Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng Vietsovpetro

Thách thức & Cơ hội

07:00 | 03/11/2018

762 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong suốt 35 năm phát triển, Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) không ngừng lớn mạnh, thường xuyên đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời tăng cường công tác quản lý, điều hành, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của công nghệ khoan dầu khí trên biển, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng.

Tính đến nay, xí nghiệp đã khoan trên 650 giếng, trong đó có một số giếng với độ sâu gần 5.500 mét; tổng cộng khoan trên 2,5 triệu mét. Ngoài ra, nhằm mục đích nâng cao hệ số thu hồi dầu, xí nghiệp đã tiến hành sửa chữa lớn các giếng khai thác. Chỉ trong hơn 25 năm thực hiện công việc sửa giếng, xí nghiệp đã thu hồi trên 5 triệu tấn dầu cho Vietsovpetro.

thach thuc co hoi
Đẩy cần khoan vào giá dựng cần (Ảnh: Đức Hậu - Vietsovpetro)

Trong tình hình hiện nay, Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng đang gặp những khó khăn, thách thức lớn: Một số cơ chế không còn phù hợp làm hạn chế sự năng động của xí nghiệp. Giá dầu tuy có tăng nhưng vẫn đang ở mức thấp và không ổn định. Sản lượng khai thác dầu của Vietsovpetro bị suy giảm từ khoảng 5 triệu tấn (năm 2017) xuống còn khoảng 4 triệu tấn (năm 2018), nên chi phí cho sản xuất, mua sắm vật tư, thiết bị công nghệ mới, bị cắt giảm nhiều. Trong điều kiện đó, xí nghiệp phải thi công những giếng khoan phức tạp hơn (cắt thân; có góc nghiêng lớn hoặc khoan ngang; có quỹ đạo khoan vươn xa, khoảng thân trần dài, có dị thường áp suất cao và nhiệt độ cao; có thành hệ sét hoạt tính cao và khoan liên thông; khoan đường kính nhỏ…) nhằm tăng hệ số thu hồi và tận thu dầu khí. Mặt khác, thiết bị ngày càng cũ, bị hư hỏng và đặc biệt là một lực lượng kỹ sư, công nhân giỏi, nhiều kinh nghiệm đã nghỉ hưu...

Tuy nhiên, Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng cũng đang đứng trước những thuận lợi rất lớn.

Từ năm 2006, xí nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO:9001 và các hệ thống quản lý an toàn ISM-code, ISPS trên các giàn tự nâng, để nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh. Những hệ thống quản lý chất lượng đó đang ngày càng được cập nhật và hoàn thiện, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả mọi hoạt động của xí nghiệp.

“Tre già, măng mọc”, lực lượng già về hưu, lực lượng trẻ đang từng bước trưởng thành và lớn mạnh. Đội ngũ công nhân và kỹ sư của xí nghiệp đã thi công nhiều giếng khoan khó, rút ra được nhiều bài học quý báu cho những giếng khoan sau. Đồng thời, xí nghiệp luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCNV, qua các hội thảo về khoa học công nghệ, các khóa đào tạo thường xuyên được tổ chức tại xí nghiệp và ở những nơi khác, qua hình thức cầm tay chỉ việc của lớp đi trước, qua chuyển giao công nghệ mới…

Đội ngũ lãnh đạo của Vietsovpetro nói chung và xí nghiệp nói riêng, đang ngày càng được trẻ hóa với tư duy mới, đang mạnh dạn thay đổi cơ cấu, tổ chức, tinh giản bộ máy, đề cao sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất… nhằm nâng cao hiệu quả mọi hoạt động của xí nghiệp.

Bên cạnh đó, sản lượng khai thác dầu khí tại các mỏ cũ bị suy giảm nhiều, cũng mở ra những cơ hội mới cho Vietsovpetro nói chung và Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng nói riêng, đó là vươn ra tìm kiếm, thăm dò những khu vực mới, lô mới, kể cả những vùng nước sâu xa bờ, để tìm ra những mỏ mới, với nhiều triển vọng mới.

Đáng chú ý, xí nghiệp đã và đang thực thi nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác khoan.

Sản phẩm của xí nghiệp là mét khoan, giếng khoan. Mục đích cuối cùng của xí nghiệp là giảm chi phí khoan. Để đạt được mục đích đó, xí nghiệp tăng tiến độ thi công giếng khoan, giảm thời gian phi sản xuất và áp dụng những giải pháp sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất…

Xác định được vai trò của mình, Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng đang nỗ lực hết mình, đưa ra nhiều biện pháp kỹ thuật, áp dụng nhiều giải pháp công nghệ. Xí nghiệp sử dụng kết hợp một cách hiệu quả nguồn lực sẵn có, cùng với việc thuê dịch vụ trong tất cả các bộ phận: dung dịch, xi măng, khoan xiên, tư vấn giám sát; áp dụng công nghệ mới như RSS, choòng PDC; sử dụng hiệu quả vật tư thiết bị, hàng tồn kho lâu năm, cải tiến các thiết bị sẵn có cho phù hợp với yêu cầu, tránh lãng phí và phát sinh chi phí; bám sát từ đầu khâu thiết kế, lập kế hoạch thi công giếng khoan để chủ động vật tư thiết bị, kịp thời điều chỉnh, đề xuất giải pháp phù hợp nhằm nâng hiệu quả thi công.

Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng đang áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm tăng tiến độ thi công các giếng khoan; giảm thời gian phi sản xuất trong điều kiện cho phép, giảm số lần di chuyển giàn (trung bình mỗi lần di chuyển các giàn khoan tự nâng khoảng 7 - 10 ngày). Năm 2018, xí nghiệp đang thi công 9 giàn với tổng số lần di chuyển dự kiến là 40 lần, tương đương với 1 giàn khoan tự nâng hoạt động trong năm, nhưng không tạo ra sản phẩm.

Xí nghiệp tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo cách “cầm tay, chỉ việc” và đào tạo trên mô hình… cho CBCNV, kết hợp với việc tăng cường các buổi đào tạo nội bộ và hội thảo khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật, đặc biệt là lực lượng trẻ của xí nghiệp.

Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng ngày càng chứng tỏ được năng lực của mình. Với phương châm hiệu quả - chuyên nghiệp - sáng tạo, cơ hội mới đang mở ra với nhiều dự án, nhiều mỏ mới, lô mới, hy vọng Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng sẽ có thêm nhiều thành công mới.

Hiện Xí nghiệp Khoan & Sửa giếng có gần 1.000 CBCNV với trình độ, tay nghề cao đang quản lý và vận hành 5 giàn khoan tự nâng với các thiết bị hiện đại (Tam Đảo 01, Tam Đảo 02, Tam Đảo 03, Tam Đảo 05, Cửu Long), 6 bộ giàn khoan Uranmash-3D, 2 giàn nhẹ sửa giếng (MMWU-01, MMWU-02), căn cứ dịch vụ trên bờ với hệ thống nhà xưởng hiện đại. Ban khoan định hướng, Xưởng máy đo khoan định hướng, Ban dung dịch khoan, Ban gia cố giếng khoan và 5 đội khoan của xí nghiệp có khả năng đáp ứng được dịch vụ trọn gói hoặc riêng lẻ trong công tác thi công và sửa chữa giếng khoan
thach thuc co hoiĐoàn Cơ sở Xí nghiệp Khoan & Sửa Giếng tổ chức về nguồn
thach thuc co hoi“Cánh chim đầu đàn” ngành khoan dầu khí
thach thuc co hoi25 năm giàn Tam Đảo 01: Hành trình khoan... 200 cây số?

Hồng Lĩnh - Thái Sơn - Ngọc Anh

DMCA.com Protection Status