Thành công của năm 2023 sẽ tạo tiền đề cho PVEP bứt phá

07:26 | 20/12/2023

6,449 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bằng những nỗ lực không ngừng, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã vượt qua một năm 2023 đầy những thách thức, gian khó để đạt được những dấu mốc, thành tích ấn tượng. Những kết quả này sẽ là tiền đề để PVEP bứt phá tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo.

Bước vào năm 2023, thế giới đối mặt với nhiều bất thường và rủi ro hơn, tổng thể kinh tế toàn cầu chưa ra khỏi giai đoạn khó khăn, có tính bất định cao, cùng nhiều yếu tố mới, xuất hiện các rủi ro trong cả ngắn hạn và dài hạn. Xung đột Israel - Hamas vào tháng 10/2023 đã tác động vào nền kinh tế vốn đang gánh chịu tổn thương như lạm phát kéo dài, tăng trưởng giảm. Ngoài ra, giá dầu cũng biến động tăng giảm đan xen xuyên xuốt cả năm 2023.

Bên cạnh những thách thức từ thị trường, công cuộc chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hay chuyển đổi năng lượng trên thế giới là vấn đề được đề cập nhiều và đang diễn ra mạnh mẽ. Các cơ chế, chính sách, cam kết của Việt Nam về giảm thiểu biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng xanh, sạch/phát triển bền vững ngày càng tiếp cận theo xu hướng chung của thế giới.

Thành công của năm 2023 sẽ tạo tiền đề cho PVEP bứt phá
Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 35 năm Ngày Truyền thống của PVEP cũng như mốc sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu

Trong bối cảnh nhiều biến động và thách thức, ngay từ đầu năm 2023, PVEP xác định phải tập trung duy trì quản trị biến động, quản trị chi phí, điều hành khai thác với mục tiêu bảo đảm kế hoạch quản trị được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giao, thúc đẩy hoạt động đầu tư cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

Bằng sự chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt khó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP đã xuất sắc hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023, ghi nhiều dấu ấn quan trọng cũng như xây dựng cơ sở bền vững cho sự phát triển của tổng công ty trong thời gian tới.

Thành công của năm 2023 sẽ tạo tiền đề cho PVEP bứt phá
14 năm liên tiếp PVEP về đích chỉ tiêu sản lượng khai thác từng năm

Ngày 8/2/2023, PVEP đã cán mốc tổng sản lượng khai thác 1 tỷ thùng dầu - một dấu mốc vẻ vang và là niềm tự hào của ngành Dầu khí. Ngoài ra, nhiều dự án của PVEP cũng đón những mốc sản lượng đầy tự hào trong năm 2023 như: cụm Mỏ Sư Tư (Lô 15-1) đạt mốc 400 triệu thùng; mỏ Bir Seba (Lô 433a&413b) đạt mốc 50 triệu thùng vào ngày 28/10/2023; Lô 01/97&02/97 đạt mốc 10 triệu thùng vào ngày 22/11/2023.

Đến hết tháng 11/2023, PVEP đã lần lượt về đích sớm các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, chỉ tiêu gia tăng trữ lượng về đích trước 50 ngày, sản lượng khai thác dầu khí quy đổi về đích trước 41 ngày. Ngày 30/11/2023, PVEP đã hoàn thành kế hoạch sản lượng dầu và condensate năm 2023, đây là chỉ tiêu về đích cuối cùng, đánh dấu mốc 14 năm liên tiếp PVEP về đích chỉ tiêu sản lượng khai thác từng năm.

Thành công của năm 2023 sẽ tạo tiền đề cho PVEP bứt phá
Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam kiểm tra tình hình hoạt động tại các dự án

Đối với một công ty hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí như PVEP thì thành công lớn nhất trong năm 2023 là công tác thăm dò/thẩm lượng của PVEP đã có kết quả tích cực khi toàn bộ 4 giếng khoan thăm dò cho dòng thành công, với 3 phát hiện dầu khí mới. Trong đó, đã có phát hiện đưa vào khai thác ngay, cũng có phát hiện cho kết quả thẩm lượng cao, tạo cơ sở phát triển giếng trong thời gian tới. Một thành tích trong hoạt động tìm kiếm thăm dò của PVEP trong năm 2023 đó là lần đầu tiên sau 7 năm hệ số bù trữ lượng lớn hơn 1. Năm 2023, gia tăng trữ lượng của PVEP đạt 3,72 triệu tấn quy dầu, đây cũng mức gia tăng trữ lượng trong năm cao nhất của PVEP từ năm 2016 đến nay. Phải nói thêm rằng, kết quả này là một thành tích đặc biệt trong bối cảnh sản lượng tại các mỏ đang khai thác đang suy giảm tự nhiên, trong khi việc tìm kiếm và phát hiện các mỏ mới trong bối cảnh hiện nay gặp rất nhiều thách thức. Những tấn dầu gia tăng được trong năm 2023 sẽ là “tương lai” của dầu khí truyền thống trong thời gian trước mắt. Kết quả này cũng tạo sự khích lệ lớn cho đội ngũ làm công tác tìm kiếm, thăm dò tại PVEP nói riêng và trong Petrovietnam nói chung.

Cùng với việc sản lượng khai thác về đích sớm so với kế hoạch, các chỉ tiêu tài chính của PVEP cũng hoàn thành ở mức cao, về đích sớm 104-227 ngày. Cụ thể, tổng doanh thu phần PVEP ước tính đạt 41.500 tỷ đồng (toàn dự án: 84.550 tỷ đồng), đạt 146% kế hoạch Tập đoàn giao và 122% mục tiêu quản trị. Nộp ngân sách nhà nước là 18.100 tỷ đồng.

Các chỉ số tài chính của PVEP ngày càng được cải thiện, duy trì chính sách tài chính để phát triển bền vững, chỉ số sinh lời của tài sản (ROA) >10%, chỉ số khả năng sinh lời (ROE) > 15%, chỉ số lợi nhuận ròng (ROS) >15%. Đặc biệt, năm 2023, PVEP có mặt trong Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đồng thời, năm thứ 10 liên tiếp PVEP được xếp hàng Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam.

Thành công của năm 2023 sẽ tạo tiền đề cho PVEP bứt phá
PVEP sẽ tiếp tục đặt mục tiêu bứt phá, tăng trưởng trong năm 2024 và những năm tiếp theo

Những kết quả của năm 2023 sẽ tạo áp lực để PVEP nghiên cứu, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm duy trì sự ổn định cho năm 2024 và các năm tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Để thực hiện mục tiêu duy trì sự ổn định và chuẩn bị các nguồn lực để tăng trưởng, PVEP đã xây dựng kế hoạch, tìm kiếm giải pháp cũng như những động lực phát triển mới trong năm 2024. Về thăm dò, PVEP sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu để tìm kiếm vị trí, những nơi có thể đặt được giếng khoan thăm dò trong năm 2024 với mục tiêu gia tăng 4 triệu tấn trong năm 2024. Cùng với thăm dò, PVEP sẽ quyết tâm duy trì sản lượng khai thác trong năm 2024, tiếp tục có những giải pháp kỹ thuật chặn đà suy giảm sản lượng của các mỏ cùng với việc nâng được sản lượng từ những giếng cũ và bắt buộc phải sử dụng công nghệ mới trong vận hành khai thác cũng như nâng cấp các trang thiết bị để tăng sản lượng khai thác.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, PVEP cũng phải đẩy mạnh công tác đầu tư, bổ sung mỏ mới và đưa mỏ mới vào khai thác để bảo đảm khai thác tốt hơn cho những năm tiếp theo. Hiện PVEP đang chuẩn bị triển khai, phát triển khai thác 7 mỏ để có thể bổ sung sản lượng khai thác trong năm 2024. Dài hạn hơn đó là cùng với Petrovietnam đẩy mạnh siêu dự án khí điện Lô B. Ngoài ra, PVEP mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài để đẩy mạnh công tác đầu tư, bổ sung sản lượng khai thác cho năm 2024 và những năm sau.

Sau một gian đoạn khó khăn, PVEP đã vượt khó thành công trong năm 2023 với những kết quả tích cực, góp phần vào thành công chung của Petrovietnam. Với vai trò, vị thế là đơn vị chủ lực, tiên phong của Petrovietnam, PVEP sẽ tiếp tục đặt mục tiêu bứt phá, tăng trưởng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và xa hơn nữa là cho phát triển đất nước.

PVEP mừng công hoàn thành kế hoạch thăm dò khai thác năm 2023 và ra mắt sổ tay Văn hóa doanh nghiệpPVEP mừng công hoàn thành kế hoạch thăm dò khai thác năm 2023 và ra mắt sổ tay Văn hóa doanh nghiệp
Đảng bộ PVEP đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành Dầu khíĐảng bộ PVEP đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí
Dự án Phát triển mỏ Đại Hùng pha 3 ghi nhận 1,5 triệu giờ làm việc an toànDự án Phát triển mỏ Đại Hùng pha 3 ghi nhận 1,5 triệu giờ làm việc an toàn
Bản lĩnh, trí tuệ của “những người đi tìm lửa” PVEP góp phần phát triển đất nướcBản lĩnh, trí tuệ của “những người đi tìm lửa” PVEP góp phần phát triển đất nước
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Triển khai Chuỗi dự án Khí-Điện Lô B-Ô Môn an toàn, hiệu quả, đảm bảo tiến độ đề raTổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Triển khai Chuỗi dự án Khí-Điện Lô B-Ô Môn an toàn, hiệu quả, đảm bảo tiến độ đề ra
Phong trào đóng góp sáng kiến ý tưởng tại PVEP POC đã thúc đẩy tinh thần tìm tòi sáng tạo, không ngừng vươn lên của người lao độngPhong trào đóng góp sáng kiến ý tưởng tại PVEP POC đã thúc đẩy tinh thần tìm tòi sáng tạo, không ngừng vươn lên của người lao động

Khánh An

DMCA.com Protection Status