Tết thứ hai của giàn PV DRILLING V ở Brunei

21:15 | 09/02/2024

11,836 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn, khi người người, nhà nhà trên cả nước đang nô nức và tất bật chuẩn bị đón Tết cổ truyền đủ đầy, ấm cúng, thì trên giàn khoan PV DRILLING V giữa vùng biển Brunei xa xôi, mùa xuân cũng đã đến rất gần với các anh - những người thợ giàn khoan đang tất bật với công việc thường ngày.

Tết Nguyên đán này, giàn PV DRILLING V chỉ có hơn 20 anh em người Việt ở lại trực Tết, bên cạnh hơn 100 nhân sự người bản địa Brunei và đến từ các quốc tịch khác trên khắp thế giới. Vì thế, không khí Tết có phần nhẹ nhàng, đơn giản hơn so với đất liền và các đơn vị dầu khí khác ở Việt Nam.

Công việc trang trí và chuẩn bị thực phẩm Tết cũng không cầu kì, mà là một ít sắc đỏ cho sự may mắn, một ít dưa hành, bánh chưng nhân thịt gà (do thịt heo bị cấm tại đất nước Hồi giáo). Vào ngày 30 và mùng Một, cả giàn khoan sẽ cùng nhau tổ chức một bữa tiệc lớn để đón chào năm mới. Đối với anh em người Việt Nam, đón Tết trên giàn khoan xa Tổ quốc như vậy vẫn đủ đầy, ấm cúng, để phần nào dịu đi nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương mỗi độ xuân về.

Hơn 2 năm làm việc trên giàn PV DRILLING V ở vùng biển Brunei xa xôi, nhìn lại hình ảnh rực rỡ, mạnh mẽ của giàn và lá cờ đỏ sao vàng tung bay bên cạnh lá cờ nước bạn trong đêm giao thừa, ở vùng biển xa, đẹp lộng lẫy, kỹ sư Hà Ngọc Sơn và nhiều anh em không giấu nổi niềm xúc động và tự hào. Gắn bó với giàn từ những ngày đầu dự án và trải qua cái Tết thứ hai trên giàn khoan, anh Sơn luôn nhớ về những thử thách, khó khăn đã qua, để giàn được hoạt động ổn định như ngày hôm nay.

Tết thứ hai của giàn PV DRILLING V ở Brunei
Anh Hà Ngọc Sơn - kỹ sư kết cấu trên giàn khoan PV DRILLING V

"Đối với tôi, đón Tết trên giàn khoan từ lâu đã trở thành điều quen thuộc và rằng cứ đến giờ phút giao thừa ai cũng không tránh khỏi cảm giác nhớ nhà. Nhưng cảm xúc đó cũng nhanh chóng qua đi vì bên cạnh là những đồng nghiệp và trên hết là ý thức được trách nhiệm của người làm dầu khí trong ca biển đặc biệt này. Đối với những người làm công tác trên biển như chúng tôi, những cái Tết xa nhà, những đêm giao thừa giữa trùng khơi như vậy chính là những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời" - anh Sơn chia sẻ.

Còn đối với anh Lê Việt Cường - Chuyên viên hậu cần Xí nghiệp Điều hành khoan, những ngày cuối năm Quý Mão tại thành phố Kuala Belait, vương quốc Brunei trôi qua thật nhanh. Đây cũng là lần thứ hai anh Cường ăn Tết cùng giàn PV DRILLING V ở Brunei.

Kể về cuộc sống của người Việt xa xứ trong những ngày cuối năm, anh Cường cho biết, bên này người Việt Nam không nhiều, thường tập trung ở quanh khu vực thủ đô Bandar Seri Bagawan. Hơn nữa, người bản xứ không đón Tết âm lịch, luật pháp cấm rượu bia nên không khí ngày Tết có phần trầm lắng hơn. Ngoài phố, trừ một số gia đình người Hoa có bày biện trang trí thì không khí cũng không khác hơn ngày thường là mấy. Tuy vậy, anh em giàn PV DRILLING V vẫn chủ động gói đôi cặp bánh chưng, trang trí bày biện nhà cửa cho có không khí Tết, giúp vơi đi nỗi nhớ nhà.

Tết thứ hai của giàn PV DRILLING V ở Brunei
Anh Lê Việt Cường - Chuyên viên hậu cần Xí nghiệp Điều hành khoan trên giàn khoan PV DRILLING V.

Ở giàn PV DRILLING V, không khí làm việc những ngày giáp Tết vẫn đều đặn, khẩn trương. Toàn bộ anh em người Việt Nam cùng các bạn từ các quốc gia khác, vẫn tập trung bảo đảm tiến độ công việc 24/24 giờ.

Dịp Tết năm nay trùng vào thời điểm dịch chuyển giàn PV DRILLING V sang vị trí mới nên công việc có phần khẩn trương và gấp rút hơn. Việc nâng hạ, hàn cắt, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, kết cấu của giàn diễn ra khắp các vị trí trên giàn. Thêm vào đó, việc thu hồi neo để tiến hành dịch chuyển giàn được tiến hành song song với đội tàu của nhà thầu Brunei Shell Petroleum (BSP).

Do nhiều hoạt động diễn ra song song ngay dịp Tết cận kề, đội ngũ lãnh đạo giàn liên tục truyền đạt, nhắc nhở tới tất cả anh em trên giàn về ý thức làm việc an toàn, tập trung cao độ, năng suất… Phân công ca trực, kế hoạch và tiến độ công việc được triển khai rõ ràng và liên tục, để luôn bảo đảm an toàn công việc và tiến độ đặt ra từ phía khách hàng.

Về công việc cho giàn, anh Cường đảm nhận vị trí chuyên viên hậu cần, phụ trách kho bãi và vận chuyển hàng hóa ra giàn và từ giàn gửi về. Đợt Tết này đúng vào dịp giàn PV DRILLING V đang dịch giàn nên công việc có phần dồn dập hơn mọi ngày để thiết bị, hàng hóa phải luôn được đảm bảo có mặt kịp thời, đáp ứng nhu cầu của giàn và tiến độ cam kết với khách hàng.

"Đón Tết cổ truyền ở nơi xa Tổ quốc, thiếu không khí Tết quê nhà nhưng chúng tôi đã quen. Với chúng tôi, việc bảo đảm giàn hoạt động liên tục, an toàn và đúng tiến độ là điều quan trọng nhất" - anh Cường tâm sự.

Tết thứ hai của giàn PV DRILLING V ở Brunei
Giàn khoan PV DRILLING V trên vùng biển Brunei.
Xuân 2022 trên giàn PV DRILLING VXuân 2022 trên giàn PV DRILLING V
Giàn khoan PV DRILLING V hoàn thành vượt tiến độ hai giếng khoan tại Brunei và đạt 10 năm Zero LTIGiàn khoan PV DRILLING V hoàn thành vượt tiến độ hai giếng khoan tại Brunei và đạt 10 năm Zero LTI
PV Drilling ký thêm hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan cho năm 2023PV Drilling ký thêm hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan cho năm 2023
PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan cho SKIPV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan cho SKI
Giàn TAD – PV DRILLING V lần đầu tiên thực hiện thành công việc kéo thả neo 24/24 trong quá trình di chuyển giàn tại BruneiGiàn TAD – PV DRILLING V lần đầu tiên thực hiện thành công việc kéo thả neo 24/24 trong quá trình di chuyển giàn tại Brunei

Tr.L (ghi)

DMCA.com Protection Status