Công tác “trồng người” tại Petrovietnam

Kỳ 3: NMNĐ Thái Bình 2 - Nơi người đảng viên thực sự “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”

17:05 | 09/11/2023

14,742 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Được lựa chọn kỹ càng, giao trọng trách quản lý, xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 nên cán bộ, đảng viên tại Ban Quản lý Dự án (QLDA) Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 luôn quán triệt các chủ trương của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng bộ Tập đoàn), nỗ lực trong từng hạng mục công tác, đặc biệt là “dám” thực hiện những quyết sách làm thay đổi cục diện, từng bước hồi sinh nhà máy.

Cho đến nay, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 đã sản xuất được hơn 2,7 tỉ kWh điện cho đất nước, xóa tan tất cả những hoài nghi về khả năng vực dậy dự án; giành lại niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân và chính người lao động dầu khí. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng trong hơn 10 năm triển khai dự án, đặc biệt là hơn 2 năm gần đây, các cán bộ, đảng viên Ban QLDA đã phải đối mặt với những áp lực rất lớn nhưng vẫn tự tin đưa ra những quyết sách và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước Đảng và Tập đoàn.

Kỳ 3: NMNĐ Thái Bình 2 - Nơi người đảng viên thực sự “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”
Cán bộ, đảng viên, người lao động tại Thái Bình 2 đã luôn sát cánh, nỗ lực vì mục tiêu chung là đưa nhà máy vào hoạt động, sản xuất điện cho đất nước.

Trước tiên, cần phải nhắc lại bối cảnh của dự án trước đây khi tổng thầu và nhà thầu gặp nhiều biến cố dẫn đến liên tục thay đổi về nhân sự từ lãnh đạo, cán bộ quản lý chuyên môn và người lao động. Càng về cuối dự án thì càng nhiều khó khăn do thiếu nguồn tài chính. Đảng bộ, lãnh đạo Ban QLDA đã liên tục rà soát các hạng mục xây dựng, lắp đặt, thực hiện nhiều quyết sách về xây dựng, lắp đặt để tiết kiệm chi phí, cân đối tài chính nhưng… bất lực.

Dự án lâm vào cảnh “tứ bề thọ địch”, sự hoài nghi, thiếu niềm tin về dự án của CBCNV, người lao động trên công trường khiến tâm lý người lao động bị ảnh hưởng, tư tưởng dao động, mất tinh thần. Có thời điểm hơn 40 cán bộ dày dạn kinh nghiệm, hàng chục năm công tác tại dự án đã đồng loạt xin nghỉ việc (trong đó cả nhân sự cấp cao của Ban QLDA, của tổng thầu cũng nghỉ việc), nhiều nhà thầu trong và ngoài nước thiếu hợp tác, thậm chí còn gây khó khăn để tạo áp lực thanh toán.

Khó khăn chồng chất khó khăn, khi từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến không thể huy động chuyên gia nước ngoài của nhà thầu cung cấp thiết bị chính Toshiba, hay nhà thầu chạy thử Qingdao. Việc cung cấp nhân lực vật tư trong nước đều bị đình trệ ách tắc dài ngày, bên cạnh đó là biến động thị trường khiến giá cả vật liệu, vật tư tăng đột biến, gây phát sinh chi phí.

Được sự quan tâm, thấu hiểu của lãnh đạo Đảng, khi Chính phủ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về cơ chế, cho phép Tập đoàn sử dụng vốn chủ sở hữu tiếp tục triển khai dự án, bảo đảm hiệu quả dự án khi đi vào hoạt động, Đảng bộ Tập đoàn, Ban QLDA ngay lập tức triển khai một loạt các giải pháp về nhân sự, quản trị, tuyên truyền vận động người lao động tại dự án lấy lại niềm tin, quyết liệt đưa dự án về đích. Trong đó, đáng ghi nhận là việc quản lý, duy trì bảo dưỡng, bảo trì hệ thống các thiết bị chính của nhà máy, đảm bảo an ninh, an toàn trong và ngoài khu vực dự án. Đây được coi là tiền để quan trọng để nhà máy có thể vận hành, sản xuất trở lại.

Bởi vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, các hạng mục còn dang dở của dự án đã được tích cực triển khai, tinh thần chỉ đạo của Đảng bộ Tập đoàn “một đội ngũ - một mục tiêu” lan tỏa khắp dự án, vực dậy tinh thần của hàng trăm cán bộ, đảng viên sau những năm dài ảm đạm.

Bên cạnh đó, Ban QLDA đã đề xuất Tập đoàn huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân có kinh nghiệm từ các đơn vị thành viên (PVPower Hà Tĩnh, PVPS, TSC, BSR, DQS, VNPoly, Điện - Đạm Cà Mau, Đạm Phú Mỹ, Trường Cao đẳng Dầu khí…) để hỗ trợ tổng thầu trong công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị. Đây cũng là nguồn nhân lực chuẩn bị để thực hiện công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa khi nhà máy đi vào vận hành thương mại.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Tập đoàn và CĐ DKVN chia vui khi NMNĐ Thái Bình 2 lần đầu hòa điện lưới quốc gia.
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam chia vui khi NMNĐ Thái Bình 2 lần đầu hòa điện lưới quốc gia.

Tại hội nghị giao ban giữa nhiệm kỳ năm 2023 vừa qua, Đảng ủy Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đã đúc rút ra 7 bài học quý giá từ dự án gồm: Bài học về việc lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Đảng; Bài học về công tác chính trị tư tưởng; Bài học về phát huy tinh thần “Đổi mới sáng tạo, Dám nghĩ, Dám làm, Dám chịu trách nhiệm”; Bài học về sự đoàn kết trong công tác phối hợp xử lý các công việc trên công trường dự án: “Một đội ngũ - Một mục tiêu”; Bài học về việc phát huy nội lực trong ngành Dầu khí và sự phối hợp với các đơn vị ngoài ngành; Bài học về việc xử lý linh hoạt và Bài học về gây dựng phong trào thi đua và động viên khen thưởng trên công trường.

Trong các bài học nêu trên, nổi bật là phát huy tinh thần “Đổi mới sáng tạo, Dám nghĩ, Dám làm, Dám chịu trách nhiệm” của cán bộ, đảng viên tại Dự án Thái Bình 2. Theo đó, thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về “Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”, Đảng ủy, lãnh đạo Ban QLDA luôn động viên, khuyến khích, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Do đó, nhiều ý tưởng, sáng kiến đã được vận dụng, phát huy vào thực tiễn; ý chí quyết đoán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã vượt qua được những khó khăn, thử thách.

Việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn liền với phát huy sức mạnh đồng bộ của toàn thể cán bộ, người lao động. Ban QLDA là đầu mối, luôn tự nhận rõ trách nhiệm đầu tiên và trước hết. Khi ấy, các đồng chí nhận trọng trách tại dự án gồm Trưởng ban QLDA Phạm Xuân Trường và Tổng Giám đốc PETROCONs Phan Tử Giang là những cán bộ - đảng viên đầy bản lĩnh, dạn dày kinh nghiệm triển khai dự án, vực dậy các đơn vị khó khăn. Các đồng chí không chỉ am hiểu kỹ thuật, sống và làm việc đầy nhiệt huyết, bình dị mà còn biết đặt trọn niềm tin vào đồng nghiệp, đồng chí trong chi bộ để đưa ra các quyết định chính xác, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả thực tế cho dự án.

Đơn cử như vào thời điểm chuẩn bị cho công tác đốt lửa lần đầu bằng dầu Tổ máy số 1, nhiều thiết bị còn thiếu, tổng thầu chưa kịp mua sắm. Lãnh đạo Ban QLDA vẫn quyết định thử nghiệm các hạng mục phụ trợ, sử dụng các thiết bị từ Tổ máy số 2 để lắp đặt sang Tổ máy số 1. Đây là việc chưa có tiền lệ trong triển khai dự án nguồn điện không phải chỉ riêng tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Khó khăn hơn khi hệ thống giám sát độ rung gặp trục trặc, chuyên gia nước ngoài của nhà cung cấp thiết bị chính Toshiba sang Việt Nam kiểm tra để hỗ trợ nhưng lại không hợp tác tìm ra nguyên nhân mà yêu cầu chuyển turbine về cơ sở sản xuất tại Nhật Bản để xử lý. Nếu đội ngũ non kinh nghiệm, sợ trách nhiệm chắc chắn sẽ đồng ý với chuyên gia nước bạn. Khi đó, nhà máy phải dừng giãn tiến độ ít nhất là một năm bởi mất thời gian chuyển đi - về và tìm nguyên nhân khắc phục. Thêm nữa, chắc chắn việc đưa turbine đi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tinh thần của người lao động khi vừa mới được vực dậy, ảnh hưởng đến các nhà thầu tại dự án và gây ra những hệ lụy lớn về lãng phí tài chính, hệ thống thiết bị máy móc khác…

Cũng may tất cả những khó khăn, lo lắng và căng thẳng ấy tan biến hết khi chuyên gia của ngành Dầu khí đã tự khắc phục được, người góp công đầu trong việc này chính là đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - nguyên Phó Tổng giám đốc PETROCONs, nay đảm trách Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1. Và sau đó, Ban QLDA đã quyết định khởi động Tổ máy số 1, hòa lưới thành công, bảo đảm tiến độ đề ra.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (NĐTB 2) đã sẵn sàng đi vào hoạt động
NMNĐ Thái Bình 2 đã góp phần quan trọng bù đắp lượng điện thiếu hụt cho toàn miền Bắc ngay khi đi vào sản xuất vào tháng 4 năm 2023.

Hơn thế nữa, trong giai đoạn đưa dự án về đích, đã có rất nhiều sáng kiến, giải pháp đã được áp dụng vào thực tế. Các sáng kiến này đã tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Trong đó đã có 18 giải pháp/sáng kiến được đăng tải lên website của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban QLDA là 1 trong 10 đơn vị vượt chỉ tiêu trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với vị trí thứ 8 trên tổng số 33 đơn vị.

Có thể khẳng định rằng “Dám nghĩ - Dám làm - Dám chịu trách nhiệm” là phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và có khi là cả sinh mệnh chính trị của người ra quyết định. Nếu không có bản lĩnh của người đảng viên chân chính, dám hành động vì lợi ích chung của tập thể thì chắc chắn rằng sẽ không có một chiến thắng oanh liệt mang tên Thái Bình 2.

Thành Công

Kỳ 2: “Chìa khóa vàng” của Petrovietnam

Kỳ 2: “Chìa khóa vàng” của Petrovietnam

Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong hơn 48 năm kể từ ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) với nhiều thành tựu, kỷ lục được ghi nhận, Đảng bộ Tập đoàn đã để lại nhiều bài học lớn trong công tác lãnh đạo. Trong đó, việc kịp thời ban hành và có cơ chế đôn đốc, giám sát thực hiện các văn bản chỉ đạo, nghị quyết chuyên đề... về những vấn đề “nóng” được xem là “chìa khóa vàng” của những thành công.

Kỳ 1: Công tác tổ chức cán bộ linh hoạt, hiệu quả

Kỳ 1: Công tác tổ chức cán bộ linh hoạt, hiệu quả

Lời tựa: “Con người” luôn là nhân tố trung tâm, nguồn lực quan trọng nhất, đó là quan điểm mà lãnh đạo Đảng và nhà nước ta luôn nhấn mạnh. Quán triệt quan điểm chỉ đạo đó, với đặc thù của ngành Dầu khí có hàm lượng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, yêu cầu an toàn nghiêm ngặt, liên quan chặt chẽ đến an ninh năng lượng quốc gia, gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, yếu tố con người luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cũng như các đơn vị thành viên, trực thuộc dành sự quan tâm đặc biệt.

Bài 1: NMNĐ Thái Bình 2 - An toàn là trên hếtBài 1: NMNĐ Thái Bình 2 - An toàn là trên hết
Chúng ta “được người, được của, được việc, được tổ chức, được lòng dân”Chúng ta “được người, được của, được việc, được tổ chức, được lòng dân”
NMNĐ Thái Bình 2 nỗ lực sản xuất, góp phần bù lượng điện thiếu hụt cho miền BắcNMNĐ Thái Bình 2 nỗ lực sản xuất, góp phần bù lượng điện thiếu hụt cho miền Bắc
Tập trung chuẩn bị vận hành thương mại NMNĐ Thái Bình 2Tập trung chuẩn bị vận hành thương mại NMNĐ Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status