Sứ mệnh của PVEP là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

08:12 | 09/06/2023

9,430 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Truyền thống Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), TS.Trần Hồng Nam - Tổng Giám đốc PVEP đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vai trò, trách nhiệm của PVEP trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra hiện nay.

PV: Thưa Tổng Giám đốc, trong bối cảnh hiện nay, PVEP đang và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ biến động thị trường dầu khí trong và ngoài nước.

Xin ông cho biết PVEP đã lên những giải pháp để tận dụng các cơ hội cũng như ứng phó với những thách thức này như thế nào?

TS. Trần Hồng Nam: Việc sụt giảm sản lượng khai thác một cách tự nhiên hay là việc gia tăng trữ lượng chậm lại là những khó khăn mà bất kì công ty dầu khí nào trên thế giới đều gặp phải, đặc biệt là các công ty dầu khí ở Việt Nam thời gian gần đây.

Đối với một công ty dầu khí như PVEP, việc quan trọng nhất là phải luôn luôn tìm được nguồn để gia tăng trữ lượng, và đưa được các dự án mới vào khai thác. Đồng thời, những cái dự án đang khai thác phải cố gắng được hiệu quả nhất. Điều này có nghĩa là phải khống chế được sự sụt giảm tự nhiên và tối ưu chí phí sản xuất.

Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Hồng Nam báo cáo với Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng hoạt động khai thác dầu khí mỏ Đại Hùng
Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam báo cáo với Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng hoạt động khai thác dầu khí mỏ Đại Hùng

Giai đoạn 2015-2021, khi giá dầu giảm đến mức tiêu cực, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, PVEP cũng đã bộc lộ những vấn đề trong hoạt động của mình. Có câu nói, trong “nguy” thì có “cơ”. Vào thời điểm khó khăn chồng chất khó khăn, lãnh đạo PVEP đã nghiêm túc nhìn nhận lại toàn bộ công tác quản lý, điều hành của bộ máy, cũng như toàn bộ nguồn nhân lực, để từ đó, có những biện pháp, giải pháp cực kỳ quyết liệt nhằm thay đổi từ bộ máy điều hành đến các đơn vị thành viên. Trong đó, công tác quản trị được siết chặt và thay đổi theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Những chi phí trực tiếp liên quan đến sản xuất, chi phí liên quan đến việc khai thác từng thùng dầu đã được cải thiện rất nhiều, và đang mang lại hiệu quả tích cực.

Khi mà chi phí trên thùng dầu được kiểm soát thì chúng tôi bắt đầu đánh giá lại những dự án mà trước kia mình chưa khai thác được, nghiên cứu những giải pháp phù hợp từ công nghệ, kỹ thuật để từ đó đưa các mỏ nhỏ, cận biên vào khai thác.

Trong bối cảnh hiện nay, để kiếm được những cái mỏ dầu khí lớn thì cũng rất là khó. Chính vì vậy, PVEP phải đi “mót” từng mỏ nhỏ… Việc tận thu khai thác từng mỏ nhỏ gom vào sẽ được triển khai liên tục từ đó sẽ duy trì được sản lượng khai thác. Và khi duy trì được sản lượng khai thác thì sẽ duy trì được nguồn thu cho Tổng Công ty, khai thác được tài nguyên cho đất nước và có nguồn tiền để tiếp tục đầu tư cho tương lai.

PV: Thưa Tổng Giám đốc. Với việc Luật Dầu khí sửa đổi năm 2022 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ tháng 7 năm nay, đây có phải là cơ hội tốt cho PVEP để mở rộng hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí?

TS Trần Hồng Nam: Các hoạt động dầu khí tại Việt Nam đều tuân thủ theo các quy định về pháp luật, đặc biệt là Luật Dầu khí.

Luật Dầu khí năm 2022 vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2023. Đây sẽ là cơ sở cốt lõi điều phối toàn bộ các hoạt động dầu khí ở Việt Nam và đồng thời đây cũng chính là hành lang pháp lý, cơ sở để PVEP hoạt động.

Sứ mệnh của PVEP là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Giàn khoan tại mỏ Rạng Đông

Điểm mới của Luật Dầu khí năm 2022 đã làm rõ ràng vai trò, trách nhiệm cũng như thời gian xử lý công việc của các cơ quan chức năng của Nhà nước đối với hoạt động dầu khí. Một điều rất quan trọng là Luật Dầu khí lần này được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động đầu tư tại Việt Nam giảm sút mạnh. Những điều khoản trong Luật mới khuyến khích các nhà đầu tư, các công ty dầu khí tham gia đầu tư vào các mỏ nhỏ cận biên, là những đối tượng mà chúng tôi đang rất chú trọng đưa vào để giải bài toán duy trì sản lượng.

Trong Luật Dầu khí năm 2022 đã có những cơ chế ưu đãi, điều khoản nhằm tối ưu hiệu quả về kinh tế của những mỏ nhỏ, mỏ cận biên.

Theo đánh giá sơ bộ của PVEP, với Luật Dầu khí mới khi có hiệu lực thi hành sẽ giúp PVEP đưa vào ít nhất 12 dự án. Nếu như mà không có những điều kiện ưu đãi thì 12 dự án này sẽ mãi chỉ tiềm năng, không thể đưa vào khai thác. Với những điều kiện ưu đãi cùng với các thủ tục đầu tư rõ ràng, trong bối cảnh giá dầu ổn định, PVEP tự tin sẽ kiểm soát được chi phí, kiểm soát được công nghệ để triển khai các dự án đấy một cách hiệu quả, đem lại nguồn thu cho đất nước.

Ngoài ra, PVEP hiện cũng đang tích cực phối hợp cùng với các cơ quan thẩm quyền sửa đổi, ban hành Nghị định thay thế Nghị định 124 về đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, tạo điều kiện tốt nhất để triển khai các dự án dầu khí trong tương lai.

PV: Thưa Tổng Giám đốc, hiện nay, xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, đối với một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực E&P như PVEP, xu hướng này sẽ ảnh hưởng như thế nào?

TS Trần Hồng Nam: Chúng tôi có nhiều dịp trao đổi với lãnh đạo của các công ty dầu khí lớn như Petronas, PTT, và nhất trí cho rằng sứ mệnh của một công ty dầu khí lớn như PVEP đầu tiên là phải đảm bảo về an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo cho những người dân được tiếp cận những nguồn năng lượng với chi phí hợp lý.

Chính vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là phải giữ được sản lượng khai thác dầu khí để đáp ứng cho sự phát triển của nền kinh tế quốc dân. Song song với trách nhiệm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PVEP cũng xác định trách nhiệm với các vấn đề về môi trường, về biến đổi khí hậu.

Sứ mệnh của PVEP là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cùng các cán bộ, người lao động trên công trình Dầu khí

Hiện nay, PVEP đang triển khai một loạt những cái giải pháp để ứng phó với các vấn đề về môi trường, khí hậu. Trong hoạt động của khai thác dầu khí sẽ phát thải khí và việc giảm phát thải chính là mục tiêu hàng đầu của PVEP.

Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm của PVEP cũng sẽ dần dần chuyển dịch theo hướng từ dầu sang khí và theo hướng chế biến sâu hơn, tận dụng được tốt hơn sản phẩm của dầu thô và khí tự nhiên đưa lên theo đúng tinh thần phát huy chuỗi giá trị của Tập đoàn.

Ngoài ra, PVEP cũng đang phối hợp với rất nhiều công ty, tổ chức ở Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu nghiên cứu, đánh giá về việc thu gom, tàng trữ và chôn lấp CO2 dưới lòng đất từ cơ chế chính sách đến công nghệ, kỹ thuật. Và PVEP sẽ hướng đến triển khai một số dự án thí điểm, từ đó góp phần giảm phát thải. Đây là những mục tiêu lớn, dài hạn nhưng cũng đầy tham vọng của PVEP trong quá trình thích ứng với chuyển dịch năng lượng đang diễn ra.

PV: Xin cảm ơn Tổng Giám đốc về cuộc trao đổi này. Xin chúc PVEP mãi xứng đáng là người lính tiên phong của Petrovietnam trong khâu Tìm kiếm Thăm dò Khai thác!

Nhóm Phóng viên

Dấu ấn trong 35 năm sẽ tiếp thêm tự tin để PVEP tiến bước phát triểnDấu ấn trong 35 năm sẽ tiếp thêm tự tin để PVEP tiến bước phát triển
PVEP - 35 năm: Viết tiếp truyền thống tự hàoPVEP - 35 năm: Viết tiếp truyền thống tự hào
Thành công của PVEP hôm nay là kết quả của tinh thần Thành công của PVEP hôm nay là kết quả của tinh thần "dám nghĩ - dám làm"
Trồng rừng - “mục tiêu kép” của PVEP trong nỗ lực giảm phát thảiTrồng rừng - “mục tiêu kép” của PVEP trong nỗ lực giảm phát thải

DMCA.com Protection Status