Thành công bứt phá nhờ tái cấu trúc

07:23 | 30/01/2013

191 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Từ một công ty liên doanh chỉ có hơn 112 người, điều hành hai mỏ nhỏ Cá Ngừ Vàng và Tê Giác Trắng, Công ty Liên doanh Điều hành chung Hoàng Long và Công ty Liên doanh Điều hành chung Hoàn Vũ (HLHVJOCs) đã vươn lên vị trí thứ hai trong các nhà điều hành khai thác dầu khí ở Việt Nam (chỉ sau Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro).

Tin tưởng giao việc

Lần đầu tiên tham gia team building với HLHVJOCs tại khu du lịch Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi không khỏi ngạc nhiên khi giữa bữa ăn tối, giàn khai thác trên mỏ Cá Ngừ Vàng báo có sự cố, nhưng Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải sau khi nghe báo cáo xong, trao đổi với Trưởng phòng Khai thác Vũ Văn Cường mấy câu, sau đó vẫn ngồi ăn khá bình thản. Trong khi mọi người tiếp tục ăn uống, chơi trò chơi, nhảy múa, Trưởng phòng Cường và một số anh em kỹ sư khác liên tục hội ý và điện thoại chỉ đạo khắc phục xử lý sự cố.

TS Ngô Hữu Hải (bên phải) chia sẻ những giọt dầu đầu tiên trên giàn đầu giếng H4 mỏ Tê Giác Trắng

Đến khoảng 22 giờ thì Tổng giám đốc Hải chào mọi người để… đi dạo. Đến khoảng 2 giờ, tôi vẫn nghe thấy các cuộc điện thoại qua lại xử lý sự cố trên giàn, trong khi các anh em thức đợi xem bóng đá… Sau này tôi mới được biết, đó là cách làm việc tin tưởng chọn người giao việc và ủy quyền tối đa của ban lãnh đạo HLHVJOCs. Sự cố tại mỏ Cá Ngừ Vàng chỉ là một ví dụ điển hình, dù biết giá trị giàn khoan có thể lên tới nhiều trăm triệu USD, nhưng khi đã tin tưởng giao việc, Tổng giám đốc có cơ sở để tin Trưởng phòng Khai thác sẽ tự xử lý được, nếu có bế tắc hay băn khoăn gì, anh em sẽ báo cáo lại.

Tuyển đúng người, giao đúng việc, ủy quyền tối đa, không hạn chế, đồng thời tiến hành hậu kiểm liên tục, nếu có sai phạm thì xử lý ngay - là phương châm quan trọng để HLHVJOCs luôn đẩy khối lượng công việc lớn về đích sớm và có sức “chạy đường dài”.

Dám chịu trách nhiệm

Những người được tin tưởng giao việc của HLHVJOCs sẽ không thể hợp sức làm nên thành công nếu như thiếu hoài bão, thiếu mục tiêu chung và bản lĩnh dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu liên doanh. Những kết quả bứt phá trong năm 2012 có được phải nhờ đến nhiều lần “liều có tính toán” của Tổng giám đốc HLHVJOCs. Có thể kể tới lần TS Ngô Hữu Hải đứng ra chịu trách nhiệm cá nhân khi tiến hành thử tăng công suất tàu FPSO trên mỏ Tê Giác Trắng lên hơn 10% công suất thiết kế trong vòng 24 giờ.

Công suất thiết kế tối đa của tàu FPSO chỉ đủ sức khai thác với lưu lượng 55.000 thùng/ngày, nhưng do khả năng khai thác của mỏ Tê Giác Trắng tốt hơn dự kiến, Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải quyết định thử tăng công suất tàu lên tức 60.000 thùng/ngày, nhằm gia tăng sản lượng khai thác tại mỏ, từ đó góp phần gia tăng sản lượng, doanh thu cho toàn ngành trong thời điểm nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trước quyết định đó, tất cả mọi người đều “run”, chủ tàu BAB - VSP không chịu trách nhiệm về các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thử vì tại thời điểm đó, chủ tàu chỉ mua bảo hiểm công suất tới 55.000 thùng/ngày, riêng TS Hải thì hoàn toàn có thể bị “mất ghế” và đền bù nhiều triệu USD…

Nhưng căn cứ vào hệ thống thiết bị, máy móc đồng bộ, hiện đại, dựa vào kinh nghiệm nhiều năm làm việc trực tiếp trên biển, trên các giàn khoan, giàn khai thác khác nhau; nhiều năm trực tiếp quản lý các dự án, đề án... cũng như hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp của HLHVJOCs, VSP, BAB hoàn toàn chủ động để xử lý các tình huống sự cố có thể xảy ra... quyết định “liều lĩnh có tính toán” này đã mang về kết quả an toàn mỹ mãn.

Không ngại đi trước

Một động lực khác đưa HLHVJOCs đến những thành công bứt phá gắn với slogan “đùa mà thật”: “Ham làm, Ham vui, Joys Our Culture”. Vui vẻ, cởi mở, chia sẻ mọi thông tin với nhau khi làm việc chung và không ngại “khác người” là cách để HLHVJOCs làm nên sức mạnh của khối đoàn kết gồm những cá nhân làm việc hết mình. Vì “Ham làm, Ham vui” nên HLHVJOCs không ngại có những cách làm việc khác người, miễn sao nó hiệu quả, hướng tới mục tiêu chung và khiến tất cả mọi người cảm thấy thật sự thoải mái, vui vẻ, được cống hiến hết mình cho công ty.

Giàn H4 mỏ Tê Giác Trắng

Ngay cả trong các cuộc sinh hoạt, nhiều nguyên tắc của tổ chức Đảng, Công đoàn của HLHVJOCs cũng trở thành sân chơi chính trị đầy thú vị, bổ ích, thu hút được nhiều người “tây” cũng như “ta” và khiến các đối tác trong liên doanh từ chỗ không thừa nhận tổ chức Đảng đến ghi nhận: Đảng viên Việt Nam ở HLHVJOCs đều là những người làm việc giỏi và tốt.

Sáng kiến tái cấu trúc theo mô hình “một bộ máy nhân lực làm việc cho hai công ty liên doanh” chính là động lực tạo thành công bứt phá và vẫn phát huy hiệu quả tiết kiệm chi phí, nhân lực, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho HLHVJOCs. Từ hai liên doanh riêng biệt Hoàng Long JOC và Hoàn Vũ JOC có chung mô hình đối tác gồm PVEP (Việt Nam), Công ty SOCO (Vương quốc Anh), PTTEP (Vương quốc Thái Lan), riêng Hoàng Long JOC có thêm Công ty OPECO (Hoa Kỳ); ý tưởng “một bộ máy nhân lực làm việc cho hai công ty liên doanh” ra đời ở giai đoạn Hoàn Vũ JOC đã khai thác dầu ở mỏ Cá Ngừ Vàng, Hoàng Long JOC đang thăm dò tại mỏ Tê Giác Trắng.

Áp dụng từ năm 2009 tới nay, mô hình của HLHVJOCs đã đi trước chủ trương tái cấu trúc doanh nghiệp của Chính phủ, nên đã tránh được tình trạng “bình mới rượu cũ”, giảm được 30-45% nhân công, đặc biệt giảm nhiều chuyên gia lao động người nước ngoài, tiết kiệm chi phí nhiều triệu USD.

Nói đến thành công của HLHVJOCs, không thể không nhắc tới sáng kiến “Kết nối các mỏ Hải Sư Đen, Hải Sư Trắng của Thăng Long JOC với mỏ Tê Giác Trắng của Hoàng Long JOC”, mang lại nguồn lợi lớn, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư hàng trăm triệu USD cho đất nước Việt Nam cũng như các nhà đầu tư dầu khí.

Đạt mức hiệu suất lao động trong năm 2012 có thể nói là thần kỳ với doanh thu 17,3 triệu USD/người/năm, tương đương 360 tỉ đồng/người/năm; nhưng bí quyết thành công của HLHVJOCs thì không hề cao siêu hay thần bí. Chúng nằm trong tầm tay của những con người có hoài bão lớn, cùng chung mục tiêu, luôn tin tưởng vào bản thân mình, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm và làm việc nhiệt tình hết mình mỗi ngày.

Năm 2012, Hoàng Long JOC đã đưa vào khai thác khu vực H4 mỏ Tê Giác Trắng sớm hơn 7 ngày theo tiến độ của chương trình tăng tốc, sớm hơn 37 ngày so với kế hoạch 2012 của Ủy ban Quản lý Đề án 16-1 và sớm hơn gần 11,5 tháng so với kế hoạch phát triển sớm của Bộ Công Thương.

Công tác giám sát và quản lý các mỏ Cá Ngừ Vàng, Tê Giác Trắng đảm bảo an toàn, khai thác ổn định, sản lượng khai thác luôn đạt và vượt kế hoạch hàng tháng, thời gian làm việc đạt 99,9%/97,3%; đạt hơn 14 triệu giờ làm việc an toàn tuyệt đối, đảm bảo sức khỏe, giữ gìn môi trường và không để xảy ra tai nạn sự cố mất thời gian lao động.

HLHVJOCs hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đã cam kết thi đua, kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tập đoàn giao năm 2012; tiết kiệm và tăng doanh thu lên tới 375,7 triệu USD (tương đương 8.000 tỉ đồng) nhờ tiết giảm chi phí và tối đa hóa doanh thu.


Thanh Loan

 

 

DMCA.com Protection Status