Sự chuyển mình, nỗ lực vượt khó của PVEP Sông Hồng

15:25 | 15/06/2021

10,341 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những năm gần đây, Công ty Dầu khí Sông Hồng (PVEP Sông Hồng) đang trải qua giai đoạn cải tổ mạnh mẽ cùng với những nỗ lực, cố gắng vượt khó, đưa thương hiệu “người giữ nôi của ngành Dầu khí” phát triển.

Ra đời với tiền thân là Xí nghiệp Khai thác Dầu khí Thái Bình thành lập ngày 03/07/1981, PVEP Sông Hồng đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển công nghiệp khu vực Tiền Hải-Thái Bình nhờ việc khai thác và cung cấp khí cho các doanh nghiệp địa phương, đồng thời đặt nền móng phát triển đầu tiên cho ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Trải qua thời gian, hoạt động của Công ty cũng gặp nhiều ảnh hưởng khi sản lượng mỏ khí Tiền Hải C sụt giảm mạnh thì việc tìm kiếm các nguồn thu mới để ổn định hoạt động của Công ty là hết sức cấp thiết. Tháng 8/2007, Công ty TNHH MTV Dầu khí Sông Hồng đã được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Xí nghiệp Dầu khí Thái Bình và bổ sung rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có nhiệm vụ tìm kiếm thăm dò và điều hành các dự án dầu khí.

undefined
Giếng khoan 61 hiện do PVEP Sông Hồng quản lý, triển khai tôn tạo

Tuy nhiên từ năm 2016 trở lại đây, dưới tác động của giá dầu sụt giảm sâu cùng nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, các hoạt động SXKD bị dừng, giãn tiến độ và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cũng trong thời điểm này, các chỉ tiêu tài chính đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn chỉ đủ duy trì ở mức tối thiểu, nhiều biện pháp tối ưu chi phí và nhân sự đã được triển khai. Năm 2018-2019, Công ty phải tiến hành giải thể Chi nhánh Thái Bình, cắt giảm nhân sự, điều chuyển một số nhân sự về PVEP và thực hiện chế độ nghỉ luân phiên để giảm thiểu chi phí nhằm bảo toàn vốn nhà nước.

Từ năm 2019 trở lại đấy, thách thức lớn nhất với Công ty chính là hoạt động khai thác các mỏ khí khu vực Thái Bình đang trong giai đoạn khai thác tận thu và có thể ngừng bất cứ lúc nào, đồng thời, các Lô dự án mà Công ty được giao điều hành từ năm 2014 đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục kết thúc dự án.

Nhận thức rõ những khó khăn thách thức trên, đặc biệt với sự chỉ đạo và hỗ trợ rất lớn của Công ty mẹ PVEP, từ năm 2020 PVEP Sông Hồng đã tái cơ cấu theo hướng tinh gọn với định hướng trở thành Công ty dịch vụ dầu khí chuyên nghiệp. Lực lượng lao động cũng được rà soát và sắp xếp phù hợp với yêu cầu công việc theo định hướng mới của Công ty.

Với những nỗ lực không ngừng, cùng sự cố gắng, đoàn kết của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP Sông Hồng, Công ty đã đạt những kết quả tăng trưởng khả quan. Quy mô doanh thu tăng trưởng nhanh chóng từ 16 tỷ đồng năm 2019 lên xấp xỉ 100 tỷ đồng năm 2020 (tăng ~ 6 lần, trong đó riêng năm 2020 đạt 175% kế hoạch doanh thu).

undefined

PVEP Sông Hồng cung cấp các dịch vụ dầu khí phục vụ hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí

Hình tư liệu

Bên cạnh đó, Công ty đã tạo thêm công ăn việc làm cho hơn 20 lao động. Số lao động phải nghỉ luân phiên/không lương nhằm giảm bớt chi phí từ tháng 6/2019 đều đã quay trở lại làm việc. Trong năm 2021, Công ty đã và đang phát huy được tính tự lực và tự chủ tốt hơn giai đoạn trước. Người lao động được quan tâm, chi trả lương đầy đủ từ nguồn doanh thu của Công ty. Trong bối cảnh Công ty tái cơ cấu bộ máy, chuyển đổi lĩnh vực hoạt động, người lao động được tiếp cận với môi trường làm việc năng động, áp lực và đa nhiệm hơn, do đó các kỹ năng giải quyết công việc nói riêng và chất lượng nguồn nhân lực nói chung cũng được cải thiện rõ rệt.

Được sự hỗ trợ và quan tâm của Công ty mẹ PVEP, Công ty đang từng bước tạo dựng nền tảng, xây dựng được hồ sơ năng lực với sức cạnh tranh tốt. Đặc biệt, ngoài những dự án của PVEP/có vốn góp của PVEP, Công ty đã ký kết thành công hợp đồng và cung cấp dịch vụ cho một số nhà thầu dầu khí danh tiếng trên thế giới như ENI, SK, ExxonMobil, Polarcus...cũng như các đơn vị ngoài ngành như Bitexco… Đồng thời mạng lưới đối tác và cộng tác viên cũng đang phát triển ngày một rộng khắp.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thị trường tiếp tục có nhiều biến động, chi phí dịch vụ tăng cao, lãnh đạo PVEP Sông Hồng xác định năm 2021 cũng tiếp tục là một năm khá nhiều thách thức đối với một Công ty dịch vụ non trẻ như PVEP Sông Hồng, ngân sách cho các hoạt động dầu khí vẫn được yêu cầu tiết giảm để đối phó với kịch bản khó lường của giá dầu. Công ty chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó với các tình huống, nhận diện những khó khăn, vướng mắc, tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ và rút ra những kinh nghiệm để từng bước cải thiện, nâng tầm chuyên nghiệp và chủ động ứng phó, xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả hơn.

undefined
Kỹ sư của PVEP Sông Hồng đang thực hiện minh giải địa chất

Dự kiến trong năm 2021, Công ty sẽ thực hiện kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp. Nếu công tác này thành công thì sẽ trở thành cơ hội lớn để PVEP Sông Hồng tạo ra một bước ngoặt mang tính đột phá từ cơ chế chính sách, nhân sự đến tài sản/nguồn vốn cũng như hiệu quả hoạt động, hướng đến phát triển ổn định và bền vững.

Trong giai đoạn phát triển mới, PVEP Sông Hồng xác định phát triển Công ty thành Công ty cung cấp dịch vụ dầu khí với việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật E&P là hoạt động cốt lõi. Ngoài ra, Công ty sẽ cung cấp dịch vụ quản lý điều hành các dự án dầu khí cho các đối tác Petrovietnam, PVEP cũng như cung cấp các dịch vụ logistics và thương mại.

Ngoài những nhiệm vụ chuyên môn, với quá trình phát triển gắn liền với mỏ khí Tiền Hải C - “cái nôi của ngành Dầu khí”, PVEP Sông Hồng được Petrovietnam tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai dự án tôn tạo công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam hướng tới chào mừng 40 năm khai thác dòng khí đầu tiên tại mỏ Tiền Hải và 60 năm Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí.

Có thể thấy rõ sự chuyển mình, nỗ lực vượt khó của PVEP Sông Hồng trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Với truyền thống đầy tự hào của “người giữ nôi ngành Dầu khí” tin tưởng rằng PVEP Sông Hồng sẽ tiếp tục đổi mới, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Khắc phục khó khăn dịch bệnh, PVEP hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD 5 tháng đầu nămKhắc phục khó khăn dịch bệnh, PVEP hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD 5 tháng đầu năm
PVEP khắc phục tình hình dịch bệnh, chú trọng tập trung dân chủ trong công tác cán bộPVEP khắc phục tình hình dịch bệnh, chú trọng tập trung dân chủ trong công tác cán bộ
PVEP hỗ trợ y tế tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc GiangPVEP hỗ trợ y tế tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang
Nhớ về mốc son của ngành Dầu khíNhớ về mốc son của ngành Dầu khí

Khánh An

DMCA.com Protection Status