Công tác “trồng người” tại Petrovietnam

Kỳ 4: Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ vùng biển lặng

07:30 | 10/11/2023

6,987 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhiều người thường nói rằng, con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, nhưng với các công ty ngành Dầu khí con người được xác định là vốn quý giá nhất. Lãnh đạo các doanh nghiệp này lý giải rằng, tài sản sẽ hao mòn, sẽ mất giá trị đi, nhưng vốn sẽ sinh sôi, nảy nở, tăng giá trị. Đó là lý do, các công ty Dầu khí đều đặt con người là trung tâm, tạo ra môi trường để nuôi dưỡng, phát huy nguồn vốn quý đó.

Nói về công tác cán bộ, ông Phạm Việt Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) dẫn câu chuyện ngụ ngôn về con bươm bướm, trước khi trở thành một con bướm, con ngài cần phải qua một quá trình đủ dài, đủ sức khỏe để phá vỡ cái kén chật chội của nó. Có người muốn giúp đỡ con ngài, dùng tay tách bỏ cái kén đó, nhưng kết quả họ có một con bươm bướm tật nguyền vì đôi cánh quá yếu. Hóa ra, cái kén cứng ấy cũng có lý do, nó tạo môi trường bắt buộc để con bươm bướm non phải liên tục vận động, liên tục nỗ lực thì nhờ có thế đôi cánh của nó mới đủ cứng cáp, đủ rộng để bay được trên bầu trời khi ra khỏi kén. Đó cũng là bài học được áp dụng trong công tác đào tạo, rèn giũa cán bộ của PVTrans.

Đảng ủy, lãnh đạo PVTrans xác định rõ, PVTrans là một công ty dịch vụ đã, đang và sẽ phải đương đầu với rất nhiều thách thức trên thương trường, phải cạnh tranh sòng phẳng ở thị trường trong và ngoài nước; và một điều không thể chối cãi là doanh nghiệp không thể trông chờ vào sự may mắn, sự ủng hộ, hỗ trợ ở đâu cả, mà trước hết phải dựa vào năng lực, trí tuệ của chính mình để đối phó với thách thức, biến động. Vì thế, Đảng ủy, lãnh đạo PVTrans đặc biệt coi trọng công tác cán bộ, không ngừng xây dựng một môi trường để đào tạo, thử thách cán bộ như chính cái kén của con ngài, để qua môi trường đó, bắt buộc từng cá nhân phải vận động, tự đào tạo, nỗ lực và trưởng thành để vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Người lao động PVTrans vững vàng trên những chuyến hải trình vượt sóng
Người lao động PVTrans vững vàng trên những chuyến hải trình vượt sóng

Bí thư Đảng ủy PVTrans Phạm Việt Anh chia sẻ, trong điều kiện bình thường có thể sẽ không thấy được hết được tầm quan trọng của công tác cán bộ nhưng một khi xảy ra vấn đề thì vai trò của cán bộ giỏi, bản lĩnh để dẫn dắt, chèo lái doanh nghiệp vượt qua sóng gió mang ý nghĩa quyết định. Như nhiều người từng nói “Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ vùng biển lặng”, cũng như con tàu PVTrans đã vượt qua biết bao cơn sóng dữ để vực dậy doanh nghiệp từ trên bờ vực phá sản, thua lỗ đến ngày hôm nay trở thành doanh nghiệp vận tải biển số 1 Việt Nam với hơn 80% đội tàu hoạt động cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế, duy trì tăng trưởng liên tục trong 12 năm qua, vào nhóm các doanh nghiệp đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm, bất chấp những biến động khó lường của thị trường vận tải cũng như đại dịch Covid - 19.

Nói về vai trò của cán bộ và sự trưởng thành trong thử thách, chị Mai Thị Hoài Hương – Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí - PVTrans OFS tâm sự “Những lần giải quyết khó khăn sẽ tích lũy cho con người sức chịu đựng, kinh nghiệm. Khi đã trải nghiệm, đã va chạm rồi thì đối diện với khó khăn, ta tự tin có thể đương đầu”. Chị kể, thời điểm năm 2014 khi giá dầu xuống thấp, nhiều doanh nghiệp dầu khí bị suy thoái. Các khách hàng của công ty yêu cầu giảm giá dịch vụ, có nơi yêu cầu giảm đến 40% nhưng vẫn phải tiếp tục hoạt động an toàn, chất lượng. Đã có những lúc chị nghĩ là không thể đi tiếp; nhưng rồi với định hướng của lãnh đạo, chị quyết tâm biến thách thức thành cơ hội.

"Những lần giải quyết khó khăn sẽ tích lũy cho con người sức chịu đựng, kinh nghiệm. Khi đã trải nghiệm, đã va chạm rồi thì đối diện với khó khăn, ta tự tin có thể đương đầu" - Mai Thị Hoài Hương - Giám đốc PVTrans OFS.

Để giải quyết bài toán khó đó, chị nhận định phải nhìn vào những chi phí trọng yếu để cắt giảm, chứ không thể chỉ tiết kiệm tiền trà, tiền bánh. Với công ty khi đó, khoản chi phí lớn nhất là thuê chuyên gia nước ngoài. Cách duy nhất là thay người nước ngoài bằng người Việt Nam để giảm chi phí và cũng tạo cơ hội cho người Việt vươn lên. Chị bắt đầu đàm phán lại với khách hàng, thuyết phục họ chấp nhận phương án của mình. Chị giãi bày “Anh em người Việt ở dự án rất giỏi và có kinh nghiệm. Tuy nhiên, trước đó họ chưa từng ở vị trí quyết định, các vị trí đó do những chuyên gia nước ngoài đảm nhận. Cái khó là thực tế, dù có người nước ngoài ở đó, các sự cố vẫn có thể xảy ra, nhưng nếu dùng người Việt mà xảy ra sự cố thì có thể bị cho rằng đưa người chưa đủ điều kiện lên… Trong khi đó, những điều khoản phạt trong hợp đồng rất nặng, công ty sẽ mất uy tín, không còn cơ hội để làm dự án khác”.

Để thuyết phục khách hàng, chị đã đưa ra kế hoạch, cơ sở và lộ trình rõ ràng để giảm tổng số 13 chuyên gia nước ngoài và thực hiện kế hoạch đào tạo để các nhân sự người Việt đạt các tiêu chuẩn ngang với chuyên gia nước ngoài, có thể đáp ứng yêu cầu rất cao của khách hàng. Và bằng sự hợp lý, chị đã thuyết phục được khách hàng, thực hiện thành công kế hoạch, góp phần giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cùng với việc đào tạo, rèn bản lĩnh cán bộ qua thử thách, lãnh đạo PVTrans nhận thấy rằng, đa số những bất mãn, bức xúc của cán bộ, người lao động phần lớn xuất phát từ chế độ đãi ngộ, chức vụ và quyền lợi, khi họ nhận thấy những chế độ đãi ngộ không công bằng, không tương xứng với cống hiến, đóng góp của họ. Do đó, Đảng ủy, lãnh đạo PVTrans chú trọng quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, trên cơ sở gắn quyền lợi với hiệu quả, kết quả công việc, tạo sự công bằng trong chế độ đãi ngộ. Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng công ty cũng khẳng định quan điểm là sẽ không chỉ có một chiều “chăm lo” mà song song đó tạo nhận thức cho người lao động rằng, có cống hiến thì đãi ngộ mới tốt để tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ, chỉ nghĩ đến chế độ mà không nghĩ đến cống hiến; đảm bảo thưởng phạt phân minh, những người lao động làm tốt được quan tâm, chăm lo xứng đáng và ngược lại sự lười biếng, ích kỷ, hẹp hòi, đùn đẩy, né trách nhiệm,… sẽ không có chỗ đứng và bị đào thải.

Bên cạnh đó, PVTrans đề cao vai trò của người đứng đầu. Tại PVTrans, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban lãnh đạo các cấp chính là những tấm gương hành động, lan tỏa, truyền lửa, dẫn dắt người lao động để đưa những quyết sách đi vào thực tế. Mỗi lãnh đạo, cán bộ chủ chốt phải đi đầu, nêu gương về lao động sản xuất, kỷ cương, trách nhiệm cho CBCNV noi theo… Bởi có câu “tướng nào quân đấy!”, một đơn vị mà lãnh đạo quyết liệt, tâm huyết thì những cán bộ bên dưới không ít thì nhiều cũng sẽ như vậy. Còn ngược lại, nếu lãnh đạo đã không nhiệt huyết, không đầu sóng ngọn gió thì không thể nào bằng những lời nói, sự hô hào, phát động mà cấp dưới khó có thể hưởng ứng, thực thi theo.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thực hiện giám sát chuyên đề đối với Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy PV GAS
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thực hiện giám sát chuyên đề đối với Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy PV GAS

Cũng như PVTrans, ở Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, đơn vị chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí nước ta phát triển lớn mạnh với những thành tựu rực rỡ trong hơn 30 năm hình thành và phát triển thì việc lựa chọn người đủ tài - đức, đào tạo, rèn luyện, thử thách cán bộ cũng chính là phương châm xây dựng, phát triển nguồn nhân lực. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng với 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện đồng bộ thể chế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng), Đảng ủy, lãnh đạo PV GAS xác định yếu tố “con người, công tác cán bộ” là 1 trong 3 giải pháp đột phá của Tổng công ty cùng với công tác thị trường và xây dựng cơ chế chính sách.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, chất lượng, có tính kế thừa, phát huy và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, PV GAS định hướng tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng Tổng công ty, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến cơ bản vững chắc trong cả tư duy và nội dung, hình thức tiến hành công tác cán bộ.

Trong đó, Đảng ủy, lãnh đạo PV GAS tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ theo hướng nâng cao dần tính định lượng để vừa công khai, minh bạch, vừa thuận lợi hơn trong thực hiện công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ; Xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ xuống các đơn vị để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho Tổng công ty;… Bên cạnh đó, công tác luân chuyển cán bộ phải đảm bảo tổng thể, đồng bộ, liên thông, thường xuyên, có luân chuyển dọc, luân chuyển ngang. Qua đó, cán bộ cũng cần thay đổi cách tư duy trong công tác cán bộ, cần xác định “có vào, có ra, có lên, có xuống”.

Đặc biệt, PV GAS sẽ mạnh dạn đổi mới công tác phát hiện nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch, xem xét giới thiệu những cán bộ trẻ, không nhất thiết phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch, phân công đến công tác tại các đơn vị có khối lượng công việc nhiều, phức tạp để những cán bộ ấy được học tập, công tác trong môi trường thử thách, từ đó chọn lọc nguồn quy hoạch cán bộ lâu dài; Thực hiện cơ chế tiến cử cán bộ bằng cách nâng cao cơ chế chịu trách nhiệm của người đứng đầu đề xuất, chuẩn bị nhân sự quy hoạch, bổ nhiệm thay thế mình; Đẩy nhanh công tác xây dựng hệ thống quản trị nguồn nhân lực tiên tiến, áp dụng hệ thống quản trị nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế, đổi mới công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, công tác tiền lương và chế độ chính sách.

Qua chú trọng, thực hiện nghiêm túc công tác cán bộ, đặc biệt là qua tôi luyện, thử thách, đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo của các doanh nghiệp Dầu khí đã trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, đáp ứng yêu cầu, đủ khả năng quản lý và điều hành trong tất cả các lĩnh phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, ở một chừng mực nhất định, sự va chạm, kinh nghiệm trong quản lý, kinh nghiệm chuyên môn vẫn còn nhiều chỗ trống ở một bộ phận cán bộ, kể cả ở cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp cao; tư tưởng ngộ nhận, tự mãn vẫn đang có ở một số người. Do đó, công tác cán bộ vẫn luôn là điều quan tâm, trăn trở và xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, lãnh đạo các doanh nghiệp ngành Dầu khí.

Mai Phương

Kỳ 1: Công tác tổ chức cán bộ linh hoạt, hiệu quả Kỳ 1: Công tác tổ chức cán bộ linh hoạt, hiệu quả
Kỳ 2: “Chìa khóa vàng” của Petrovietnam Kỳ 2: “Chìa khóa vàng” của Petrovietnam
Kỳ 3: NMNĐ Thái Bình 2 - Nơi người đảng viên thực sự “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” Kỳ 3: NMNĐ Thái Bình 2 - Nơi người đảng viên thực sự “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”

DMCA.com Protection Status