“Rồng vàng” ở Biển Đông

06:00 | 12/02/2024

16,693 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo nghĩa Hán Việt, Hoàng Long có nghĩa là Rồng vàng. Và đội ngũ Nhà điều hành Hoàng Long trong Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long - Hoàn Vũ (HL-HV JOCs) xứng đáng là một trong những “Rồng vàng” trong ngành Dầu khí với những kỳ tích khai thác ở mỏ Tê Giác Trắng.
“Rồng vàng” ở Biển Đông
Tập thể lao động HL-HV JOCs trên giàn khai thác mỏ Tê Giác Trắng

Tê Giác Trắng (TGT) nằm trong Lô 16-1 bồn trũng Cửu Long, cách Vũng Tàu 100km về phía Đông Nam do HL-HV JOCs điều hành với các bên tham gia gồm: Việt Nam (PVEP), Thái Lan (PTTEP) và Anh (SOCO). Mỏ đã được vào khai thác từ năm 2011, hợp đồng khai thác mỏ đến năm 2026. Hiện nay, TGT đang vào giai đoạn khai thác cuối đời mỏ, sản lượng tại các giếng giảm mạnh, nhiều giếng ngập nước đến 95%...

Trong bối cảnh đó, việc tận thu dầu bằng các giải pháp khoan, công nghệ mỏ trong giai đoạn này cực kỳ khó khăn, phức tạp, đặc biệt là độ rủi ro rất cao, xác suất thành công rất thấp. Tuy nhiên, kỳ tích đã đến vào năm 2021. Bằng nhiều giải pháp khoa học, HL-HV JOCs đã thực hiện chiến dịch khoan phát triển mỏ TGT thành công ngoài mong đợi với những giếng khoan khai thác có chi phí thấp nhưng đem lại sản lượng ban đầu rất cao, gần 9.000 thùng dầu/ngày.

Kỳ tích của chiến dịch khoan đó được đánh giá là không chỉ giúp gia tăng sản lượng mà còn có ý nghĩa đặc biệt góp phần xóa bỏ những quan điểm cũ về địa chất giếng khoan; trở thành bài học kinh nghiệm cho việc triển khai các chiến dịch khoan sau này. Đồng thời, một lần nữa khẳng định được sức mạnh nội lực của nhân sự dầu khí Việt Nam…

Trong năm 2023, nhà điều hành HL-HV JOCs tiếp tục tạo nên một kỳ tích khác ở TGT trong bối cảnh khá gay cấn...

Tại kỳ họp Hội đồng quản lý Hợp đồng dầu khí Lô 16-01 ngày 8-12-2022, sản lượng khai thác năm 2023 được Ủy ban Quản lý giao là 4,12 triệu thùng với sản lượng xấp xỉ 13 nghìn thùng/ngày. Tuy nhiên, sản lượng một số giếng bất ngờ sụt giảm so với dự kiến, thực tế ngày 1-1-2023 chỉ đạt 11,5 nghìn thùng/ngày, thấp hơn so với kế hoạch khoảng 1.500 thùng/ngày.

Trong khi đó, dự án đang phải góp nhặt từng công việc bắn vỉa cũng chỉ có thể gia tăng được khoảng 100-150 thùng/ngày. Đó là chưa kể do hệ thống thiết bị đã cũ nên thường xuyên phát sinh những vấn đề cần phải sửa chữa, khắc phục…

Cùng với đó, TGT không có giếng khoan mới, các giếng hiện hữu độ ngập nước ngày càng tăng và tiềm năng gia tăng sản lượng từ công tác can thiệp giếng ngày càng thấp…, tất cả báo hiệu một thử thách vô cùng lớn đối với nhà điều hành.

“Rồng vàng” ở Biển Đông
Công nhân thực hiện công tác bảo dưỡng định kỳ tại giàn khai thác mỏ Tê Giác Trắng tháng 10-2023

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của tập thể lao động, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo công ty và đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), HL-HV JOCs đã hoàn thành sản lượng khai thác một cách ngoạn mục ở “phút thứ 90”, ngay trước ngày cuối cùng của năm. Và để viết nên câu chuyện kỳ tích này là sự nỗ lực không mệt mỏi, áp dụng hàng loạt các giải pháp để gia tăng từng thùng dầu được HL-HV JOCs áp dụng ngay từ những ngày đầu năm 2023.

Các giải pháp công nghệ mỏ đã giúp gia tăng sản lượng dầu khoảng 250-300 nghìn thùng, đồng thời góp phần giúp sản lượng mỏ TGT vượt chỉ tiêu khai thác khoảng 0,5%. Đây là kết quả rất đáng khích lệ sau những cố gắng không ngừng của đội ngũ nhà điều hành.

2. Đại diện HL-HV JOCs chia sẻ, để hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác mỏ TGT năm 2023, các sáng kiến cải tiến là điều kiện tiên quyết. Trước đây, khi tiến hành đóng mỏ hằng năm để bảo trì, thời gian phục hồi khai thác là rất chậm, chỉ phục hồi được khoảng 92-96% sản lượng sau 6 tuần. Sau nhiều trăn trở, đội ngũ kỹ thuật đã nghiên cứu và tối ưu hóa được quy trình khởi động lại mỏ và áp dụng thành công trong tháng 10-2023 cho gần 40 giếng khai thác.

Kết quả thu được rất khả quan, sản lượng mỏ sau khi khởi động lại đã phục hồi gần 100% chỉ sau 3 tuần. Tốc độ phục hồi sản lượng mỏ TGT sau khi kết thúc đóng mỏ bảo dưỡng năm 2023 tốt hơn rất nhiều so với năm 2022. Kết quả từ sáng kiến này ước tính đã gia tăng được 20 nghìn thùng dầu cho mỏ TGT trong năm 2023 và có thể ứng dụng cho các năm sau.

Bên cạnh đó, HLJOC đã thực hiện một chiến dịch đóng mỏ bảo dưỡng hằng năm đầy ấn tượng và sáng tạo ở quy mô lớn. Nhà điều hành đã quyết định đẩy thời gian đóng mỏ bảo dưỡng từ tháng 8 sang tháng 10, với mục đích tối ưu hóa quá trình bảo dưỡng cho cả hai máy nén khí cùng trong giai đoạn đóng mỏ - một chiến lược toàn diện nhằm tăng cường hiệu suất và bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện công việc bảo dưỡng.

Chiến dịch đóng mỏ bảo dưỡng có sự tham gia đồng lòng của hơn 150 người trên FPSO và khoảng 100 người trên các giàn đầu giếng, tàu trực mỏ. Đây là lần huy động nguồn nhân lực lớn nhất từ trước đến nay trong các chiến dịch đóng mỏ bảo dưỡng hằng năm của HLJOC. “Sở dĩ phải huy động nguồn nhân lực lớn như thế là để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ bao gồm kiểm tra bên trong của 7 bình áp lực, sửa chữa 31 tuyến ống và khắc phục 108 hạng mục công việc cần hoàn thiện trong quá trình đóng mỏ. Đặc biệt, việc bảo dưỡng thiết bị, nhất là với 2 máy nén khí, đã đạt mức 8.000 giờ làm việc”, đại diện HLJOC cho biết.

Với sự nỗ lực không ngừng và cam kết đặc biệt của toàn bộ đội ngũ, chiến dịch đã hoàn thành một cách ấn tượng với tổng cộng thời gian là 5,3 ngày, rút ngắn được 1,7 ngày so với kế hoạch ban đầu. Điều này là một thành công không nhỏ và đặt ra một tiêu chuẩn mới cho các chiến dịch đóng mỏ bảo dưỡng trong ngành.

Một yếu tố đặc biệt giúp HL-HV JOCs thành công trong quá trình tiến hành công tác đóng mỏ và phục hồi khai thác là sự quan tâm chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo Petrovietnam, cụ thể là Phó Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn. Ông đã chú trọng đặc biệt đến việc theo dõi tiến độ công việc hằng ngày khi đặt ra yêu cầu nhận tin nhắn về tiến độ công việc, báo cáo các vấn đề phát sinh và hướng giải quyết hằng ngày. Chính sự quan tâm sát sao này đã tạo động lực giúp cho đội ngũ nhà điều hành đẩy nhanh tiến độ một cách an toàn và hiệu quả. Từ đó HL-HV JOCs vượt qua khó khăn và hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao, tạo nên một thành tựu đáng tự hào trong ngành Dầu khí.

Bước sang năm 2024, những khó khăn và thách thức ngày càng lớn khi mỏ càng vào giai đoạn cuối đời mỏ. Tuy nhiên, với những nền tảng sáng kiến cải tiến và khoa học công nghệ đã được áp dụng thành công trong năm 2023, HL-HV JOCs tự tin vượt khó, tiếp tục tạo nên những kỳ tích ở Biển Đông.

Các giải pháp công nghệ mỏ đã giúp gia tăng sản lượng dầu khoảng 250-300 nghìn thùng, đồng thời góp phần giúp sản lượng mỏ TGT vượt chỉ tiêu khai thác khoảng 0,5%. Đây là kết quả rất đáng khích lệ sau những cố gắng không ngừng của đội ngũ nhà điều hành HL-HV JOCs.
Chuyến về nguồn ý nghĩa của Đảng bộ cơ sở Hoàng Long – Hoàn Vũ JOCChuyến về nguồn ý nghĩa của Đảng bộ cơ sở Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC
Dấu ấn Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCsDấu ấn Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs
Mỏ Cá Ngừ Vàng - Thành công ngoài mong đợiMỏ Cá Ngừ Vàng - Thành công ngoài mong đợi

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status