Tái cấu trúc doanh nghiệp: Vì mục tiêu phát triển

07:33 | 21/05/2013

838 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư - Petec hiện là một trong những đơn vị khó khăn nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Để đưa doanh nghiệp thoát ra khỏi tình trạng này, Petec đang tập trung thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc với hy vọng sau cuộc “đại phẫu” tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khá lên.

Phẫu thuật và thanh lọc

Có thể nói, những khó khăn Petec đang gặp phải xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó không riêng gì Petec các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều khó khăn bởi những bất cập trong quản lý, điều hành thị trường xăng dầu. Kinh doanh xăng dầu hiện nay được đánh giá là cực kỳ khó khăn, nhạy cảm vì phải thực hiện các chính sách điều tiết vĩ mô theo thời điểm của Chính phủ.

Cụ thể như: Nhà nước chưa áp dụng hoàn toàn theo Nghị định 84 trong điều hành kinh doanh xăng dầu, tính giá bán lẻ theo giá bình quân 30 ngày, không theo sát biến động giá trên thị trường gây lỗ cho các đầu mối lớn trong những thời điểm nhất định; tổng chi phí định mức quy định là 600 đồng/lít và lợi nhuận định mức 300 đồng không đủ bù đắp chi phí trong hệ thống bán lẻ xăng dầu cho doanh nghiệp đầu mối, các tổng đại lý, đại lý; việc vận hành quỹ bình ổn xăng dầu của cơ quan chức năng không phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, trong khi đó giá xăng dầu luôn biến động thất thường, khó dự báo.

Kho xăng dầu Cái Mép, một trong những kho cảng được trang bị hiện đại và đồng bộ của Petec

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, Petec cũng nhìn nhận rõ những bất ổn trong nội tại doanh nghiệp mình. Do một số yếu kém tồn tại trong công tác quản lý, điều hành dẫn đến tình trạng bị chiếm dụng vốn, nợ công tăng cao, ảnh hưởng đến tính thanh khoản trong hoạt động của tổng công ty. Đặc biệt, từ tháng 9/2012, Petec phải thanh lý kho Cát Lái do hết hạn hợp đồng liên doanh. Đây là một kho nằm tại trung tâm TP HCM, có vị trí chiến lược với khả năng cung cấp xăng dầu trực tiếp ngay tại trung tâm tiêu thụ của thị trường Đông Nam Bộ, chi phí vận chuyển thấp, tính linh hoạt cao. Do đó, mất kho này Petec sẽ mất đi một lợi thế lớn trong hoạt động của mình.

Trước những khó khăn đang gặp phải và theo định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp PV Oil và Petec, trước mắt Petec sẽ tập trung thực hiện đề án xử lý tài sản và xử lý tài chính, trong đó chú trọng vào việc xử lý, thu hồi công nợ.

Trong kinh doanh xăng dầu, không thể tránh khỏi việc khách hàng yêu cầu tài trợ từ nhà cung cấp nên việc bán chịu cũng khó tránh. Tuy nhiên, để đảm bảo kinh doanh cũng như an toàn tài chính, tổng công ty đưa ra giải pháp kiểm soát tổng mức nợ, tăng cường nợ có bảo lãnh, thế chấp, đề ra giải pháp về điều hành giá để khuyến khích việc mua trả ngay; thiết lập chính sách, thù lao thích hợp tương ứng với thời hạn nợ để khách hàng chọn lựa nhằm rút ngắn thời gian nợ.

Nhiều giải pháp đã được Petec đề ra trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, giải quyết những khó khăn hiện tại và chuẩn bị cho sự phát triển ổn định trong tương lai như: phối hợp chặt chẽ với PV Oil và các đầu mối khác trong việc tối ưu hóa hệ thống kho bãi; khai thác hiệu quả hệ thống bán lẻ xăng dầu hiện hữu; tổ chức theo dõi liên tục chặt chẽ tình hình nhập hàng, mua, thanh toán để phát hiện các mất cân đối và kịp thời có phương án xử lý; tăng cường biện pháp tìm tài trợ bằng tín dụng thương mại có lãi suất ưu đãi; thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành để tăng nguồn vốn cho kinh doanh chính; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhằm giảm chi phí trong cơ cấu giá thành…

Ông Nguyễn Ngọc Trung - Phó tổng giám đốc Petec cho biết: Đã thực hiện tái cơ cấu thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vì về khách hàng, thị trường, cơ chế chính sách… sẽ có nhiều thay đổi. Tái cơ cấu cũng giống như vào một cuộc phẫu thuật, phải có chảy máu, có sự thanh lọc và cần thời gian hồi phục nhưng hy vọng sau đợt tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ “khỏe” hơn. Nếu không chấp nhận một cuộc “mổ xẻ” thẳng thắn thì rất khó đổi mới để thực hiện tái cơ cấu. Trong quá trình tái cơ cấu, Petec cũng cố gắng để đảm bảo quyền lợi người lao động. Đó cũng là quan điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Và thực tế, mục tiêu của tái cơ cấu cũng là giúp doanh nghiệp tốt hơn, đời sống người lao động được ổn định và nâng cao.

Đổi mới khoa học công nghệ

Một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn của Petec là tăng cường việc áp dụng khoa học kỹ thuật để tiết giảm chi phí lao động, thời gian và tăng tính minh bạch, khách quan trong hoạt động của mình, đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh, cũng như các quy định mới của Tập đoàn trong công tác đo lường, quản lý xăng dầu.

Ông Nguyễn Ngọc Trung cho biết: Giai đoạn mới thành lập mức độ quan tâm về KHCN của Petec chưa cao chủ yếu là sử dụng cơ sở vật chất, kho cảng cũ. Trong quá trình hoạt động, Petec tập trung hoàn thiện hệ thống kho và cửa hàng xăng dầu, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chỉ tiêu kỹ thuật. Tất cả các kho của Petec đều có phòng thí nghiệm để xác định chất lượng, thành phần xăng dầu theo quy định. Chất lượng xăng dầu tốt, đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Đặc biệt, từ sau khi trở thành đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, được sự hỗ trợ về nhiều mặt từ Tập đoàn, Petec đã đầu tư vào kho xăng dầu mới, kho Cái Mép. Kho được trang bị nhiều thiết bị tân tiến, được đầu tư đồng bộ, áp dụng hệ thống đo lường bằng đồng hồ tự động, giúp cho việc quản lý thuận tiện hơn. Nếu trước đây muốn xuất hàng bán, nhân viên phải ra tận nơi xem và thực hiện bơm rót thủ công nhưng với hệ thống đồng hồ tự động thì chỉ cần thiết lập khối lượng xuất bán, khi xuất xong đường truyền sẽ tự động báo về cho hệ thống kiểm soát, các tính toán về nhiệt độ, áp suất… đều được điều chỉnh tự động. Ngoài kho Cái Mép, Petec cũng nghiên cứu đầu tư, cải tạo các kho cũ của mình, trong đó chủ yếu là đổi mới thiết bị đo lường, tăng khả năng tự động hóa, đảm bảo yêu cầu sản xuất.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Tập đoàn, Petec cũng đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong năm 2013, Petec cam kết sẽ tiết kiệm 7 tỉ đồng chi phí hoạt động. Một số giải pháp tiết giảm chi phí được Petec áp dụng như: dùng sơn phản nhiệt, mái phao để giảm hao hụt cho các bồn chứa xăng dầu; chú trọng khâu bảo trì, sửa chữa hệ thống đường ống để tiết kiệm chi phí vận hành.

Trong công tác quản lý, Petec thực hiện nâng cấp hệ thống thông tin, đưa vào sử dụng một số chương trình quản lý mới, giúp thông tin được cập nhật nhanh hơn, lưu trữ quá trình xử lý ách tắc trong công việc; kiện toàn hệ thống phân cấp, phân quyền phù hợp với nhu cầu công việc, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; xây dựng và hoàn thiện hệ thống “quản lý theo quy trình” ở những khâu có yêu cầu quản lý chất lượng công việc chặt chẽ, hạn chế mức thấp nhất sai sót.

Năm 2012, Petec đối mặt với nhiều khó khăn, biến cố; bước sang năm 2013 cũng là một năm nhiều khó khăn, thách thức, đang thử thách bản lĩnh, trí tuệ và quyết tâm của người lao động Petec. Với tinh thần chung sức, chung lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc doanh nghiệp, Petec hy vọng sẽ có bước phát triển vững chắc trong tương lai.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status