Quy định về hệ thống quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí

07:21 | 12/08/2023

10,960 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/7/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí 2022. Trong đó, Điều 41 (Chương V) quy định về hệ thống quản lý về an toàn.
Quy định về hệ thống quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí
Người lao động dầu khí làm việc trên công trình biển

Theo quy định tại Nghị định 45/2023/NĐ-CP, nhà thầu phải xây dựng, duy trì và cập nhật hệ thống quản lý về an toàn để bảo đảm an toàn cho toàn bộ các hoạt động dầu khí từ khi bắt đầu giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí đến khi kết thúc giai đoạn thu dọn công trình dầu khí.

Nội dung chính của hệ thống quản lý an toàn bao gồm: Chính sách, mục tiêu về an toàn, môi trường lao động và chương trình, kế hoạch thực hiện các mục tiêu đó; Danh mục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng.

Bên cạnh đó là các quy trình vận hành, xử lý sự cố và bảo trì công trình, máy, thiết bị; các quy định về quản lý, kiểm tra, kiểm định, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho công trình, máy, thiết bị, hóa chất nguy hiểm; Các quy định an toàn; biển báo an toàn cho dây chuyền, máy, thiết bị, vật tư, hóa chất, các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn; quản lý lưu giữ tài liệu và báo cáo; Hệ thống tổ chức công tác an toàn: phân cấp trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ, các kênh báo cáo; yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp với vị trí công việc.

Nội dung chính của hệ thống quản lý an toàn cũng bao gồm việc đánh giá kết quả thực hiện chương trình quản lý an toàn và các giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng quản lý an toàn. Năng lực về quản lý an toàn, sức khỏe, môi trường của các nhà thầu phải được kiểm soát đảm bảo phù hợp với hệ thống quản lý an toàn của tổ chức, cá nhân.

Nghị định cũng yêu cầu mọi sự thay đổi về tổ chức, kỹ thuật, công nghệ và các yêu cầu khác có ảnh hưởng tới mức độ rủi ro phải được tổ chức, cá nhân cập nhật, đánh giá và kiểm soát nhằm bảo đảm hệ thống quản lý an toàn được thực hiện liên tục, thống nhất.

Thủ tục thẩm định và phê duyệt các tài liệu về quản lý an toànThủ tục thẩm định và phê duyệt các tài liệu về quản lý an toàn
Tài liệu về quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí gồm những gì?Tài liệu về quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí gồm những gì?

H.T

DMCA.com Protection Status