PVTrans Oil chủ động ứng phó với khủng hoảng kép

08:27 | 15/06/2020

9,761 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khủng hoảng giá dầu chưa có dấu hiệu phục hồi, bên cạnh công tác quản lý hằng ngày về an toàn, kỹ thuật, công nợ, kiểm soát chi phí… Ban lãnh đạo Công ty CP Vận tải Dầu Phương Đông Việt (PVTrans Oil) đã đề ra một số giải pháp trọng tâm.
pvtrans oil ung pho voi khung hoang kepGiữ vững vị trí trụ cột hàng đầu trong ngành vận tải biển Việt Nam
pvtrans oil ung pho voi khung hoang kepPVTrans: Doanh nghiệp vận tải và logistics uy tín hàng đầu
pvtrans oil ung pho voi khung hoang kepPVTrans Oil nhận bàn giao tàu PVT Neptune tại Singapore
pvtrans oil ung pho voi khung hoang kep
Tàu PVT Saturn

Là đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans), PVTrans Oil hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực vận tải xăng dầu hóa chất, dầu thực vật; dịch vụ hàng hải và logistics; dịch vụ quản lý tàu và cung ứng thuyền viên. Hiện nay đơn vị đang tập trung phát triển mạnh đội tàu dầu hóa chất với tải trọng từ 10.000-20.000 DWT, tàu hàng rời 20.000-30.000 DWT. Đội tàu PVTrans Oil có mặt tại hầu hết các bến cảng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương cho tới Trung Đông để kết nối hàng hóa an toàn từ người sản xuất tới người sản xuất, từ người sản xuất đến người sử dụng.

Thời gian vừa qua, tác động của khủng hoảng kép (đại dịch Covid-19 và giá dầu thô có thời điểm giảm xuống ngưỡng âm) đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất kinh doanh của toàn ngành Dầu khí nói chung, PVTrans cũng như PVTrans Oil nói riêng. Chuỗi cung ứng và nhu cầu vận tải hàng hóa giảm sốc, nhiều cảng biển yêu cầu tàu phải chờ đủ 14 ngày mới cho cập cầu; nguyên nhân này đã làm phát sinh thêm chi phí ngày tàu. Đội tàu của PVTrans Oil lại hầu hết là tàu già, qua mỗi năm hoạt động chi phí ngày càng gia tăng, đặc biệt là chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, vật tư phụ tùng thay thế..., đồng thời cũng làm giảm năng lực cạnh tranh với các tàu khác trong nước và khu vực. Ngoài ra, biến động chênh lệch tỷ giá (CLTG) tại ngày 31/3/2020 tăng cao so với đầu năm 2020 từ 23.230 lên 23.660, tăng 430 điểm, làm ảnh hưởng lớn đến chi phí CLTG của công ty. Trước tình hình khó khăn như vậy, ngoài công tác quản lý hằng ngày về an toàn, kỹ thuật, công nợ, kiểm soát chi phí…, ban lãnh đạo PVTrans Oil đã đề ra một số giải pháp trọng tâm.

Một trong các giải pháp cụ thể đó là nâng cao năng lực đội tàu; trong đó đặc biệt là nâng cao tình trạng kỹ thuật tàu Phuong Dong Star để tàu có khả năng chạy các tuyến quốc tế dài ngày và tìm kiếm các job T/C dài hạn cho tàu. Đối với các tàu PVT Saturn, PVT Neptune, PVT Synergy, PVOil Jupiter, tiếp tục duy trì hợp đồng T/C với các khách hàng, đảm bảo tàu không bị ngừng thuê vì tình trạng kỹ thuật. PVTrans Oil cũng lên kế hoạch đẩy nhanh khấu hao 2 tàu Jupiter, Venus; khi có điều kiện thuận lợi sẽ tiến hành thanh lý 2 tàu này để có thêm nguồn vốn thực hiện kế hoạch đầu tư trẻ hóa đội tàu; đồng thời làm việc với ngân hàng để giãn nợ nhằm giảm gánh nặng về tài chính và dòng tiền.

Bên cạnh đó, PVTrans Oil sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn TMSA và ứng dụng phần mềm quản lý tàu; đàm phán giảm giá, giảm chi phí vật tư, phụ tùng với mục đích giảm khoảng 10-15% chi phí quản lý kỹ thuật đội tàu; tối ưu hóa định mức tiêu hao nhiên liệu, dầu nhờn... Ngoài ra, công ty cũng lên kế hoạch hoàn thành phương án tăng vốn từ 295 tỷ lên 476 tỷ trong năm 2020 để đầu tư thêm 2 tàu, gồm 1 tàu hàng rời Handysize 22.000-32.000 DWT và 1 tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất 13.000-20.000 DWT, hoặc 2 tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất trọng tải khoảng 13.000-20.000 DWT, nhằm mở rộng và trẻ hóa đội tàu, tăng năng lực vận tải và sức cạnh tranh.

Ngoài ra, PVTrans Oil cũng đặt ra nhiều giải pháp khác để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ trong năm 2020, như giải pháp về thị trường, mở rộng khu vực hoạt động của đội tàu; nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh thương mại và phát triển dịch vụ logistics; tăng cường tìm kiếm khách hàng mới để tham gia làm dịch vụ đại lý và các dịch vụ phụ trợ khác. Trong công tác đầu tư và tài chính tổ chức xây dựng kế hoạch dòng tiền, thực hiện kiểm soát chặt chẽ trong các hoạt động thu chi; tiếp tục tập trung xử lý các công nợ tồn đọng, nhằm thu hồi và bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh. Nâng cao công tác quản trị, tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, trách nhiệm và nhiệt huyết đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty; tổ chức xây dựng môi trường văn hóa làm việc “năng động, chuyên nghiệp và trách nhiệm”, duy trì ổn định hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status