Sớm bàn giao con tàu 104.000 tấn và Nhà máy NLSH Dung Quất

17:42 | 13/04/2012

508 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong hai ngày 12 và 13/4, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ các dự án tại Quảng Ngãi gồm: Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, Nhà máy nhiên liệu sinh học (NLSH) Ethanol Dung Quất và Dự án Nhà máy Thủy điện Đăkđrinh.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cùng Phó tổng giám đốc Vũ Quang Nam kiểm tra, đôn đốc trên công trường thi công tàu 104.000 tấn

Chiều 12/4, trên ụ tàu của con tàu 104.000 tấn, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu hỏi Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) Trần Hoài An: “Con tàu khổng lồ kia bao giờ xong?”. Ông Trần Hoài An báo cáo, tính đến thời điểm này, con tàu đã hoàn thành 96% và sẽ sử dụng con tàu vào đầu tháng 5. Đây là con tàu được DQS đóng mới có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay.

Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn triển khai gấp rút để hoàn thiện và bàn giao cho chủ tàu PVTrans. Hàng ngày có khoảng 660 người tham gia thi công liên tục 3 ca trên tàu. Đến nay, 100% phần vỏ đã thi công xong. Các phần khác trên tàu như sơn, phần máy, phần ống, phần điện… đang thực hiện những khâu cuối cùng.

Theo Tổng giám đốc DQS Trần Hoài An, trong quý I/2012, DQS đã bàn giao tàu Hoàng Sa cho chủ tàu Vietsovpetro. Trong những ngày đầu tháng 4 này, DQS cũng bàn giao tàu Côn Sơn (2/4) và hạ thủy tàu Trường Sa (11/4).

Một dự án khác cũng được Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu quan tâm là sà lan 18.000 tấn. Sau một thời gian DQS làm việc với Vietsovpetro, hai bên đã thống nhất hoán cải sà lan 18.000 tấn thành sà lan nhà ở cho Vietsovpetro theo chức năng và công dụng mới, phục vụ cho các nhiệm vụ chuyên biệt của Vietsovpetro.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu kiểm tra một lọ chứa cồn 99,8%

Với một doanh nghiệp luôn phải chịu những biến động của giá cả thị trường như Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất thì việc phát sinh chi phí cho các dự án là đương nhiên. Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu nói: Phát sinh là điều không thể tránh khỏi, quan trọng là giải quyết phát sinh thật nhanh để tiến độ được đảm bảo. Phải làm sao thời gian hạ thủy cho tới khi bàn giao tàu cho chủ tàu là nhanh nhất có thể. Nếu cứ để tàu nằm dài trên ụ thì mọi phát sinh sẽ xảy ra và khó giải quyết.

Sau khi bàn việc ngay trên ụ tàu ở Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu và đoàn công tác đã sang làm việc tại Nhà máy NLSH Dung Quất. Ông Hồ Sỹ Long – Giám đốc Công ty CP NLSH Dầu khí miền Trung cho biết, đến nay tổng tiến độ dự án đã đạt 99%. Tổng thầu PTSC – Alfa Laval đang tập trung khắc phục, hoàn thiện các điểm còn tồn đọng về xây lắp để nghiệm thu cơ khí vào cuối tháng 4/2012. Tổng thầu sẽ chạy nghiệm thu đặc tính kỹ thuật vào đầu tháng 5/2012 và bàn giao sơ bộ nhà máy vào cuối tháng 5 tới.

Một góc Nhà máy NLSH Dung Quất

Ông Hồ Sỹ Long – Giám đốc Công ty CP NLSH học Dầu khí miền Trung báo cáo với Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu về vùng nguyên liệu sắn: UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thỏa thuận phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu sắn với diện tích 16.700 ha. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cho rằng, nhà máy phải làm việc với nông dân trồng sắn ở huyện Bình Sơn. Ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ nông dân giống, kỹ thuật, thậm chí cả vốn để nông dân yên tâm thâm canh sắn, cung cấp cho nhà máy.

Các vấn đề khác, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu yêu cầu lãnh đạo Nhà máy NLSH Dung Quất về việc tập trung hoàn thiện nhà máy. Các dây chuyền còn trục trặc là không nghiệm thu. Vấn đề quản trị doanh nghiệp như lo đầu vào, đầu ra cho sản phẩm, hạ chi phí vận hành phải được tính toán kỹ càng và nghiêm túc.

Hướng đầu ra cho sản phẩm, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu yêu cầu nhà máy cùng với PV Oil tìm thị trường cho sản phẩm nhiên liệu sinh học. “90% sản phẩm của nhà máy này phải xuất khẩu vì thị trường trong nước hẹp, hơn nữa lại gần cảng Dung Quất nên đỡ chi phí vận chuyển”

Cuối cùng, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư phải thực hiện vệ sinh công nghiệp thật tốt, chuẩn bị kho sắn khô cho nhiều tháng và vận hành nhà máy càng sớm càng tốt theo tinh thần trong các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được ban hành trước đó.

Sáng 13/4, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu tiếp tục chuyến công tác cùng các nhà thầu làm việc tại công trường Nhà máy Thủy điện Đắkđrinh (Quảng Ngãi – Kon Tum).

Đức Chính

DMCA.com Protection Status