PVT Logistics: Con tàu vượt cạn thành công

10:09 | 15/05/2024

9,181 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2024, dự kiến lợi nhuận của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) sẽ đạt mức cao nhất trong số các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Đây thực sự là “con số có hồn”. Thành công của PVTrans có sự đóng góp to lớn của các công ty thành viên, trong đó có Công ty CP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics). Điều đáng nói hơn nữa là mới chỉ cách đây 5 năm, PVT Logistics còn là đơn vị “như con tàu bị mắc cạn”. Vậy PVT Logistics đã thoát khỏi mắc cạn thế nào?
PVT Logistics: Con tàu vượt cạn thành công
Hiện nay, quy mô đội tàu của PVT Logistics đã tăng gấp 4 lần so với năm 2020.

Cho đến bây giờ, khi mà PVT Logistics đã có “của ăn, của để”, quy mô đội tàu đã tăng gấp 4 lần so với năm 2020, thu nhập của cán bộ công nhân viên tăng gấp đôi so với năm 2018… thì khi nhắc lại tình cảnh lúc “con tàu sắp mắc cạn” vào những năm 2017-2018, Giám đốc Hồ Sĩ Thuận vẫn nhớ như in.

PVT Logistics là công ty vận tải được thành lập từ năm 2007 với nhiệm vụ là chở dầu cho PVOIL. Nhưng do khủng hoảng kinh tế, cộng với việc đầu tư tư tàu lúc giá cao và có tàu bị lỗi thiết kế, thế là kết quả kinh doanh của Công ty liên tục đi xuống. Vốn chủ sở hữu từ 130 tỷ xuống chỉ còn 30 tỷ. Năm 2010, đã có nhiều ý kiến bàn đến việc cho PVT Logistics phá sản thì lãnh đạo Petrovietnam quyết định đưa doanh nghiệp này về PVTrans. Nhưng PVTrans lúc đó cũng như “con tàu sắp đắm” và chỉ có nhờ có sự lèo lái cực kỳ thông minh, sáng tạo, quyết đoán của TGĐ Phạm Việt Anh mà PVTrans đã từng bước thoát ra khỏi cảnh thua lỗ và vươn lên vững chắc. Việc PVTrans thoát khỏi cảnh cơ hàn và 12 năm liền chỉ biết đi lên, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước đã trở thành hiện tượng cực kỳ hiếm trong các doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam. PVT Logistics cũng từng bước thoát ra khỏi khó khăn và phục hồi được vị thế là doanh nghiệp vận tải chuyên chở xăng dầu có uy tín.

Nhưng đến năm 2017, PVT Logistics lại lâm vào khó khăn bởi đội tàu đã quá cũ, trọng tải lại nhỏ, cùng lúc đó là thị trường vận tải biển cả trong nước và quốc tế đều đi xuống, hàng trong nước ít nên có tàu tải trọng 8.000 tấn nhưng chỉ đủ hàng vận chuyển cho 5.000 tấn; doanh thu tàu quy đổi chỉ đạt 3.500USD/ngày. Với giá này thì chỉ đủ chi phí vận hành chứ không trang trải được chi phí khấu hao và lãi vay; cổ phiếu giảm giá thê thảm chỉ còn ngang bằng ly trà đá. Dòng tiền không có, đơn vị rất khó khăn về thanh khoản, mà theo cơ chế quản lý tài chính mới, công ty mẹ không thể rót tiền “cứu” công ty con, bên cạnh đó là một số con tàu đã hết hạn sử dụng…

“Con tàu” PVT Logistics đã mắc cạn như thế!

PVT Logistics: Con tàu vượt cạn thành công
Tàu PVT FLODA.

Trong bối cảnh đó lãnh đạo PVTrans đã quyết định đưa Hồ Sĩ Thuận, trước là Trưởng ban Kinh doanh, về làm Giám đốc để cùng Ban lãnh đạo Công ty lèo lái con tàu PVT Logistics thoát cạn.

Phải định hướng lại thị trường đã được Ban lãnh đạo Công ty coi là rất quan trọng để từ đó phát triển đội tàu, bộ máy quản trị cho phù hợp.

Sau khi nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng, tập thể lãnh đạo thấy phải từng bước lấy thị trường vận chuyển hóa chất tại nước ngoài là chính… Chuyên chở loại hàng này không bị cạnh tranh nhiều, thị trường tương đối ổn định và đang có mức tăng trưởng từ 5 đến 6% hàng năm. Hơn nữa, việc đầu tư mua các con tàu chuyên chở hóa chất không đòi hỏi vốn đầu tư quá lớn… May mắn cho Công ty là vào thời điểm này thị trường vận tải biển nói chung và hóa chất nói riêng đang rất khó khăn nên giá tàu đang xuống đáy. Có những con tàu bình thường giá trị phải 10-12 triệu USD thì thời điểm đó giá chỉ 6-9 triệu USD.

Nhưng vấn đề đầu tiên chính là “ tiền đâu” để đầu tư. PVTrans thì không thiếu tiền nhưng oái ăm thay, công ty mẹ không thể rót tiền cho công ty con… chính vì vậy, phải trông chờ vào tài thuyết phục cổ đông của Ban lãnh đạo Công ty. Và quả thật, với phương án kinh doanh phù hợp mà lãnh đạo PVT Logistics đưa ra, trong đó quan trọng nhất là phải mở rộng đội tàu chuyên chở hóa chất, thì một số cổ đông chiến lược đã nhìn thấy tương lai và cũng hoàn toàn tin tưởng vào sự điều hành của đội ngũ nhân sự PVT Logistics, cho nên họ đã đóng góp thêm gần 100 tỷ… Có tiền, việc mua và thuê tàu mới được tiến hành ngay. Một quyết định đúng đắn thời điểm đó là đầu tiên, mua những con tàu nhỏ, giá rẻ vừa để phù hợp với năng lực tài chính, quản lý, vừa để tạo điều kiện cho thuyền viên, cán bộ quản lý có điều kiện làm quen với việc vận hành tàu chở hóa chất. Khi đã vận hành tốt, làm chủ được tàu thì bắt đầu mua những con tàu lớn hơn. Và những con tàu của PVT Logistics đã có mặt trên các vùng biển xa hơn.

Bên cạnh đó, PVT Logistics cũng tìm kiếm cơ hội thuê mua tàu nhằm nhanh chóng tăng năng lực vận tải mà không đòi hỏi nhiều vốn, vì thế Công ty đã làm việc với một số công ty vận tải của Nhật… nhưng họ phải đánh giá, chọn lựa đối tác cho thuê rất kỹ. Phải là doanh nghiệp vận tải có uy tín, có trình độ quản trị tốt, có đội ngũ thuyền viên chuyên nghiệp và quan trọng nữa là phải có kết quả kinh doanh tốt… Với những điều kiện như vậy, nên họ chấp thuận PVTrans. Thế là PV Trans thông qua Itochu thuê 2 con tàu của đối tác Nhật Bản rồi cho PVT Logistics thuê lại… vượt trên cả kỳ vọng, giá thuê tàu cứ tăng như lên đồng. Chỉ sau hơn một năm, giá thuê đã tăng gấp đôi và chỉ với hai con tàu đi thuê lại, PVT Logistics đã kinh doanh lãi hơn 100 tỷ.

Từ năm 2020, con tàu PVT Logistics đã thoát cảnh mắc cạn, trả gần hết nợ cũ… Và đúng như câu “thuận buồm xuôi gió”, khi thấy doanh nghiệp ăn nên làm ra thì các ngân hàng cũng mở rộng hầu bao và PV Logistics đã có cơ hội mở rộng đội tàu. Đội tàu của PVT Logistics từ 3 chiếc nay đã lên 8 chiếc. Có những những con tàu đơn vị mua được với giá khá mềm, nay nếu bán đi cũng lãi hàng triệu USD.

PVT Logistics đã được các tổ chức vận tải biển có uy tín trên thế giới chú ý và một trong số đó là Liên minh các chủ tàu chở hóa chất ( Womar POOL) đã chấp thuận hệ thống quản lý của PVT Logistics và đồng ý để đội tàu do PVT Logistics tự quản lý tham gia liên minh. Wormar POOL chiếm khoảng 15% số tàu chở hóa chất trên toàn cầu và là một liên minh rất có sức ảnh hưởng lớn trên thì trường. Tham gia liên minh này, uy tín và thương hiệu của PVT Logistics tăng lên vượt bậc và kèm theo đó là nguồn hàng vận chuyển rất đa dạng và nhiều, giá vận chuyển cũng tăng nhanh.

PVT Logistics: Con tàu vượt cạn thành công
Tàu PVT Diamond.

Năm 2022 là năm đánh dấu bước tiến vượt bậc của PVT Logistics. Công ty đã có lãi gần 160 tỷ trên 310 tỷ vốn điều lệ. Đây là mức lợi nhuận trên vốn cao vào bậc nhất.

Năm 2024, tình hình vận tải biển đang gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn dự kiến đạt mức lợi nhuận trên 100 tỷ.

Vào năm 2023, Công ty phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do suy thoái kinh tế, các quốc gia tăng lãi suất và cắt giảm chi tiêu công để chống lạm phát, nhu cầu tiêu dùng giảm, xung đột gữa Nga – Ukraine kéo dài; cùng với những diễn biến tiêu cực trong năm của cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas – Israel làm cho tình hình địa chính trị căng thẳng. Giá cước tàu dầu/hóa chất với size tàu 13.000 DWT giảm so với kỳ vọng. Đặc biệt là tàu hàng rời, sau thời gian đạt cực thịnh 2021 đến hết quý III năm 2022 thì giảm mạnh cho đến hết năm 2023 do nhu cầu vận chuyển thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, hiệu quả cho thuê tàu...

Đặc biệt, Công ty phải dừng sửa chữa docking định kỳ cho 06 tàu trong tổng số 08 tàu công ty đang sở hữu và khai thác không những làm giảm mạnh doanh thu vận tải mà cũng là một khó khăn, thách thức rất lớn khi khối lượng công việc tăng lên một cách đột biến.

Nhưng nhờ uy tín và thương hiệu đã được khẳng định, Công ty cũng đã từng bước được củng cố và được khách hàng quốc tế lớn như các Oil Major, Công ty thương mại toàn cầu (Trafigura, Glencore, Bunge,...) chấp nhận và phía Womar Pool cũng hợp tác, hỗ trợ tốt, vì vậy, hiện nay nguồn hàng cho đội tàu hóa chất của công ty rất ổn định.

Công ty cũng đã hoàn thành tăng vốn điều lệ đợt 1 thêm 120 tỷ thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Vận động, khuyến khích người lao động là cán bộ chủ chốt, Thuyền trưởng, máy trưởng đăng ký mua lượng cổ phiếu dôi dư do cổ đông không mua hết nhằm tăng thêm sự gắn bó, đóng góp cho công ty, qua đó đã giúp tăng tổng nguồn vốn điều lệ của công ty lên 431 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Công ty đã đầu tư 01 tàu chở dầu/hóa chất PVT Jupiter trọng tải 20.832 DWT, nhận bàn giao tàu ngày 19/5/2023 và đưa ngay vào khai thác từ ngày 20/5/2023.

Với việc đầu tư, thuê bareboat, nhận bàn giao và đưa vào khai thác thành công 02 tàu PVT Jupiter và PVT Pearl đã nâng tổng trọng tải đội tàu lên gần 210.000 DWT, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa cả về size, loại tàu.

Công ty luôn chú trọng, nâng cao năng lực công tác quản lý tàu. Song song với việc quản lý, khai thác đội tàu gồm 08 tàu do công ty sở hữu, khai thác, Công ty còn quản lý thêm 02 tàu của Chủ tàu bên ngoài. Bên cạnh việc đảm bảo tình trạng kỹ thuật đội tàu vận hành, khai thác an toàn, hiệu quả, chất lượng thuyền viên ngày càng được nâng lên. Do đó, uy tín, thương hiệu của Công ty đã tăng lên rõ rệt, đã được các khách hàng lớn và các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu... chấp thuận, đặc biệt công tác quản lý vận hành tàu chở dầu, hóa chất được nâng lên đáng kể sau gần 3 năm gia nhập Womar Pool.

Công tác quản lý, quản trị ngày càng được nâng cao. Công ty thường xuyên rà soát, cập nhật và ban hàng quy chế, quy định kiểm soát nội bộ để kiểm soát định mức tiêu hao nhiên liệu, quản lý và kiểm soát chặt chẽ chi phí nhiên liệu, chi phí quản lý kỹ thuật; thực hiện tốt công tác quản lý hao hụt hàng hóa nhằm tiết giảm tối đa chi phí không hợp lý, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

PVT Logistics lọt Top 10 Nơi làm việc tốt nhất trong ngành Logistics do Viet Research đánh giá, phối hợp với Báo Đầu tư công bố.

Việc PVT Logistics vượt khỏi bãi cạn là như thế đó!

Vững bước tiến về phía trướcVững bước tiến về phía trước
PVTrans tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuậnPVTrans tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuận

Nguyễn Như Phong

DMCA.com Protection Status