Quản trị biến động, Petrovietnam biến “nguy” thành “cơ”

16:00 | 07/02/2023

29,464 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhìn lại giai đoạn những năm 2016-2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở dưới đáy của một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử, khủng hoảng từ khó khăn nội tại, khủng hoảng niềm tin, từ thị trường, sản lượng khai thác liên tục suy giảm, cùng với đó, nhiều dự án, đặc biệt là những dự án điện lâm vào bế tắc, nhiều đơn vị liên tục khó khăn, thua lỗ, tưởng chừng không có lối thoát, dòng tiền lũy kế của Tập đoàn dự báo mất cân đối...

Làm thế nào để trong 3 năm tiếp theo đó, Petrovietnam bước qua khó khăn, khủng hoảng, chống chịu với thách thức mới, biến “nguy” thành “cơ”?

Hóa ra, trong nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, quyết liệt, xuyên suốt, Petrovietnam đã bắt đầu từ việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả thiết thực: giao ban điều hành giữa Tổng giám đốc Tập đoàn và các đơn vị - CEO Meetings. Hình thức tưởng như không mới, nhưng sự điều hành linh hoạt, khoa học đã biến CEO Meetings trở thành sáng tạo trong công tác quản trị, điều hành ở Petrovietnam. Hoạt động này là “diễn đàn” để lãnh đạo Petrovietnam cũng như các đơn vị thành viên kịp thời nắm bắt các vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc nảy sinh và đề ra hướng giải quyết một cách nhanh nhất, bám sát mục tiêu, chủ đề công tác năm mang lại hiệu quả tối đa cho Tập đoàn.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì cuộc họp giao ban thường kỳ tháng 12/2022
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì cuộc họp giao ban CEO thường kỳ tháng 12/2022

Còn nhớ năm 2020, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa, xung đột bao trùm nhiều nơi, là một năm không thể nào quên trong lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống và khiến nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Đối với Petrovietnam, có thể khẳng định năm 2020 là năm khó khăn nhất trong lịch sử hình thành và phát triển. Tập đoàn vừa phải tập trung ứng phó với dịch bệnh, vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô chưa từng có. Cùng với đó, các cơ chế tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn vẫn đang trong quá trình xem xét từ các cơ quan có thẩm quyền...

Ngay từ đầu năm 2020, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã kêu gọi toàn thể cán bộ đảng viên, công nhân viên, người lao động toàn Tập đoàn bằng hành động thiết thực, tiếp tục giữ vững niềm tin, nỗ lực nâng cao trách nhiệm nhiều hơn nữa, tận dụng mọi cơ hội, thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tại các kỳ CEO Meetings, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, chỉ đạo điều hành theo từng lĩnh vực/khối và theo chuỗi giá trị, triển khai các giải pháp ứng phó biến động, đặc biệt khi giá dầu giảm sâu từ đầu tháng 3/2020, có thời điểm xuống -37 USD/thùng, là việc chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí thế giới. Trên cơ sở đưa ra các kịch bản dự báo về Covid-19 và các phương án giá dầu, xuyên suốt với phương châm “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”, Tập đoàn đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ gói giải pháp cấp bách để ứng phó với tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm, trong đó tập trung vào 5 nhóm giải pháp tổng thể về quản trị, tài chính, đầu tư, thị trường và cơ chế chính sách; Đồng thời chi tiết cụ thể hóa các giải pháp cho 5 lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn với 3 lĩnh vực trọng tâm được xác định là chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất là: Tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí; Chế biến dầu khí và phân phối sản phẩm dầu khí; Dịch vụ dầu khí.

Quản trị biến động, Petrovietnam biến “nguy” thành “cơ”
Với việc quản trị biến động, Petrovietnam đã bước qua khó khăn, khủng hoảng, chống chịu với thách thức mới, biến “nguy” thành “cơ”

Tại các cuộc họp CEO, từng vấn đề được thảo luận, từng quyết định được đưa lên “bàn cân”, trên cơ sở báo cáo tình hình, kết quả sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Petrovietnam đã trao đổi, chỉ đạo cụ thể đối với từng đơn vị cũng như từng khối/lĩnh vực hoạt động để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nâng cao năng lực hoạt động, khả năng cạnh tranh...

Năm 2020 - Petrovietnam đã đạt “mục tiêu kép” trong “khủng hoảng kép”. Với việc quyết liệt triển khai và thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, Tập đoàn đã “Vượt khó ngoạn mục” và “Về đích an toàn” với doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách khả quan, là một trong số rất ít các doanh nghiệp dầu khí trên thế giới ghi nhận các chỉ tiêu tài chính tích cực trong bối cảnh thị trường dầu khí toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty lớn lâm vào tình trạng thua lỗ, phá sản.

Đến năm 2021, Petrovietnam đặt mục tiêu “Phục hồi tăng trưởng”. Đây là một mục tiêu đầy thách thức trước biến động của thế giới khi đại dịch Covid-19 lan rộng, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu và ở nước ta. Điều này đã tác động rất mạnh đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, và Petrovietnam không nằm ngoài những tác động đó, đặc biệt là việc tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn như: Xăng dầu, khí tự nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm... đều rất khó khăn.

Từ bài học kinh nghiệm và kết quả ứng phó hiệu quả với “tác động kép” trong năm 2020, Tổng giám đốc Tập đoàn đã nhận diện các rủi ro, những khó khăn thách thức và những cơ hội phát sinh, quyết liệt với phương châm hành động của năm 2021 “Quản trị biến động, Tối đa giá trị, Mở rộng thị trường, Tận dụng cơ hội, Liên kết đầu tư, Phục hồi tăng trưởng”, Petrovietnam tiếp tục vững vàng vượt qua sóng gió, hoàn thành toàn diện các mặt hoạt động SXKD, đạt mục tiêu phục hồi tăng trưởng.

Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng chia sẻ: Để đạt được những thành quả năm 2021, Tập đoàn đã đưa công tác quản trị chuyển biến theo hướng hiện đại, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực mang tính tích hợp cao với mục tiêu đảm bảo hệ thống vận hành doanh nghiệp một cách đồng bộ, toàn diện từ khâu hoạch định chiến lược, mô hình tổ chức, hệ thống tài chính đến quản trị nhân sự, nguồn lực, tổ chức sản xuất và phát triển thị trường, hướng tới phát triển bền vững trong toàn Tập đoàn.

Tăng trưởng từ trong gian khó, Petrovietnam không ngại thách thức, vượt qua chính mình với khát vọng hướng đến mục tiêu cao hơn là tiếp tục đà tăng trưởng, phát triển bền vững. Năm 2022, một năm đầy khó khăn của kinh tế toàn cầu với nhiều biến động, thách thức chưa có tiền lệ do chịu sự khủng hoảng đa tầng từ xung đột địa chính trị tại một số khu vực, đến hậu quả của dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu; đầu tư, thương mại toàn cầu giảm sút; tổng cầu suy giảm, lạm phát bất ổn; đứt gãy chuỗi cung ứng, giá lương thực và năng lượng biến động phức tạp, khó lường; dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng rõ nét. Nhiều tổ chức tài chính, năng lượng uy tín đã điều chỉnh dự báo hạ thấp tăng trưởng kinh tế thế giới cũng như của nhiều nền kinh tế lớn so với những dự báo trước đây.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Petrovietnam
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng lãnh đạo Tập đoàn chủ trì hội nghị Tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Ngay từ những cuộc họp CEO đầu tiên của năm 2022, Tổng giám đốc Petrovietnam yêu cầu toàn Tập đoàn cần vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội thị trường, lấy phương châm hành động “Quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững” làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ/chỉ tiêu được giao, tập trung vào một số giải pháp: Xây dựng phương án kiểm soát thay đổi để ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới, cũng như những biến động của thị trường; bám sát, cập nhật chặt chẽ diễn biến tình hình chính trị, xung đột trên thế giới, cung - cầu trong và ngoài nước để có giải pháp, kịch bản ứng phó hiệu quả; cập nhật quá trình tái thiết cơ cấu năng lượng nói chung và trong ngành Dầu khí nói riêng để có những giải pháp kiểm soát, ứng phó trong ngắn và dài hạn với dịch chuyển năng lượng; tăng cường công tác quản trị, rà soát, cập nhật lại mục tiêu kế hoạch, định hướng tăng trưởng trong từng lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn, làm cơ sở kiểm soát định kỳ hằng tháng, hằng quý, hướng đến thực hiện hiệu quả kế hoạch năm 2022.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Tổng giám đốc Tập đoàn đã tổ chức làm việc về công tác triển khai kế hoạch năm 2022 ở tất cả 5 lĩnh vực hoạt động, thống nhất các nội dung và giải pháp triển khai đồng bộ chương trình hành động. Tại các cuộc họp CEO, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng liên tục nhắc nhở Tập đoàn và các đơn vị thường xuyên cập nhật, theo dõi sát thị trường, giữ xuyên suốt, ổn định nhịp sản xuất. Kết quả năm 2022, Petrovietnam đạt nhiều kỷ lục trong 61 năm hình thành, phát triển.

Từ tác động của đại dịch Covid-19, đến những biến động địa chính trị, kinh tế, thị trường chưa từng có, sự xuất hiện của các xu hướng mới... biến động nhanh, khó lường đã cho thấy, bao trùm 3 năm qua là một thế giới đầy rủi ro, bất định. Muốn có được thành công, Tập đoàn đã xây dựng giải pháp ứng phó và “Quản trị biến động”. Từ thực tiễn của Petrovietnam có thể nhận thấy, quản trị biến động trở thành yếu tố quan trọng, quyết định toàn diện đến kết quả hoạt động SXKD - đây chính cũng là động lực, là bài học kinh nghiệm, phương thức quan trọng để Petrovietnam tiếp tục phát triển ổn định, bền vững và vươn xa.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng luôn trăn trở, quản trị biến động là phương thức mới trong quản trị, quản lý, đóng vai trò trọng yếu và đã trở thành văn hóa trong quản trị doanh nghiệp của Petrovietnam. Xuất phát từ thực tiễn thế giới “VUCAS” với biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ khó dự đoán, đặc biệt là diễn biến rất nhanh. Trong khi đó, đặc thù của Petrovietnam có quy mô rất lớn nên cũng chịu tác động rất lớn từ thị trường, kinh tế vĩ mô, nếu không quản trị tốt biến động thì không cách nào có thể đạt được thắng lợi một cách toàn diện vì “được chỗ này nhưng cũng rất dễ bị mất ở chỗ khác”. Góp phần vào quản trị biến động hiệu quả là hình thành và phát huy chuỗi liên kết giá trị của toàn ngành. Việc hình thành các chuỗi giá trị giúp Petrovietnam tăng cường hiệu quả quản trị, kết nối, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua các thách thức của thị trường, đồng thời tận dụng tối ưu các nguồn lực để nâng cao giá trị gia tăng, tạo nên những bước phục hồi và tăng trưởng.

4355-gia-tang-tru-luong-dau-khi-la-muc-tieu-quan-trong-nhat-trong-nam-2019
Petrovietnam hướng tới nỗ lực, quyết tâm góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường

3 năm qua, với CEO Meetings, sự điều hành giữa Petrovietnam và các đơn vị thành viên, cũng như giữa các đơn vị/lĩnh vực dần trở nên gắn kết, hiệu quả, trở thành một khối thống nhất.

3 năm qua, kể từ khi đại dịch Covid-19, với CEO Meetings, cùng với các giải pháp đồng bộ, xuyên suốt, quyết liệt, linh hoạt, những thành tựu đạt được của Petrovietnam là kết quả tất yếu: Năm 2020 vượt khó ngoạn mục, năm 2021 phục hồi tăng trưởng, năm 2022 - Petrovietnam đã thiết lập nhiều kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách quốc gia và nâng cao giá trị thương hiệu.

Quản trị biến động nói riêng và phương châm chỉ đạo của Tập đoàn nói chung là sáng tạo mới trong lý thuyết quản trị, cho thấy sự đúng hướng, quyết đoán, kịp thời trước thời cuộc. Đó không phải là khẩu hiệu mà đã đi vào thực tiễn và minh chứng bằng những kết quả đầy ấn tượng của Tập đoàn trong 3 năm qua, được sự ghi nhận, đánh giá cao, lấy lại được niềm tin của Đảng, Nhà nước và xã hội cũng như sự đồng tình, ủng hộ trong toàn Tập đoàn!

Những bài học kinh nghiệm và quyết sách đúng đắn ấy sẽ tiếp tục tạo động lực cho Petrovietnam hướng tới nỗ lực, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ to lớn hơn và thực hiện thành công chiến lược phát triển, lập nhiều thành tựu mới, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hùng cường.

Phạm Thuận Thiên

Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes

[E-Magazine] Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động[E-Magazine] Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động
[E-Magazine] Petrovietnam phát triển vì một Tổ quốc Việt Nam vững mạnh, hùng cường[E-Magazine] Petrovietnam phát triển vì một Tổ quốc Việt Nam vững mạnh, hùng cường
Petrovietnam về đích chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô, nỗ lực cung ứng tối đa xăng dầu cho thị trườngPetrovietnam về đích chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô, nỗ lực cung ứng tối đa xăng dầu cho thị trường
[Podcast] Petrovietnam về đích chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô, nỗ lực cung ứng tối đa xăng dầu cho thị trường[Podcast] Petrovietnam về đích chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu thô, nỗ lực cung ứng tối đa xăng dầu cho thị trường
Petrovietnam về đích sớm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022, dự kiến thiết lập kỷ lục mới của ngành Dầu khí Việt NamPetrovietnam về đích sớm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022, dự kiến thiết lập kỷ lục mới của ngành Dầu khí Việt Nam

DMCA.com Protection Status