“Sinh viên PVU - làm chủ bản thân trong môi trường mới”

10:04 | 18/10/2021

3,386 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/10/2021, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) với sự phối hợp của Đoàn Thanh niên, Phòng Đào tạo và Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) đã tổ chức Hội thảo “Sinh viên PVU - làm chủ bản thân trong môi trường mới” bằng hình thức trực tuyến cho trên 180 sinh viên các niên khóa.

Khách mời tham gia hội thảo có TS. Lê Duy Quang và chuyên gia Trần Thị Ngọc Hạnh, là các diễn giả nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo và tư vấn quản trị doanh nghiệp, kỹ năng công tác, xây dựng đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU nhấn mạnh, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, phương pháp giảng dạy và cải tiến Chương trình đào tạo theo chuẩn ABET (Hoa Kỳ), PVU còn đẩy mạnh trang bị cho sinh viên kỹ năng làm việc và tư duy nhằm đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới với rất nhiều kỹ năng mới.

“Sinh viên PVU - làm chủ bản thân trong môi trường mới”
Hội thảo “Sinh viên PVU - làm chủ bản thân trong môi trường mới” được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tại hội thảo, ông Phan Sỹ Linh - Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Trưởng phòng Tư tưởng và Văn hóa doanh nghiệp, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn, đã chia sẻ thông tin về tổ chức Đoàn Thanh niên Tập đoàn, quy mô và các hoạt động chính. Ông Phan Sỹ Linh đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn, giúp các bạn sinh viên PVU có thêm cơ hội hiểu biết về cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, những thay đổi của môi trường bên ngoài, hiểu rõ hơn phương châm hành động của Petrovietnam và việc áp dụng vào thực tế công tác học tập tại PVU.

Chương trình hội thảo bao gồm các nội dung: (1) Nhận diện bối cảnh mới; (2) Thay đổi tư duy trước bối cảnh mới; (3) Làm chủ bản thân trong bối cảnh mới và (4) Phương châm hành động của Petrovietnam nhìn từ góc độ sinh viên PVU.

Ở phần 1, các diễn giả đã chia sẻ về thế giới V.U.C.A. - nơi mà sự thay đổi ngày càng lớn, tương lai không dự đoán được, các lựa chọn tăng lên theo cấp số nhân và cách chúng ta suy nghĩ về những lựa chọn này chắc chắn đã thay đổi. Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, giải trí, học tập, nghiên cứu, giao tiếp… hầu như mọi khía cạnh. Bản chất của thời kỳ mới P.A.I.D. là: Pressured - bị áp lực từ gia đình đến xã hội và nơi làm việc; Always on - mọi người luôn luôn ở trong tình trạng máy tính, điện thoại, mạng xã hội "on", liên tục kết nối và nhận thông tin; Information overloaded - quá tải về thông tin tốt và xấu; Distracted - bị phân tâm, bị xao nhãng bởi nhiều thứ, tâm trí luôn dao động.

Trong phần 2, các sinh viên được tiếp cận mô hình MST (Mindset, Skillset, Toolset) để thành công; Mô hình SEO (Situation, Action, Outcome) về xây dựng tư duy tích cực trước mọi biến động; Mô thức để thay đổi và thích ứng thành công.

“Sinh viên PVU - làm chủ bản thân trong môi trường mới”
Các đại biểu, khách mời và các bạn sinh viên tham gia thảo luận tại hội thảo.

Phần 3 là những thông tin về các nhóm năng lực để thành công trong bối cảnh mới trong giai đoạn 2021-2025 theo Deloitte, gồm: trí tưởng tượng, đồng cảm, tò mò, khả năng phục hồi, sự sáng tạo, thông minh cảm xúc, làm việc nhóm, thông minh xã hội, sự nhạy cảm, tư duy phản biện và tư duy thích ứng. Mô hình 4Đ (Đúng - Đều - Đủ - Đạt) đi được đến đỉnh thành công, 7 thói quen hiệu quả (Stephen Covey) và mô hình FOCUS, từ đó xây dựng niềm đam mê trong công việc.

Theo lời khuyên của các diễn giả, để thành công cần: Tập trung vào yếu tố cốt lõi quan trọng; Tạo ra cơ hội cho chính mình, không chờ đợi; Tư duy sáng tạo và đổi mới; Thể hiện năng lực bản thân; Tích cực, chủ động trong mọi việc; Xông pha nhận trách nhiệm và thực hiện đến cùng. Mỗi chúng ta có thương hiệu cá nhân (Personal Brand) và phải chịu trách nhiệm về giá trị của mình (Brand Equity).

Phần cuối chương trình, các sinh viên được chia sẻ về phương châm hành động của Petrovietnam và thảo luận về góc nhìn của tuổi trẻ PVU về từng giá trị “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trong môi trường học tập, sinh hoạt và các hoạt động của sinh viên.

“Trong bối cảnh có nhiều thay đổi phức tạp, nhiều cám dỗ và những hoàn cảnh riêng biệt, việc làm chủ được bản thân, làm chủ được cuộc đời của mình là vô cùng ý nghĩa và quan trọng, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên khi phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình, mở rộng các mối quan hệ, gần gũi với thầy cô, bạn bè. Điều mà nhà trường thật sự trăn trở và mong muốn là sinh viên PVU làm chủ được thời gian, làm chủ được bản thân, làm chủ được cuộc sống của mình để phát huy được hết tố chất bản thân trong thời gian ngắn ngủi ngồi trên ghế giảng đường đại học. 4 năm trên ghế giảng đường tuy ngắn ngủi nhưng đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng, nó quyết định sự thành bại trong tương lai của các em” - Hiệu trưởng PVU Phan Minh Quốc Bình chia sẻ với sinh viên.

Anh Khoa - Bảo Khuyên

Hội nghị Khoa học Toàn quốc “Cơ học đá - Những vấn đề đương đại ” thành công tốt đẹp Hội nghị Khoa học Toàn quốc “Cơ học đá - Những vấn đề đương đại ” thành công tốt đẹp
PVU tổ chức “Tuần lễ sinh hoạt công dân HS-SV đầu khóa” năm 2021 PVU tổ chức “Tuần lễ sinh hoạt công dân HS-SV đầu khóa” năm 2021
PVU tổ chức Hội thảo “Quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trong doanh nghiệp dầu khí” PVU tổ chức Hội thảo “Quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trong doanh nghiệp dầu khí”
Phú Quốc POC tổ chức chương trình đào tạo nâng cao nhận thức chuyển đổi số Phú Quốc POC tổ chức chương trình đào tạo nâng cao nhận thức chuyển đổi số
Hội nghị khoa học toàn quốc “Cơ học đá - Những vấn đề đương đại ” – VIETROC 2021 Hội nghị khoa học toàn quốc “Cơ học đá - Những vấn đề đương đại ” – VIETROC 2021
PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo

DMCA.com Protection Status