PVTrans - Lại thêm một năm "vượt bão" thành công

06:15 | 10/02/2024

9,312 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2023, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) lại “vượt bão” thành công. Vậy là năm thứ 12 liên tiếp, PVTrans tăng trưởng đều đặn, năm sau cao hơn năm trước. Đây thực sự là điều chưa từng có ở một công ty vận tải biển.
PVTrans - Lại thêm một năm
Tàu chở dầu của PVTrans (ảnh: Tăng Kim Thụy Vi)

Từ đầu năm 2023, thị trường vận tải biển biến động liên tục và ghi nhận sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc vận tải. Thị trường vận tải hàng lỏng gần đây đã điều chỉnh giảm nhưng vẫn duy trì xu hướng tích cực chủ yếu do nhu cầu vận chuyển tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn. Trong khi đó, phân khúc vận tải hàng rời tiếp tục đà suy giảm với giá cước thấp hơn nhiều so với đỉnh năm 2021 và nửa đầu năm 2022.

Đối với thị trường trong nước, nền kinh tế từng bước phục hồi, kéo theo sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và vận chuyển. Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã hoạt động liên tục với hơn 100% công suất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước. Sau khi dừng hoạt động để bảo dưỡng sửa chữa định kỳ theo kế hoạch từ tháng 8 đến tháng 10-2023, Nhà máy Lọc hóa dầu (NMLHD) Nghi Sơn đã đi vào hoạt động ổn định trở lại và tiếp tục cung cấp mặt hàng xăng dầu cho thị trường. Nguồn hàng vận chuyển tăng kéo theo nhu cầu vận tải xăng dầu và khí trong nước tăng tương ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của PVTrans ở thị trường nội địa.

Trong bối cảnh thị trường vận tải biển thế giới suy giảm và trong nước một số doanh nghiệp vận tải biển cũng lâm vào cảnh “dở sống dở chết”, ngay từ đầu năm, lãnh đạo PVTrans đã tổ chức khai thác tàu phù hợp, bảo đảm vận chuyển an toàn, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra của NMLD Dung Quất, NMLHD Nghi Sơn và các đơn vị trong Petrovietnam. Tiếp tục tham gia vận chuyển hàng lỏng, hàng rời trên thị trường trong và ngoài nước, nghiên cứu kỹ thị trường để lựa chọn hình thức khai thác tàu phù hợp, nhằm sử dụng tối đa năng lực đội tàu hiện có.

Thực hiện tốt công tác vận hành, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả FSO PVN Đại Hùng Queen tại mỏ Đại Hùng. Tiếp tục thực hiện tốt hợp đồng O&M cho Dự án mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt của Idemitsu, không để xảy ra sự cố dừng sản xuất do lỗi kỹ thuật và khiếu nại từ phía khách hàng về chất lượng dịch vụ.

PVTrans - Lại thêm một năm
Người lao động PVTrans làm việc trên tàu PVT HERA (ảnh: Trần Ngọc Thường)

Lãnh đạo PVTrans cũng đã đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thuyền viên bằng việc tổ chức các khóa đào tạo nội bộ, đào tạo bên ngoài về kiến thức liên quan đến lĩnh vực vận tải biển để củng cố, nâng cao năng lực quản lý tàu, tăng cường công tác giám sát kỹ thuật, có kế hoạch sửa chữa và bảo dưỡng hợp lý nhằm hạn chế thời gian dừng tàu vì yếu tố kỹ thuật. Đồng thời PVTrans bảo đảm tổ chức sửa chữa định kỳ các tàu trong thời gian và ngân sách phê duyệt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác. Quản lý chặt chẽ chi phí sửa chữa, hoàn thiện và rà soát các định mức kinh tế kỹ thuật, đặc biệt là các định mức về tiêu thụ nhiên liệu, vật tư, chi phí sửa chữa nhằm tăng cường tiết giảm chi phí.

Do có những giải pháp, biện pháp phù hợp và có những bước đi táo bạo nhưng không phiêu lưu, PVTrans đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu SXKD và công tác đầu tư, mua sắm thiết bị.

Doanh thu năm 2023 đạt 9.600 tỉ đồng, tương đương 141% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.460 tỉ đồng, tương đương 215% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.172 tỉ đồng, tương đương 218% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 486 tỉ đồng, tương đương 164% kế hoạch năm.

Năm 2023 cũng là năm PVTrans “đại thắng” trong việc mua thêm các tàu mới. Chọn thời điểm mua chính xác là đúng lúc giá tàu thế giới xuống đáy, Công ty mẹ - PVTrans đã đầu tư mua 4 tàu với tổng mức đầu tư khoảng 1.985 tỉ đồng, bao gồm: 1 chở dầu/hóa chất (PVT Clara nhận tháng 7-2023), 1 tàu chở hàng rời Supramax (PVT Pearl nhận tháng 9-2023) và 2 tàu MR (PVT Solana và PVT Avira nhận tháng 10-2023).

Các đơn vị thành viên của PVTrans cũng hoàn thành đầu tư mua 3 tàu gồm: Công ty CP Vận tải Nhật Việt (NVTrans) đầu tư mua 1 tàu chở khí hóa lỏng VLGC (Global Liberty), Công ty CP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics) đã tiếp nhận 1 tàu dầu/hóa chất (PVT Jupiter) và Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific) đã tiếp nhận 1 tàu chở dầu MR (Pacific Era).

Bên cạnh đó, thông qua hình thức thuê tàu trần kèm theo nghĩa vụ, quyền mua (thuê mua bareboat), NVTrans đã tiếp nhận 5 tàu thuê mua bareboat, bao gồm 2 tàu chở khí LPG (MT Iris và Morning Kate), 1 tàu chở hàng rời (Nord Hakata) và 2 tàu chở dầu/hóa chất (NV Minerva và NV Athena).

Trong năm 2023, PVTrans đầu tư 0,5 tỉ đồng vào Công ty CP Vận tải Dầu khí Đông Dương (PVTrans-PTT) thông qua mua cổ phiếu trên sàn để nâng tỷ lệ sở hữu lên 52,47% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, PVTrans cũng thực hiện giải ngân 62,1 tỉ đồng vào PVT Logistics thông qua hình thức góp vốn mua cổ phần phát hành thêm trong tháng 10-2023.

Năm 2024, dự báo triển vọng thị trường vận tải hàng lỏng dầu thô, dầu sản phẩm vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đến hết năm 2024, giảm công suất hoạt động các máy lọc dầu. Trong khi đó, triển vọng nhu cầu vận chuyển được thúc đẩy chủ yếu bởi nhu cầu nhập khẩu dầu của Trung Quốc, sự thay đổi dòng chảy thương mại liên quan đến Nga, quãng đường vận chuyển dầu thô, dầu sản phẩm dài hơn nhờ làn sóng khởi động tại các NMLD.

Thị trường vận chuyển LPG năm 2024 dự báo tương tự năm 2023. Thị trường dự kiến được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố bao gồm: sản lượng xuất khẩu của Hoa Kỳ và Trung Đông cũng như nhu cầu nhập khẩu Trung Quốc tăng, tắc nghẽn kênh đào Panama và việc tuân thủ các quy định EEXI/CII...

Trong bối cảnh trên, PVTrans đã có kế hoạch vận chuyển an toàn, kịp thời nguyên liệu dầu thô đầu vào, sản phẩm dầu và khí đầu ra của NMLD Dung Quất, NMLHD Nghi Sơn và các đơn vị thành viên khác trong Petrovietnam theo các hợp đồng ký kết. Quản lý khai thác an toàn, hiệu quả đội tàu của PVTrans trên các tuyến quốc tế.

Bên cạnh đó, quản lý, vận hành, khai thác an toàn, hiệu quả và bảo đảm không để xảy ra sự cố dừng sản xuất tàu FSO PVN Đại Hùng Queen tại mỏ Đại Hùng và giàn CPP cho Idemitsu tại mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt. Duy trì ổn định các hoạt động kinh doanh khác trên cơ sở bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn, kiểm soát chặt chẽ để hạn chế phát sinh công nợ quá hạn.

Với những gì mà PVTrans đã làm được trong năm 2023 và các năm trước đó, chắc chắn PVTrans sẽ lại có một năm con Rồng thăng hoa.

Do có những giải pháp, biện pháp phù hợp và những bước đi táo bạo nhưng không phiêu lưu, PVTrans đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu SXKD và công tác đầu tư, mua sắm thiết bị.
Kỳ 4: Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ vùng biển lặngKỳ 4: Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ vùng biển lặng
PVTrans có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái PetrovietnamPVTrans có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Petrovietnam
Petrovietnam/PVTrans trao hỗ trợ xây dựng nhà chức năng Trường Tiểu học Hải Anh (Nam Định)Petrovietnam/PVTrans trao hỗ trợ xây dựng nhà chức năng Trường Tiểu học Hải Anh (Nam Định)

N.N.P

DMCA.com Protection Status