PVOIL tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh xăng dầu

19:43 | 12/01/2025

21,360 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) là một trong những nhà kinh doanh xăng dầu hàng đầu của đất nước; đồng thời cũng được biết đến là đơn vị tiên phong triển khai ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh, mang lại những trải nghiệm mới mẻ và sự tiện lợi cho người tiêu dùng.

PVOIL là công ty đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đưa vào vận hành ứng dụng thanh toán tiền mua xăng dầu không dùng tiền mặt, không dùng thẻ tín dụng với công nghệ đọc mã QR trên thiết bị di động thông minh từ năm 2018. Với việc cho ra đời một ứng dụng thiết thực, phù hợp với xu hướng thời đại, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng, sản lượng bán hàng qua kênh PVOIL Easy của PVOIL liên tục tăng cao. Trên cơ sở đó, PVOIL tích hợp nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt qua ứng dụng PVOIL Easy như: Viettel Pay, GotIt, VCB, Momo, HDBank, Airpay…, đưa tiện ích thanh toán điện tử vào tất cả các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trong hệ thống và liên kết trên toàn quốc, tạo sự linh hoạt, tiện lợi trong thanh toán, góp phần gia tăng sản lượng bán hàng qua kênh bán lẻ trực tiếp.

Năm 2024, sản lượng bán hàng qua PVOIL Easy bình quân đạt 400 m3/ngày, tăng hơn 16% so với năm 2023, doanh thu bán hàng cũng tăng gần 11% so với năm 2023. Trước đó, năm 2023, sản lượng bán hàng qua chương trình này trung bình đạt 356 m3/ngày, tăng 27% so với năm 2022;...

PVOIL tiên phong trong ứng dụng thanh toán mua xăng dầu không dùng tiền mặt
PVOIL tiên phong trong triển khai ứng dụng thanh toán mua xăng dầu không dùng tiền mặt

PVOIL cũng triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ trên các kênh bán hàng (bán buôn, bán lẻ, bán công nghiệp) đã đưa vào áp dụng từ nhiều năm trước. Như với ứng dụng PVOIL B2B phục vụ khách hàng bán buôn và công nghiệp. Ứng dụng này giúp khách hàng có thể theo dõi, quản lý toàn bộ quá trình đặt mua, giao nhận hàng, công nợ và thanh toán..., tạo sự tiện lợi và nâng cao hiệu quả quản lý. Năm 2024, PVOIL ghi nhận gần 2.400 khách hàng sử dụng ứng dụng, tăng 10% so với năm 2023, tăng 22,5% về số lượng đơn hàng và tăng 24% về sản lượng bán hàng so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, năm 2024, với việc triển khai áp dụng xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, số lượng hóa đơn phát hành hằng ngày của PVOIL tăng hơn 450 lần so với trước. Đây là nỗ lực rất lớn của PVOIL trong thực hiện tốt theo chủ trương của Chính phủ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Một điểm nhấn khác trong năm 2024 vừa qua, PVOIL đã cho ra mắt ứng dụng (app) phục vụ bán hàng cho khách hàng cá nhân – PVOIL 4U, đánh dấu bước tiến lớn của PVOIL trong việc cung cấp thêm sản phẩm số dành cho khách hàng bên cạnh các ứng dụng hiện hữu. PVOIL 4U mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới mẻ với các tiện ích và tính năng nổi bật như: cho tặng phiếu xăng dầu, quản lý giao dịch mua xăng dầu, tìm kiếm cửa hàng xăng dầu PVOIL, tra cứu phạt nguội, mua bảo hiểm cho phương tiện… cùng nhiều chương trình ưu đãi. Đặc biệt, PVOIL hợp tác với ngân hàng HDBank mang đến cho khách hàng quyền lợi “Đổ xăng trước - trả tiền sau” thông qua tính năng ngân hàng cấp tín dụng mua xăng dầu với các thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập, không lãi suất nếu thanh toán đúng hạn.

PVOIL tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh xăng dầu
Người tiêu dùng đón nhận ứng dụng mới của PVOIL cho khách hàng cá nhân - PVOIL 4U
Bên cạnh đó, PVOIL cũng luôn quan tâm xem xét, đánh giá các tính năng, chủ động trong nâng cấp, cải tiến các các ứng dụng hiện hữu; cùng với việc không ngừng nghiên cứu, triển khai các dự án mới để gia tăng sự tiện lợi, an toàn cho khách hàng, nâng cao hiệu quả quản lý, SXKD.

Trong triển khai ứng dụng hệ thống quản trị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, PVOIL đang xây dựng và triển khai hệ thống quản trị nguồn nhân lực (ERP), tăng cường hiệu quả trong quản lý nhân sự, đào tạo, phát triển nhân lực…

Trong SXKD, PVOIL đưa vào vận hành phần mềm quản lý thông tin và kinh doanh dầu thô (CIMS) từ trước năm 2013 và đã được nâng cấp đảm bảo khả năng làm việc trên thiết bị di động với quy trình xem xét, phê duyệt linh hoạt giúp tăng năng suất làm việc, đặc biệt công tác giao nhận dầu thô tại giàn hoặc làm việc từ xa… phù hợp với xu tế ứng dụng công nghệ 4.0.

PVOIL cũng xây dựng kho dữ liệu tập trung và báo cáo phân tích thông minh, hỗ trợ về mặt thông tin cho các cấp lãnh đạo trong việc ra quyết định, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí làm báo cáo và phân tích thông tin; tăng cường kết nối, tương tác và chia sẻ thông tin giữa Tổng công ty với đơn vị hoặc giữa các bộ phận trong cùng đơn vị. Đây cũng là cơ sở để PVOIL có thể áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao khả năng phân tích và dự báo trong tương lai.

PVOIL tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh xăng dầu
PVOIL ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành hoạt động doanh nghiệp

Đặc biệt, trong những năm qua, PVOIL tiến hành triển khai dự án hiện đại hóa CHXD, với mục tiêu hướng đến là tăng hiệu quả quản lý CHXD, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu các công việc thủ công, tự động hóa thao tác bán hàng, xuất hóa đơn,… đồng bộ hóa hệ thống thu nhận thông tin và phần mềm quản lý tập trung, tạo nền tảng sẵn sàng mở rộng kinh doanh phi xăng dầu khác tại CHXD trong thời gian tới. Dự án này cũng hướng tới việc tích hợp đầy đủ quy trình bán hàng thanh toán qua các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt của PVOIL, giúp nâng cao dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, xây dựng hình ảnh CHXD PVOIL ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Để nâng cao mức độ “trưởng thành số”, PVOIL cũng đang triển khai thuê tư vấn xây dựng Chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025 – 2030. Đó là cơ sở để PVOIL triển khai các hạng mục/dự án sáng kiến số giai đoạn đến 2030, tập trung vào mục tiêu chuẩn hóa và tối ưu vận hành, hiệu quả quản trị; kiến tạo hệ sinh thái số, nâng cao trải nghiệm khách hàng; từng bước mở rộng các dịch vụ phi xăng dầu;...

Song song với công tác đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, PVOIL cũng đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an ninh mạng, tăng cường khả năng phòng thủ tấn công mạng, triển khai các giải pháp kỹ thuật mới để đảm bảo an toàn không gian mạng; song song đó là các giải pháp rà soát hệ thống, diễn tập ứng phó sự cố định kỳ...

Có thể nói, PVOIL là doanh nghiệp tiên phong, luôn quan tâm đầu tư, chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào hoạt động SXKD và quản lý điều hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng giá trị mang lại cho khách hàng. Từ đó, hiệu quả chuyển đổi số tại PVOIL cũng trở nên rõ nét, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của doanh nghiệp; góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của PVOIL trên thị trường, phù hợp với xu thế phát triển mới.

M.P

DMCA.com Protection Status