Sức mạnh văn hóa PVCFC

07:00 | 25/01/2023

7,426 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) tại Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) được xây dựng rất bài bản, rõ nét, tạo thành bản sắc riêng, góp phần đưa PVCFC vượt qua những khó khăn chưa từng có tiền lệ.
Sức mạnh văn hóa PVCFC
Sức mạnh văn hóa PVCFC

Tại Hội nghị đối thoại với người lao động (NLĐ) năm 2022 diễn ra vừa qua, lãnh đạo PVCFC chọn chủ đề “Phát triển văn hóa doanh nghiệp” để trao đổi, chia sẻ với NLĐ.

Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của PVCFC hơn 10 năm qua, sẽ thấy rằng, VHDN đã luôn được quan tâm xây dựng một cách bền bỉ xuyên suốt qua các thời kỳ. Chính vì thế, bây giờ, PVCFC đã có được nền tảng văn hóa giàu bản sắc và gặt hái được nhiều “quả ngọt”.

“Bí quyết” của PVCFC là gì?

Đầu tiên, PVCFC đã xây dựng văn hóa nền tảng bằng triết lý về sự thành công, đó là “7 thói quen hiệu quả” (thái độ sống tích cực, biết định hướng tương lai, tư duy cùng thắng, đổi mới...) và lấy con người làm trọng tâm.

Trong một buổi sinh hoạt chuyên đề về VHDN, ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch HĐQT PVCFC - chia sẻ câu nói: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động, gặt thói quen; gieo thói quen, gặt số phận” để nhấn mạnh thành công của mỗi người phụ thuộc vào chính suy nghĩ, hành động hằng ngày. Nếu là người có năng lực và nhiệt huyết nhưng hiện tại chưa có được thành công như mong muốn, bằng cách thay đổi tư duy, thái độ, mỗi người có thể cải thiện hành vi của mình và từ đó tiến tới thành công.

PVCFC đã tiến hành xây dựng VHDN theo các nguyên tắc riêng, đó là không chỉ xây từ trên xuống mà còn từ dưới lên, không chỉ từ ngoài vào mà còn từ trong ra. Tức là mỗi thành viên PVCFC là một nhân tố kiến tạo văn hóa chứ không chỉ là nhân tố thụ hưởng văn hóa. Đồng thời, mỗi thành viên PVCFC sẽ phải ý thức tự thay đổi mình trước hết, phải thay đổi từ niềm tin, bản tính và giá trị ở sâu bên trong con người cho đến thay đổi về hành vi và thái độ bên ngoài. Có nghĩa là, hành trình kiến tạo văn hóa của PVCFC là hành trình “từ triết lý sống của cá nhân đến văn hóa chung của tổ chức”.

Kế đến, PVCFC nhất quán rằng, xây dựng VHDN không chỉ tập trung vào phần “lá, cành, thân” mà còn kiến tạo từ phần “gốc rễ” và cả “đất” nữa. Nghĩa là, xây dựng VHDN không chỉ tập trung vào văn hóa bản sắc mà quên đi phần văn hóa nền tảng để làm bệ đỡ, làm môi trường sống cho văn hóa bản sắc.

Từ những nguyên tắc đó, PVCFC đã triển khai xây dựng VHDN bài bản, chuyên nghiệp, thể hiện qua hàng loạt chương trình đào tạo xây dựng văn hóa nền tảng, văn hóa hiệu quả cao mà PVCFC đã tổ chức rất thành công như: Quản trị cuộc đời, 7 thói quen hiệu quả, “Hiệu quả và Trách nhiệm”, “Tiên phong sáng tạo”, “Thấu hiểu bản thân - Định vị cuộc đời”, “Triết lý tạo động lực học tập”...

Song song với đó, PVCFC xây dựng hệ giá trị cốt lõi với 4 giá trị: “Tiên phong - Trách nhiệm - Ân cần - Hài hòa”; luôn là lá cờ đầu, dẫn dắt, chủ động dấn thân; nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ; phụng sự bằng tất cả trí tuệ và tấm lòng; cân đối, hòa hợp giữa trách nhiệm - quyền lợi, bên trong - bên ngoài...

Gặt hái nhiều “quả ngọt”

Ban lãnh đạo PVCFC khẳng định rằng, phát triển VHDN đã góp phần đưa PVCFC vượt qua những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ trong thời gian qua, kiến tạo nên những thành công ngoài sự mong đợi trong vận hành, sản xuất và kinh doanh.

Lãnh đạo PVCFC cho biết, dự án văn hóa đã trang bị cho CBCNV một triết lý sống hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức về phát triển cá nhân, từng bước hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, dự án đã mang đến nhiều sự thay đổi tích cực, nhiều cá nhân đã thay đổi, sống và làm việc tốt hơn, chia sẻ và hợp tác hơn. Từng đơn vị đã nâng cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ và đặc biệt giúp PVCFC vượt qua những khó khăn, thách thức giai đoạn dịch Covid-19 và hậu Covid-19.

Một điều dễ đánh giá nữa, VHDN đã và đang ngày càng thúc đẩy, giúp phát huy tinh thần sáng kiến, cải tiến, tối ưu hóa sản xuất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lợi ích cho PVCFC. Trong những năm gần đây, PVCFC trở thành một điểm sáng trong công tác cải tiến, tối ưu hóa sản xuất giúp Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành ổn định ở mức 115% công suất; đứng trong Top 10 nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới theo đánh giá của Nhà bản quyền Haldor Topsoe... Riêng trong năm 2022, PVCFC đã triển khai 13 hạng mục cải tiến tối ưu hóa, góp phần gia tăng sản lượng, tối ưu nguồn nguyên nhiên liệu và cải tiến chất lượng sản phẩm.

Trong năm 2022, PVCFC cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do những biến động, bất định của thị trường, bất ổn địa chính trị khi chiến sự Nga - Ukraine kéo dài... Trước bối cảnh đó, bằng nhiều giải pháp “thích ứng linh hoạt” và bằng nền tảng VHDN vững vàng, PVCFC đã vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục; ghi nhận kết quả công tác vận hành, sản xuất, kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, ghi nhận các kỷ lục mới.

Đặc biệt, nhờ văn hóa tiên phong trong công tác kinh doanh nên trong năm 2022, PVCFC ghi nhận sản lượng kinh doanh và xuất khẩu kỷ lục, giúp PVCFC đạt doanh thu và lợi nhuận cao chưa từng có từ trước đến nay.

Và, nói về thành quả quá trình xây dựng VHDN, đánh giá của NLĐ có lẽ là rõ nhất. Khi được hỏi về VHDN, NLĐ PVCFC đều bày tỏ ấn tượng, tự hào và biết ơn khi đã được thụ hưởng giá trị văn hóa PVCFC trong việc phát triển cá nhân và gia đình. Có người bảo, so với thời bắt đầu triển khai Dự án Văn hóa năm 2016, đến nay, họ gần như trở thành con người mới, tích cực và tốt đẹp hơn rất nhiều. Có người ngỡ ngàng đến mức không tin nổi bản thân lại có sự tiến bộ nhanh chóng trong công việc như vậy...

Sức mạnh văn hóa PVCFC
Đạm Cà Mau đạt mốc sản lượng 9 triệu tấn góp phần kiến tạo nông nghiệp nước nhà, cùng đồng hành phát triển bền vững, thịnh vượng

Sống với 4 giá trị cốt lõi

Bước sang năm 2023, nằm trong chiến lược tổng thể của PVCFC cũng như định hướng của Petrovietnam về chuyển dịch năng lượng, PVCFC đưa ra nhiều kế hoạch quan trọng như triển khai nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sử dụng hydro xanh (green hydrogen) vào dây chuyền sản xuất NH3; nghiên cứu đầu tư các dự án như: Dự án sản xuất CO2 tinh khiết, dự án sản xuất khí công nghiệp, dự án sản xuất phân bón dạng lỏng và phân bón hòa tan nhằm đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng sản lượng phân bón, giảm phụ thuộc nguồn khí PM3 CAA hiện hữu…

Để thực hiện những mục tiêu chiến lược đó, VHDN tiếp tục được PVCFC xác định là thành tố quan trọng. Theo đó, ban lãnh đạo PVCFC sẽ triển khai văn hóa PVCFC một cách cụ thể hơn, tuyên truyền văn hóa sâu rộng đến toàn thể CBCNV và cả đối tác, khách hàng; đặc biệt là làm sao để mọi người hiểu sâu hơn và sống, ứng dụng được hiệu quả nhất 4 giá trị cố lõi “Tiên phong - Trách nhiệm - Ân cần - Hài hòa”.

Với nền tảng VHDN hiện có, PVCFC hoàn toàn có thể tự tin đối diện với khó khăn, như hình ảnh cây tràm, cây đước của Nam Bộ, càng qua bão giông, càng vươn mình vững chắc!

PVCFC bứt phá trong sản xuất - kinh doanh, lập các kỷ lục mới trong năm 2022PVCFC bứt phá trong sản xuất - kinh doanh, lập các kỷ lục mới trong năm 2022
Thiết lập nhiều kỷ lục trong năm 2022, Petrovietnam khẳng định vị thế Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt NamThiết lập nhiều kỷ lục trong năm 2022, Petrovietnam khẳng định vị thế Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
PVCFC năm 2023: Cung ứng tối đa trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu hiệu quảPVCFC năm 2023: Cung ứng tối đa trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu hiệu quả
Đêm giao thừa ấm áp nghĩa tình người dầu khí tại PVCFCĐêm giao thừa ấm áp nghĩa tình người dầu khí tại PVCFC

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status