Dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Quyết tâm về đích thành công!

06:53 | 14/02/2021

10,529 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mục tiêu trong năm 2021, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành thương mại cả 2 tổ máy.
Quyết tâm về đích thành công!
Toàn cảnh NMNĐ Sông Hậu 1

Ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 (Ban QLDA) - cho biết, tính đến hết năm 2020, tổng tiến độ lũy kế của Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 ước đạt khoảng 92,13%. Dự án cũng đã đạt được một số mốc quan trọng như đốt lửa lần đầu lò hơi số 1 ngày 28-7-2020, đốt lửa lần đầu lò hơi số 2 ngày 5-11-2020. Đặc biệt, vào ngày 26-11-2020, Ban QLDA và nhà thầu đã thực hiện hòa đồng bộ Tổ máy số 1 lên hệ thống điện quốc gia, để tiến tới hoàn thành công tác thử nghiệm nhằm đưa Tổ máy số 1 vận hành thương mại vào quý II/2021. Đây là mốc tiến độ quan trọng trong quá trình xây dựng, lắp đặt, thử nghiệm các hệ thống, phát điện lên lưới điện quốc gia của tổ máy, đồng thời là mốc để chuyển sang quá trình hiệu chỉnh các chế độ đốt nhằm tăng công suất, tối ưu chế độ vận hành của tổ máy.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng chúc mừng NMNĐ Sông Hậu 1 hòa đồng bộ Tổ máy số 1 lên lưới điện quốc gia

Như vậy, từ một dự án bị chậm tiến độ do nhiều yếu tố khách quan từ những vướng mắc trong cơ chế, chính sách, do năng lực nhà thầu phụ..., đến nay, tiến độ dự án đã được đẩy lên cao nhất. Bây giờ, một nhà máy điện đã chính thức thành hình với cột khói cao hơn trăm mét sừng sững bên bờ sông Hậu. Lưới điện

500 kV đã hòa vào nhà máy. Bên trong, các tổ máy đã được lắp đặt xong. “Bộ não” là trung tâm điều khiển đã được các kỹ sư, chuyên gia vận hành chạy thử...

Bình thường, để hoàn thành được các mốc tiến độ quan trọng trong điều kiện dự án có nhiều khó khăn đã là một cố gắng đáng ghi nhận. Cho nên, khi đặt thành quả đó của dự án vào bối cảnh vô cùng đặc thù của năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát mới thấy được hết ý nghĩa và sự nỗ lực vượt bậc của Petrovietnam/Ban QLDA và Tổng thầu LILAMA cùng các nhà thầu phụ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội Việt Nam. Đối với những dự án đang trong giai đoạn triển khai quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ thi công, lắp đặt thiết bị và chạy thử như NMNĐ Sông Hậu 1, dịch Covid-19 đã có những tác động rất tiêu cực. Bởi khi đó, việc huy động nhân lực, vật tư thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời gian dịch bệnh, số lao động trong nước trên công trường NMNĐ Sông Hậu 1 bị thiếu hụt so với yêu cầu do phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Còn đối với nhà thầu, chuyên gia nước ngoài, việc huy động nhân sự bị gián đoạn do việc hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Việt Nam.

Thậm chí đến bây giờ vẫn vậy, quy trình xét duyệt hồ sơ chuyên gia nhập cảnh phải qua rất nhiều khâu, mỗi khâu đều cần thời gian xem xét, đánh giá, mặc dù các cơ quan chức năng đã hỗ trợ nhưng tổng thời gian xét duyệt vẫn còn dài, trong khi tiến độ dự án rất cấp bách, cần chuyên gia giải quyết các vấn đề kỹ thuật tại hiện trường.

Quyết tâm về đích thành công!
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng chúc mừng NMNĐ Sông Hậu 1 hòa đồng bộ Tổ máy số 1 lên lưới điện quốc gia

Đối mặt trước những khó khăn chưa từng có, Ban QLDA đã nhanh nhạy, kịp thời phối hợp với Tổng thầu LILAMA chủ động triển khai các giải pháp ứng phó, chủ động xây dựng phương án, kịch bản và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể CBCNV.

Về công tác thi công, một mặt Ban QLDA nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch triển khai công việc phù hợp, thay đổi tiến trình thi công các hạng mục, phát huy nội lực để thực hiện một số công việc thay cho các chuyên gia nước ngoài. Mặt khác, đối với các chuyên gia nước ngoài không thể vào dự án, Ban QLDA sử dụng giải pháp kết nối, trao đổi online để cùng giải quyết những công việc cần thiết. Đồng thời, Ban QLDA liên tục đốc thúc các nhà sản xuất, nhà thầu phụ thực hiện các biện pháp khắc phục khó khăn để sản xuất và bàn giao hàng hóa phục vụ công tác lắp đặt, chạy thử...

Nhờ đó, mặc dù tiến độ triển khai một số hạng mục bị ảnh hưởng, nhưng về tổng thể, tiến độ thi công trên công trường vẫn được duy trì, đạt các mốc quan trọng của dự án.

Bước sang năm 2021, những khó khăn liên quan đến cơ chế vẫn còn đó và dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, Petrovietnam/Ban QLDA xác định tiếp tục là một năm có nhiều thách thức đối với dự án, nhất là ở giai đoạn cuối với những nhiệm vụ rất nặng nề. Theo kế hoạch, Ban QLDA phấn đấu hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, đưa nhà máy đi vào hoạt động thương mại Tổ máy số 1 vào quý II/2021 và Tổ máy số 2 vào quý III/2021. Để hoàn thành kế hoạch, Ban QLDA đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp cho từng vấn đề về tổ chức, con người, công nghệ... cũng như những giải pháp tiếp tục ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới nhân dịp bước sang năm mới 2021, ông Hồ Xuân Hiền tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Petrovietnam cùng với tinh thần đoàn kết, đồng tâm hợp lực trong Ban QLDA, sự phối hợp hiệu quả giữa Ban QLDA và Tổng thầu LILAMA, các nhà thầu phụ, dự án sẽ về đích thành công, đúng tiến độ, bảo đảm an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status