10 năm thành lập Đại học Dầu khí Việt Nam:

PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí

07:00 | 25/11/2020

1,460 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đôi khi chúng ta yêu một nơi nào đó không phải vì nơi đó có gì mà bởi vì ở đó có ai. Vâng, nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê đầu tiên với ngành Dầu khí, nơi đã vun đắp và hiện thực hóa ước mơ của em trở thành một kỹ sư dầu khí, nơi đã trao cho em rất nhiều cơ hội để phát triển và đặc biệt là nơi mà tình cảm thầy trò, tình bạn bè thăng hoa, là hậu phương vững chắc về tinh thần không chỉ cho bản thân em mà còn cho biết bao thế hệ sinh viên, nơi đó chính là Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU).

Nếu có ai hỏi, điều gì về PVU - ngôi trường mà em đã học tập và sinh hoạt suốt 4 năm trên chặng đường sinh viên làm em ấn tượng nhất, em sẽ không ngần ngại mà trả lời ngay, đó là “Môi trường học tập, tình cảm thầy - trò và cơ hội phát triển”.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Thầy Hiệu trưởng PVU TS. Phan Minh Quốc Bình chắp cánh ước mơ cho em

Từ môi trường học tập chất lượng

Tòa nhà 9 tầng với đầy đủ các phòng ban chuyên môn, đặc biệt hệ thống phòng học được trang bị điều hòa, máy chiếu, hệ thống phòng thí nghiệm với trang thiết bị, dụng cụ hiện đại là những điểm nhấn cho cơ sở vật chất của trường, góp phần tạo một môi trường cho sinh viên thỏa sức học tập, nghiên cứu và sáng tạo. Cùng với đó, ký túc xá được trang bị đầy đủ điện, nước, wifi, hoàn toàn “miễn phí” đã giúp chúng em và gia đình giảm bớt phần nào lo lắng về chi phí sinh hoạt khi học xa nhà.

PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí
Mái trường yêu dấu PVU của em

Không những chú trọng về môi trường đào tạo, nhà trường còn tạo những điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ học thuật, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Điển hình là các hoạt động liên quan đến việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và nâng cao ý thức sống xanh của mọi người, sinh viên PVU đã tham gia các hoạt động nhặt rác tại bãi biển Đồi Nhái trong sự kiện “Sunday Cleanup” và cải thiện cảnh quan môi trường tại bãi biển Phước Hải qua sự kiện “Bức họa ven biển”. Bên cạnh đó, sinh viên PVU còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội thông qua các tổ chức thiện nguyện như WE CAN - một tổ chức thiện nguyện do chính sinh viên PVU thành lập, chiến dịch “Mùa hè xanh” và chương trình “Siêu thị 0 đồng” do Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức. Sinh viên PVU còn có thể trao dồi kiến thức chuyên môn thông qua các câu lạc bộ học thuật như CLB Tiếng Anh PEC, CLB địa chất G&G và rèn luyện sức khỏe thông qua CLB bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bơi lội,… Đó là một vài ví dụ điển hình trong số rất nhiều hoạt động mà sinh viên PVU đã và đang tham gia. Có thể nói rằng tại PVU, sinh viên như em có thể yên tâm về chất lượng đào tạo, vững vàng về kiến thức chuyên môn, phát triển kỹ năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cũng như về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí

Sinh viên PVU tham gia cải thiện cảnh quan môi trường tại bãi biển Phước Hải qua sự kiện “Bức họa ven biển” do Green Trips Việt Nam tổ chức

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Cùng thầy cô và các bạn tổ chức nhặt rác tại bãi biển Đồi Nhái trong sự kiện “Sunday Cleanup”

Một năm 2020 trải qua với “khủng hoảng kép” từ đại dịch Covid-19 và giá dầu luôn biến động ở mức thấp, nhưng cũng là năm chào đón những tân kỹ sư đầu tiên theo chương trình đào tạo 4 năm và là năm PVU được trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Bênh cạnh đó, Nhà trường cũng bắt đầu mở rộng các hình thức đào tạo liên kết với nước ngoài ở các cấp học khác nhau cũng như đang trong tiến trình phấn đấu đạt Chứng nhận Quốc tế (ABET) cho các chương trình đào tạo. Đó là những thành công bước đầu, làm cho em có thêm niềm tin về sự phát triển và ổn định của trường trong những năm tới. Với môi trường học tập chất lượng như tại PVU, khẩu hiệu “PVU - Nhân tài cho phát triển” chắc chắn sẽ ngày càng được hiện thực hóa, góp phần tạo nên một nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí nói riêng và cho nền công nghiệp dầu khí của Việt Nam nói chung.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Đoàn Thanh niên Tập đoàn và sinh viên PVU tham gia chiến dịch "Mùa hè xanh"
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Thầy trò PVU tham gia "Siêu thị 0 đồng" chia sẻ, giúp đỡ bà con khó khăn trong mùa Covid-19

Thầy - trò

Có thể nói rằng, hiếm có trường đại học nào mà thầy cô thân thiết với sinh viên đến thế, cũng hiếm có trường đại học nào mà sinh viên lại nhận được nhiều sự quan tâm và gắn kết với thầy cô đến thế.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Các cô giáo PVU như người Mẹ thứ 2 của em

Tại PVU, không khó để có thể bắt gặp hình ảnh thầy cô không chỉ tận tụy trong công tác giảng dạy, thường xuyên trao đổi với sinh viên trong mỗi tiết học mà còn là những khán giả trung thành của sinh viên trong mỗi trận bóng đá, bóng chuyền hoặc mỗi khi lớp tham gia hội thao, cùng hồi hộp, cùng cổ vũ rồi vỡ òa cảm xúc với từng bàn thắng được ghi. Đó còn là những lần hỗ trợ thầy cô chuẩn bị cho các sự kiện của trường đến tận đêm khuya; là những lần cùng thầy cô ngồi lại để sửa từng câu, từng chữ trong bài thuyết trình hay đồ án; là lời động viên, sự chia sẻ, lời tâm sự về chuyện sinh hoạt, chuyện học hành, chuyện gia đình.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Kỷ niệm cùng thầy và các bạn tại lớp học
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí
Cùng thầy cô và các bạn tham gia "Ngày hội Tư vấn, Tuyển sinh - Hướng nghiệp 2020"

Thầy cô chính là những người hùng thầm lặng, luôn dịu dàng và bao dung trước những lỗi lầm và sự bồng bột của tuổi trẻ. Bao nhiêu thế hệ sinh viên PVU đến rồi lại đi nhưng thầy cô vẫn luôn ở đấy, vẫn luôn đong đầy sự tâm huyết, luôn trăn trở về chương trình đào tạo của sinh viên, luôn rực cháy mãi ngọn lửa của một người truyền đạt kiến thức và tận tụy với sự nghiệp trồng người. Chính những tình cảm khăng khít và chân thành ấy, khi nghĩ về thì đại gia đình PVU luôn là điểm tựa tinh thần và hậu phương vững chắc cho chúng em trên con đường lập thân lập nghiệp.

Đến cơ hội cho sinh viên phát triển toàn diện

10 năm một chặng đường nhìn lại, PVU đã khoác lên mình một chiếc áo mới với cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống trang thiết bị, phòng thí nghiệm đầy đủ cùng với một đội ngũ giảng viên đầy kinh nghiệm, em luôn biết ơn và tự hào khi mình là một thành viên trong đại gia đình PVU. Nhớ ngày nào lúc mới vào trường, được nghe các anh chị khóa trước kể lại, lúc mới thành lập trường không được to và đẹp như bây giờ, cũng không được học trong phòng điều hòa, không có phòng tập gym hay sân bóng đá cho sinh viên, không có nhiều điều kiện để tham gia các hoạt động ngoại khóa, các buổi seminar, nói chuyện chuyên đề hay các cơ hội được nhận học bổng, thực tập tại nước ngoài như hiện nay, em biết mình đã may mắn hơn các anh chị rất nhiều.

Ban giám hiệu nhà trường và thầy cô PVU luôn tâm huyết, để làm sao sinh viên PVU có thể tiếp cận được với hoạt động sản xuất kinh doanh và các thiết bị, máy móc thực tế tại các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp thông qua các đợt kiến tập, thực tập nghề nghiệp, thực tập tốt nghiệp, thậm chí thực hiện đồ án tốt nghiệp tại chính các đơn vị. Đó là cơ hội rất tốt với chúng em, để sinh viên chúng em có cái nhìn thực tế nhất đối với ngành nghề mà mình đang theo đuổi.

PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
Cùng thầy cô và các bạn tham gia các cuộc thi
Không chỉ vậy, thầy cô PVU còn tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, nâng cao khả năng tư duy logic và nuôi dưỡng niềm đam mê với công việc nghiên cứu. Các chương trình liên kết đào tạo giữa PVU với Honeywell UOP (Hoa Kỳ), Haldor Topsoe (Đan Mạch) còn hiện thực hóa ước mơ được thực hiện nghiên cứu hoặc đồ án tốt nghiệp tại nước ngoài của những sinh viên như em.
PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí
Cùng các bạn được TS. Santi Kulprathipanja và Thầy Hiệu trưởng PVU - TS. Phan Minh Quốc Bình trao học bổng

Bên cạnh đó, PVU luôn hỗ trợ sinh viên thông qua các học bổng “Tiếp sức đến trường”, các học bổng khuyến học do các đơn vị tài trợ. Những nguồn học bổng này chính là nguồn động viên kịp thời, hỗ trợ phần nào chi phí học tập và sinh hoạt để gia đình và sinh viên PVU chúng em có thể vững tâm trên con đường chinh phục tri thức.

Có thể những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường là những ngày tháng tươi đẹp nhất mà em đã từng có. Những lời cảm ơn không bao giờ là đủ vì PVU đã cho em quá nhiều cơ hội để em được phát triển toàn diện, cho em quá nhiều tình cảm yêu thương. Những cơ hội việc làm đúng chuyên ngành đào tạo, cơ hội được tiếp xúc với những kiến thức thực tế sản xuất kinh doanh, cơ hội được nhận học bổng và du học, nghiên cứu tại nước ngoài chính là những lợi thế của PVU.

PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí
Cùng các bạn sinh viên PVU tham gia "Ngày hội Commpany Day"

Những ngày đầu chập chững bước vào trường, khi còn là cậu sinh viên năm nhất, em đã được hỏi “Tại sao lại chọn PVU?”. Và ngày hôm nay, suốt 4 năm học, được nhìn thấy các anh chị cựu sinh viên khóa 1, khóa 2… đã và đang làm việc tại các công ty quốc tế, các tập đoàn đa quốc gia hoặc nghiên cứu tại nước ngoài, hay gần nhất là bạn khóa 5 chưa tốt nghiệp đã trúng tuyển và công tác tại các công ty, nhà máy của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các công ty trong và ngoài nước, đó chính là câu trả lời hay nhất cho câu hỏi đó. Nếu có một phép màu và thời gian quay trở lại, PVU vẫn luôn là sự lựa chọn số một để em viết nên ước mơ, trở thành một “Người đi tìm lửa” có đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và khả năng tiếng Anh như hiện tại.

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
PVU - Nơi đã thắp lên ngọn lửa đam mê với ngành Dầu khí
Cảm ơn thầy cô PVU đã dạy dỗ, dìu dắt em trên bước đường tương lai

Tận sâu trong trái tim này, em luôn thầm biết ơn những giá trị mà PVU đã mang lại cho em. Cảm ơn thầy cô đã luôn tin tưởng, luôn hết mình, luôn nhiệt huyết và luôn tận tâm trong công việc, cảm ơn PVU đã đồng hành cùng em suốt 4 năm thanh xuân, 4 năm của tuổi trẻ, để bây giờ nhìn lại, em luôn tự hào vì mình là sinh viên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam.

Lê Thái Hiển - sinh viên K5 PVU

DMCA.com Protection Status