PVN và EVN tăng cường hợp tác để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

07:10 | 04/03/2020

3,917 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/3 tại Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức buổi làm việc đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn, đồng thời thảo luận, trao đổi tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ cùng nhau triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh.    

Tham dự buổi làm việc, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Chủ tịch HĐTV Dương Quang Thành; Tổng giám đốc Trần Đình Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị thành viên của EVN.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng; các đồng chí lãnh đạo trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn Tập đoàn, các đơn vị thành viên như PV Power, PV GAS.

pvn va evn tang cuong hop tac de gop phan dam bao an ninh nang luong quoc gia
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PVN và EVN đã cùng đánh giá các mặt hoạt động phối hợp giữa hai tập đoàn cùng các đơn vị thành viên trong việc thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược ngày 28/3/2018 trong thời gian qua. Đồng thời, tập trung trao đổi, đưa ra các kiến nghị về các vấn đề lớn cần phải triển khai trong thời gian tới như các vấn đề liên quan đến cung cấp khí phục vụ phát điện của PVN, đặc biệt là khả năng cung và cầu sử dụng nhiên liệu khí của các nhà máy điện năm 2020; trao đổi các vướng mắc và đề xuất liên quan đến các dự án điện PVN đang làm chủ đầu tư và mối quan hệ giữa các nhà máy điện mà PVN và các đơn vị thành viên PVN đang vận hành đối với EVN.

Về việc cung cấp khí cho các nhà máy điện, theo kế hoạch cấp khí năm 2020, tổng nguồn khí cấp về bờ năm 2020 dự kiến khoảng hơn 10 tỷ m3 khí, trong đó nguồn bể Cửu Long là 1.035 tỷ m3 khí, bể Nam Côn Sơn là 6.341 tỷ m3 khí, nguồn từ PM3CAA là 2,04 tỷ m3 khí. Lượng khí về bờ năm 2020 phụ thuộc vào tiến độ phát triển mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt, đường ống Nam Côn Sơn 2 và đạt được các thỏa thuận mua khí bổ sung từ Petronas.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vướng mắc trong quá trình đàm phán/thực hiện hợp đồng mua bán khí (GSA) cho các nhà máy điện. Về công tác vận hành sản xuất điện năm 2020, EVN xem xét và tiến hành đàm phán với PV Power về điều chỉnh sản lượng điện hợp đồng cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 trong các tháng còn lại của năm 2020; đề nghị EVN sớm thông báo kế hoạch vận hành bằng nhiên liệu DO cho các nhà máy điện để có kế hoạch chuẩn bị cần thiết, đảm bảo đủ nhiên liệu dầu cho vận hành; trao đổi về việc thực hiện các hợp đồng mua bán điện (PPA); về các hạng mục dùng chung Nhà máy nhiệt điện Thái Bình II…

pvn va evn tang cuong hop tac de gop phan dam bao an ninh nang luong quoc gia
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao những công việc đã thực hiện trong thời gian qua giữa hai tập đoàn, ghi nhận những nỗ lực của PV GAS và PVN về cung cấp khí cho các nhà máy điện của EVN cũng như các nhà máy điện của PV Power để bảo đảm điện trong thời gian vừa qua. Chủ tịch Dương Quang Thành đề nghị PVN tiếp tục đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện, đồng thời ưu tiên, tạo mọi điều kiện để đảm bảo khả năng cung cấp khí cho phát điện ở mức cao, không chỉ là gần 17 triệu m3/ngày mà có thể lên 20 triệu m3/ngày, để đảm bảo cung cấp sản lượng điện cũng như có giải pháp cụ thể để tìm kiếm các nguồn khí với giá hợp lý để thay thế, bổ sung, đảm bảo cung cấp khí cho phát điện. Về các dự án nhà máy điện đang triển khai của PVN, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành mong muốn PVN tiếp tục có những chỉ đạo để đưa các dự án vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

pvn va evn tang cuong hop tac de gop phan dam bao an ninh nang luong quoc gia
Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp triển khai rất nhiều công việc liên quan đến năng lượng giữa PVN và EVN trong 2 năm qua để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng nhất trí với những ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo EVN và cam kết PVN cùng các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với EVN trong các lĩnh vực hoạt động, nhất là vấn đề cung cấp khí tối đa nhất có thể cho phát điện.

Đồng thời, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh đề nghị thời gian tới trong qúa trình thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược hai tập đoàn sẽ phối hợp, chia sẻ với nhau nhiều hơn để có những giải pháp về chiến lược, có đường hướng tháo gỡ, chỉ đạo, thực hiện công việc được nhanh chóng, thuận tiện nhằm đảm bảo lợi ích cho các bên.

Nguyễn Hoan

pvn va evn tang cuong hop tac de gop phan dam bao an ninh nang luong quoc giaVượt mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn
pvn va evn tang cuong hop tac de gop phan dam bao an ninh nang luong quoc giaLãnh đạo toàn diện, hiệu quả
pvn va evn tang cuong hop tac de gop phan dam bao an ninh nang luong quoc giaEVN không dễ “làm dâu triệu họ”
pvn va evn tang cuong hop tac de gop phan dam bao an ninh nang luong quoc giaĐẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin về giá điện

DMCA.com Protection Status