PVTrans tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuận

14:45 | 19/04/2024

9,648 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đó là nội dung được chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT - sàn HOSE), diễn ra vào ngày 15/4, tại TP Hồ Chí Minh.

Tham dự Đại hội, về phía cổ đông lớn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Phạm Tuấn Anh - Thành viên HĐTV Tập đoàn; đại diện Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam và sự tham gia của các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, cổ đông của PVTrans. Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội gồm ông Phạm Việt Anh - Chủ tịch HĐQT PVTrans; ông Nguyễn Duyên Hiếu - Tổng Giám đốc PVTrans; ông Đoàn Đình Thái - Thành viên HĐQT độc lập.

PVTrans tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuận
Toàn cảnh Đại hội

Liên tục trong 12 năm qua, Tổng công ty PVTrans đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 16%, quy mô tài sản tăng trưởng ở mức 7% một năm, chỉ số ROE bình quân đạt 13% một năm. Năm 2023, kết quả sản xuất kinh doanh của PVTrans được ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử kể từ khi thành lập, với tổng doanh thu hợp nhất đạt 10.135,5 tỷ đồng, vượt 49% kế hoạch, tăng 6% so với năm 2022; lợi nhuận sau thuế đạt 1.221,5 tỷ đồng, hoàn thành 227% so với kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước đạt 522,3 tỷ đồng, vượt 76% kế hoạch. Đặc biệt, năm 2023 cũng ghi nhận thành tích nổi bật của các đơn vị thành viên khi tất cả 11 đơn vị đều hoạt động hiệu quả, trong đó 3 đơn vị xuất sắc đạt lợi nhuận trên 100 tỷ đồng.

Năm 2023 chứng kiến những bước đi chậm lại của nền kinh tế toàn cầu. Trong vòng xoáy biến động của thị trường ngày càng lan rộng, hầu hết các doanh nghiệp chọn cách phòng thủ để giảm thiểu thiệt hại thay vì tập trung vào mục tiêu tăng trưởng. Tuy nhiên, PVTrans lại là một trong số ít các doanh nghiệp chủ động làm mới mình, bứt phá vươn lên. Một điểm sáng khác trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của PVTrans là công tác đầu tư khi lần đầu tiên số lượng tàu tiếp nhận đạt mức kỷ lục 12 tàu, nâng tổng số tàu lên 51 chiếc với trọng tải khoảng 1,4 triệu tấn, khẳng định vị thế năng lực vận tải biển hàng đầu Việt Nam.

PVTrans tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuận
Chủ tịch HĐQT PVTrans Phạm Việt Anh phát biểu tại Đại hội

Để đạt được thành quả này, Ban lãnh đạo PVTrans đã nhận định đúng tình hình thị trường, tập trung triển khai các dự án khả thi cao và đảm bảo hiệu quả đầu tư. Song song đó, PVTrans đã mạnh dạn tăng cường phân cấp đầu tư cho một số đơn vị thành viên có năng lực quản trị tốt để kịp thời nắm bắt cơ hội thị trường trong bối cảnh giá mua bán tàu biến động nhanh chóng và nguồn cung tàu hạn chế. Việc đẩy mạnh phân cấp ủy quyền đi cùng với nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát vừa góp phần khơi thông nguồn lực phát triển, vừa đảm bảo quản trị rủi ro cho đơn vị.

Bên cạnh việc giữ vững thị phần trong nước, PVTrans coi mở rộng thị trường quốc tế là mục tiêu chiến lược. Trong năm 2023, trước bối cảnh thị trường vận tải biển liên tục biến động và phân hóa mạnh mẽ, PVTrans tiếp tục mở rộng lĩnh vực hoạt động, đa dạng hình thức khai thác, hướng đến các đối tác mới tại các phân khúc thị trường cao cấp tại châu Âu, châu Mỹ. Nhờ đó, gần 90% đội tàu PVTrans đang hoạt động trên các tuyến khắp thế giới, kết hợp linh hoạt nhiều hình thức từ TC, SPOT, COA, bareboat đến khai thác trong pool. Đây là bước đi chiến lược quan trọng giúp đa dạng hóa nguồn thu, đảm bảo hiệu quả kinh doanh bền vững trong tương lai của PVTrans.

PVTrans tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuận
Tổng Giám đốc PVTrans Nguyễn Duyên Hiếu báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và kế hoạch năm 2024.

Chia sẻ về triển vọng năm 2024, ông Nguyễn Duyên Hiếu đánh giá thị trường vận tải hàng lỏng, LPG nhìn chung duy trì xu hướng tích cực. Đối với vận chuyển hàng rời, dự báo xu hướng phục hồi nhờ cân đối cung - cầu trong năm 2024 do mức sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương ổn định, nhưng khó tăng lại mức kỷ lục năm 2021-2022.

Về chỉ tiêu tài chính, trong năm 2024, PVTrans đặt kế hoạch doanh thu 8.800 tỷ đồng, tăng 29,4% so với kế hoạch năm 2023; lợi nhuận trước thuế 950 tỷ đồng, tăng 39,7% so với kế hoạch năm 2023 và nộp ngân sách Nhà nước 354 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.364 tỷ đồng bao gồm 3.102 tỷ đồng để đầu tư tàu và 262 tỷ đồng để đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên.

Đại hội đã dành nhiều thời gian để cổ đông thảo luận, đóng góp ý kiến cho các vấn đề liên quan. Trong đó, các cổ đông quan tâm nhiều đến kế hoạch tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp; những rủi ro đối với các kế hoạch đầu tư; tiến độ dự án Lô B - Ô Môn và các giá trị lợi ích của PVTrans khi tham gia vào chuỗi dự án này; chiến lược phát triển đội tàu của PVTrans đối với mảng vận tải LNG; lợi thế cạnh tranh của PVTrans trên thị trường quốc tế; cũng như các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động vận tải của PVTrans...

Trả lời các câu hỏi của các cổ đông và nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT PVTrans Phạm Việt Anh cho biết, PVTrans có định hướng tăng cường đầu tư để phát triển, tuy nhiên tiêu chí hàng đầu là phải đảm bảo hiệu quả nên PVTrans sẽ căn cứ vào tình hình thị trường để đầu tư hợp lý. Về kế hoạch tăng vốn, ông Phạm Việt Anh cho biết, doanh nghiệp đang xây dựng lộ trình phù hợp, với mục tiêu là tăng quy mô gấp đôi so với hiện nay. Đội tàu hiện nay của PVTrans khoảng 90% hoạt động tuyến quốc tế, với lợi thế là chi phí quản lý vận hành thấp hơn khoảng 10-15% so với công ty nước ngoài. Hiện PVTrans đang chuyển dịch sang phân khúc thị trường có tiêu chuẩn cao hơn như Mỹ, châu Âu (trước đây là châu Á, Đông Nam Á, Nhật Bản, Trung Đông).

Sau phần thảo luận, các cổ đông đã bỏ phiếu biểu quyết thông qua tất cả các báo cáo, tờ trình được trình tại Đại hội với tỷ lệ nhất trí cao. Về chính sách cổ tức, PVTrans thông qua cổ tức bằng tiền năm 2023 với tỷ lệ 3% trong năm 2023, tương ứng tổng số tiền trả khoảng 106,8 tỷ đồng. Trước đó, PVTrans đã thông qua cổ tức bằng cổ phiếu năm 2022 với tỷ lệ 10% và dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 4/2024.

PVTrans tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuận
Ông Phạm Tuấn Anh - Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - đại diện cổ đông lớn phát biểu tại Đại hội

Đại diện cho cổ đông lớn - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Tuấn Anh - Thành viên HĐTV Tập đoàn đánh giá cao những thành công đạt được của PVTrans trong năm 2023, không chỉ tiếp tục thiết lập đỉnh cao lợi nhuận mà còn tạo động lực để Tổng công ty tăng trưởng trong thời gian tới. Lãnh đạo PVTrans đã tận dụng tốt cơ hội, đầu tư bổ sung đội tàu, gia tăng hiệu quả hoạt động, tiếp tục giữ vững vị trí đơn vị vận tải biển số 1 trong nước và ngày càng khẳng định uy tín, năng lực trên thị trường quốc tế. Với sự hỗ trợ của các cổ đông, cùng sự quyết liệt, dày dạn kinh nghiệm trong quản trị của Ban lãnh đạo, ông Phạm Tuấn Anh bày tỏ sự tin tưởng, PVTrans sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Đại hội đồng cổ đông giao cho, gặt hái nhiều thành công hơn nữa./.

PVTrans - Lại thêm một năm PVTrans - Lại thêm một năm "vượt bão" thành công
PVTrans có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái PetrovietnamPVTrans có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Petrovietnam
Chuyện Chuyện "lạ" ở PVTrans
PVTrans tiếp tục đoạt cú đúp giải thưởng tại APEA 2023PVTrans tiếp tục đoạt cú đúp giải thưởng tại APEA 2023

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status