PVN vượt nhiều chỉ tiêu quý I-2013

17:03 | 05/04/2013

510 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chiều 5/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức họp báo thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh quý I và các giải pháp trọng tâm trong quý II năm 2013.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, trưởng các ban chuyên môn PVN và gần 100 phóng viên báo đài tại 2 điểm cầu Hà Nội, TP HCM.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực trả lời các câu hỏi của nhà báo

Trưởng ban Kế hoạch PVN Trần Quốc Việt đọc báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn quý I với nhiều thành tích nổi bật. Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong quý I năm 2013 và có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2012.

Tập đoàn đã gia tăng trữ lượng dầu khí bằng 28,6% kế hoạch năm. Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 106,1% kế hoạch qúy I và 27,0% kế hoạch năm, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2012. Trong quý I, Tập đoàn đã ký 01 thỏa thuận và 02 hợp đồng dầu khí mới.

Ở lĩnh vực sản xuất điện, đạm, xăng dầu, Tập đoàn cũng đạt mức tăng trưởng khá. PVN sản xuất và cung cấp cho lưới điện quốc gia đạt 4,45 tỉ kWh, bằng 137,4% kế hoạch qúy I và 32,2% kế hoạch năm, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Sản xuất đạm đạt 428,7 nghìn tấn, bằng 105,0% kế hoạch qúy I và 28,2% kế hoạch năm, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất 219,3 nghìn tấn, từ Nhà máy Đạm Cà Mau đạt 209,4 nghìn tấn.

Sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn đạt 1,66 triệu tấn, bằng 123,6% kế hoạch qúy I và 31% kế hoạch năm, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, từ Nhà máy Condensate Phú Mỹ đạt 149,7 nghìn tấn, từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 1,51 triệu tấn.

Về chỉ tiêu tài chính, tổng doanh thu của toàn bộ các đơn vị trong Tập đoàn đạt 178,7 nghìn tỉ đồng, bằng 117,4% kế hoạch quý I và 27,6% kế hoạch năm, tăng 3,0% so với cùng kỳ năm 2012. Tập đoàn nộp ngân sách Nhà nước đạt 43 nghìn tỉ đồng, bằng 124% kế hoạch quý I và 29% kế hoạch năm, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2012.

Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 82,4 nghìn tỉ đồng, bằng 117% kế hoạch quý I và 23% kế hoạch năm, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 13,3 nghìn tỉ đồng, bằng 114% kế hoạch quý I và 27% kế hoạch năm, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong quý I, Tập đoàn đã ký hợp đồng EPC dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn; khởi công dự án Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106 giai đoạn 1; khởi công công trình giàn đầu giếng mỏ Diamond; hạ thủy thành công chân đế giàn Thỏ Trắng, chân đế Thăng Long; hoàn thành phát điện lên lưới điện quốc gia cả 2 tổ máy dự án Nhà máy Thủy điện Hủa Na, đóng điện ngược và thử áp lò hơi Tổ máy số 1 thành công dự án nhiệt điện Vũng Áng 1, khánh thành kho lạnh chứa LPG; khánh thành phân hiệu tại Nghệ An của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí....

Trong công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, Tập đoàn thực hiện công tác sắp xếp lại Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Nhập khẩu và Phân phối than Dầu khí. Tập đoàn hoàn thành chuyển 2 Hợp đồng dầu khí của PVEP về Tập đoàn trực tiếp quản lý; chuyển nhượng phần vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại PETEC cho PV Oil. Bên cạnh đó, Dự thảo Điều lệ Công ty Mẹ-Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, Tập đoàn đang tiếp tục xem xét phương án tái cấu trúc của các đơn vị thành viên và dự kiến trong quý II sẽ hoàn thành phê duyệt phương án tái cấu trúc cho các đơn vị.

Công tác an sinh xã hội tiếp tục được tích cực triển khai thực hiện theo cam kết tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội quý I đạt trên 51 tỉ đồng. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai nghiêm túc trong toàn Tập đoàn; tất cả các đơn vị thành viên đã triển khai Chương trình hành động thực hiện tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, kết quả trong quý I/2013, toàn Tập đoàn đã tiết giảm 355 tỉ đồng, bằng 157% kế hoạch quý I.

Tóm lại, trong quý I/2013, về cơ bản tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh tốt; các đơn vị thành viên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp được triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo tiến độ yêu cầu tại Quyết định 46 của Thủ tướng Chính phủ. Tính chung, toàn Tập đoàn đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch chủ yếu đề ra và có mức tăng cao so với cùng kỳ năm 2012.

Trên cơ sở thực hiện kế hoạch quý I và các chỉ tiêu kế hoạch 2013, trong quý II/2013, Tập đoàn phấn đấu sản xuất 6,43 triệu tấn quy dầu; 413,2 nghìn tấn urê; 3,72 tỉ kWh điện; 1,34 triệu tấn xăng các loại. Tập đoàn phấn đấu doanh thu quý II đạt 158,3 nghìn tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt 33,3 nghìn tỉ đồng.

Để đạt được những mục tiêu đó, Tập đoàn đã đưa ra 10 giải pháp trọng tâm quý II/2013. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí đạt và vượt kế hoạch đề ra, Tập đoàn đẩy mạnh việc hoàn thành chạy thử để nghiệm thu có điều kiện dự án Nhiên liệu Sinh học Quảng Ngãi và Nhiên liệu Sinh học Bình Phước. Các dự án thủy điện Hủa Na, Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhiệt điện Vũng Áng 1, Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1 cũng được Tập đoàn đẩy mạnh tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra.

Toàn cảnh họp báo quý I năm 2013 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Sau phần báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh quý I, các phóng viên báo chí đã đặt nhiều câu hỏi tới lãnh đạo Tập đoàn. Trả lời báo chí về việc gia tăng trữ lượng và ký kết các hợp đồng dầu khí mới trong thời gian tới, đồng chí Phùng Đình Thực cho biết, vấn đề gia tăng trữ lượng là rất quan trọng để có thể đảm bảo ổn định sản lượng khai thác cho các năm tiếp theo, PVN luôn đặt kế hoạch nâng cao sản lượng khai thác năm sau cao hơn năm trước và thực tế luôn vượt các kế hoạch đã đề ra. Dự kiến trong Quý II, PVN sẽ ký 3 hợp đồng dầu khí mới trong nước và 1 hợp đồng tại Malaysia.

Về những vấn đề được báo chí quan tâm như cung cấp than và khí cho các nhà máy nhiệt điện, phương án mở rộng, nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm ổn định thị trường xăng dầu trong nước và đặc biệt là những dự án sản xuất xăng E5 đang được triển khai... Đồng chí Phùng Đình Thực khẳng định, PVN đã có kế hoạch phối hợp với Vinacomin cung cấp than cho các nhà máy phía Bắc và điều chỉnh nguồn khí cung cấp cho các nhà máy phía Nam, bảo đảm cho các nhà máy nhiệt điện vận hành theo nhu cầu lưới điện quốc gia. Việc mở rộng công suất Nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 10 triệu tấn/năm hiện vẫn trong giai đoạn đàm phán với các nhà đầu tư, Chính phủ đã giao cho PVN nghiên cứu thêm một phương án khác là trong trường hợp không có đối tác, PVN sẽ tự nâng cấp nhà máy trong tương lai gần để có thể lọc dầu từ các nguồn khác ngoài dầu Bạch Hổ.

Về các dự án sản xuất xăng E5, hiện nay 3 dự án nhà máy sản xuất Ethanol đều còn đang trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm, hoặc đang xây dựng, trong số 3 dự án đầu tư này, PVN chỉ có 29 và 39% vốn góp (trừ dự án tại Dung Quất). PVN kỳ vọng sau khi lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 trên thị trường trong nước được áp dụng, những dự án sản xuất xăng E5 sẽ phát huy tối đa hiệu quả.

Báo chí cũng dành sự quan tâm đối với dự án phong điện trên đảo Phú Quý, việc kinh doanh xăng dầu của PV Oil tại Lào, dự án đầu tư của PVN tại Venezuela... Về những vấn đề này, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực cho biết, dự án phong điện của PVN trên đảo Phú Quý là dự án mang ý nghĩa chính trị xã hội lớn, hiện nay mới bảo đảm phát điện 16 giờ/ngày, PVN sẽ cố gắng phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiến tới bảo đảm phát điện 24/24 giờ để phục vụ cuộc sống của bà con trên đảo.

Việc kinh doanh xăng dầu của PVOil tại Lào, một thị trường xăng dầu tự do, được coi là rất thành công sau khi PV Oil mua được một số mạng lưới của Shell tại đây. Về dự án của PVN tại Venezuela, đây là một dự án đầy khó khăn do những biến động khách quan về lạm phát và tỷ giá chuyển đổi tại nước này. Mặt khác do rất nhiều công ty của các nước khác cũng đầu tư thăm dò khai thác tại đây nên phải dùng chung nhiều hệ thống, cơ sở kỹ thuật nên tiến độ dự án bị chậm lại. PVN hy vọng trong thời gian ngắn tới đây sau khi tình hình ổn định trở lại, dự án sẽ nhanh chóng phát huy hiệu quả.

PV

DMCA.com Protection Status