ liên quan trong ngành có sự cạnh tranh gay gắt do nhiều nhà cung cấp dịch vụ dầu khí nước ngoài có tiềm lực vượt trội về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, kinh nghiệm, tài chính… sẵn sàng chào giá cung cấp dịch vụ thấp hơn so với chi phí sản xuất vận hành thực tế với mục tiêu có việc làm. Thị trường cung cấp dịch vụ có nguồn cung lớn hơn cầu, do đó các đơn vị cung cấp dịch vụ PVN luôn phải đối mặt với sức ép giảm giá từ các khách hàng thuê sử dụng dịch vụ và tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến việc giữ vững thị phần cũng như phát triển tìm kiếm các hợp đồng mới trong và ngoài nước.

pvn to chuc hoi nghi trien khai cong tac dich vu nam 2018
Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng báo cáo tổng hợp sản xuất kinh doanh khối dịch vụ dầu khí năm 2017 và phương hướng năm 2018.

Trước những diễn biến do tác động của kinh tế thế giới, tình hình kinh tế trong nước tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, PVN đã luôn quán triệt và thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035; đã xác định mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn. Trong đó, về lĩnh vực dịch vụ dầu khí có cơ chế, chính sách phù hợp, khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ dầu khí, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao; đẩy mạnh công tác cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư của Nhà nước để tái đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi của ngành Dầu khí; đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại để bảo đảm chủ động thực hiện dịch vụ cho các lĩnh vực kinh doanh chính, các dự án đầu tư trong ngành Dầu khí. Đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách tăng cường mở rộng cung cấp dịch vụ dầu khí ra nước ngoài, đặc biệt là cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các dự án của Tập đoàn ở nước ngoài.

pvn to chuc hoi nghi trien khai cong tac dich vu nam 2018
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) Nguyễn Văn Quế phát biểu tại hội nghị.

Kết quả thực hiện công tác dịch vụ năm 2017 của PVN đạt 167,2 nghìn tỷ đồng, bằng 102,2% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 33,6% trong tổng doanh thu của PVN, tăng 11,2% doanh thu so với năm 2016.

pvn to chuc hoi nghi trien khai cong tac dich vu nam 2018
Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Đặc biệt, các đơn vị trong PVN luôn chủ động, triển khai tích cực công tác mở rộng dịch vụ dầu khí ra nước ngoài. Doanh thu dịch vụ dầu khí từ nước ngoài của toàn bộ các đơn vị năm 2017 đạt 29,4 nghìn tỷ đồng, tăng tới 17,5 nghìn tỷ đồng so với năm 2016. Trong đó có thể kể đến một số đơn vị có sự vượt trội về doanh thu dịch vụ từ nước ngoài như PTSC đạt 2,601 nghìn tỷ đồng, PVTrans đạt 1,170 nghìn tỷ đồng, đặc biệt là PVOIL đạt 22,146 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, các đơn vị dịch vụ dầu khí vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, tồn tại như khối lượng công việc và giá nhiều loại hình dịch vụ của một số đơn vị giảm mạnh; một số loại hình dịch vụ còn có sự chồng chéo; sự phối hợp, hỗ trợ cùng phát triển giữa các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều hạn chế; khả năng cạnh tranh của các đơn vị cung cấp dịch vụ còn chưa cao, chưa theo kịp biến động của thị trường dịch vụ; hệ thống định mức trong lĩnh vực dịch vụ còn thiếu, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đấu thầu cũng như quản lý trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ; Luật Đấu thầu với nhiều quy định chưa phù hợp với đặc thù của ngành Dầu khí, nhiều thủ tục phức tạp; Tập đoàn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục các dịch vụ được áp dụng hình thức đàm phán trực tiếp… đã tác động tiêu cực đến các đơn vị khi tham gia cung cấp và sử dụng dịch vụ.

pvn to chuc hoi nghi trien khai cong tac dich vu nam 2018
Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn kết luận hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thẳng thắn trao đổi các vấn đề khó khăn, cùng nhau nỗ lực tìm các giải pháp hành động. Tổng giám đốc Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) Phạm Tiến Dũng đã đề xuất một cách làm mới: tập hợp các đơn vị dịch vụ thành nhóm để bù trừ các phần thiếu cho nhau từ tài chính, con người, thiết bị, kinh nghiệm… thỏa thuận cùng chủ các dự án mỏ để khoan, phát triển mỏ với chi phí hợp lý sau đó sẽ nhận trả sau khi có dòng dầu đầu tiên. Đây là phương án được một số nhà thầu dầu khí đang thử nghiệm trong khu vực Đông Nam Á (Campuchia, Thái Lan…). Áp dụng giải pháp này sẽ vừa giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, vừa tận dụng được tài chính từ các đơn vị để phân phối cho hợp lý.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Sỹ Thanh biểu dương nỗ lực và thành quả của các đơn vị trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí. Đồng chí Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu Ban Tổng giám đốc Tập đoàn, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ khẩn trương thực hiện công tác tái cơ cấu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các đơn vị dịch vụ. Đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần mạnh dạn đẩy nhanh các công tác đấu thầu, sử dụng dịch vụ trong nước, công khai, minh bạch trong cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ dầu khí. Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: các đơn vị dịch vụ phải liên tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, vừa thúc đẩy kinh doanh các sản phẩm dịch vụ trong nước, vừa tập trung đấu thầu các gói thầu quốc tế, đây là cuộc cạnh tranh sống còn của ngành dịch vụ dầu khí nên không thể chờ đợi mà phải hành động.

pvn to chuc hoi nghi trien khai cong tac dich vu nam 2018
Toàn cảnh Hội nghị

Kết luận hội nghị, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực vượt khó để đạt được những kết quả khả quan của các đơn vị dịch vụ trong năm 2017. Đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định năm 2018 tiếp tục là năm khó khăn đối với các đơn vị dịch vụ, về việc làm, cạnh tranh trong và ngoài ngành, các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa, hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực mới có thể cùng nhau vượt qua. Đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng nhấn mạnh một số định hướng triển khai công tác dịch vụ năm 2018 như: Cần có quy hoạch cho việc phát triển các ngành dịch vụ, quy hoạch này phải trở thành định hướng cho tất cả các đơn vị dịch vụ để xây dựng cũng như phát triển kế hoạch đầu tư tiếp theo của các đơn vị; Công tác tái cơ cấu các đơn vị là nhu cầu cấp thiết, quan trọng, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn đối với công tác tái cơ cấu các đơn vị dịch vụ; Tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ dầu khí chất lượng cao, tập trung mục tiêu hướng ra thị trường quốc tế…

Bùi Công

ảnh: Hiền Anh

DMCA.com Protection Status