Thị trường chứng khoán tháng 6: Các nhóm ngành triển vọng

06:00 | 15/06/2023

6,329 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), dòng tiền đầu cơ giảm dần trước những rủi ro mất ổn định trên thị trường vĩ mô toàn cầu. Nhóm cổ phiếu bluechips với vị thế đầu ngành và nền tảng tài chính lành mạnh sẽ là điểm đến cho dòng tiền trú ẩn. Các nhóm ngành được đánh giá triển vọng trong tháng 6 gồm:

Ngành Dầu khí

Kỳ vọng từ dự án mỏ khí Lô B sẽ nhận được FID trong tháng 6 và thị trường khoan châu Á tiếp đà tích cực với tháng thứ 5 liên tiếp giá thuê giàn khoan tại khu vực này giữ mức trên 100.000 USD/ngày, mức cao nhất trong hơn 2 năm. Các giàn khoan của PVD cũng đã có nguồn công việc đảm bảo tới hết năm.

Ở khu vực trung nguồn và hạ nguồn, kỳ vọng tích cực trong kết quả kinh doanh khi giá dầu thô thế giới được tiếp tục dự báo neo ở mức cao.

Các mã chứng khoán tiêu biểu PSI khuyến nghị là: PVS, PVD, GAS.

Ngành Xây dựng – Đầu tư công

Đầu tư công là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp sau 4 tháng đầu năm (19% kế hoạch), PSI kỳ vọng tốc độ giải ngân trong những tháng tiếp theo sẽ tăng trưởng tốt để đạt mục tiêu hơn 700.000 tỷ đồng.

Các mã chứng khoán tiêu biểu trong lĩnh vực này: LCG, FCN, HHV.

Ngành Chứng khoán

Thanh khoản thị trường đang dần cho thấy những dấu hiệu hồi phục. Việc NHNN thông báo hạ lãi suất điều hành từ 25/5 kỳ vọng tạo thêm tâm lý tích cực cho nhà đầu tư vào triển vọng phục hồi nền kinh tế, qua đó thu hút thêm dòng tiền vào thị trường.

Các mã chứng khoán tiêu biểu: SSI, HCM, SHS.

Ngành Điện

Nhiệt điện khí được hưởng lợi trong bối cảnh năng lượng tái tạo chưa có sự ổn định vì có tính mùa vụ cao, thủy điện gặp khó khăn do khí hậu chuyển pha. Bên cạnh đó, nhiệt điện than kỳ vọng được huy động tối đa do là nguồn điện có mức giá rẻ và tính ổn định cao.

Các mã chứng khoán tiêu biểu: POW, NT2, QTP.

Cổ phiếu ngành điện được đánh giá có nhiều triển vọng
Cổ phiếu ngành điện được đánh giá có nhiều triển vọng

* * *

Kết thúc tháng 5/2023, chỉ số VN-Index đạt mức 1.075,17 điểm, tăng 2,48% so với tháng 4. Chỉ số có nhiều diễn biến tích cực khi tăng điểm và thanh khoản có sự bùng nổ. Trong tháng 5, dòng tiền thị trường rộng mở, luân chuyển đến các nhóm ngành và nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đóng vai trò là điểm đến chính. Nhóm ngành dịch vụ tài chính tăng mạnh nhất trong tháng 5. Ngược lại, nhóm ngành Thực phẩm và Đồ uống ghi nhận hiệu suất âm do lo ngại về nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong tháng 5/2023, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 14/20 phiên với giá trị lên đến 3.137 tỷ đồng trên cả 3 sản giao dịch.

Bước sang tháng 6, lãi suất huy động giảm giúp thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. Theo PSI, khi tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) cao hơn lãi suất huy động cho thấy kênh chứng khoán hấp dẫn hơn so với kênh tiền gửi và thị trường sẽ có sự tăng điểm trong giai đoạn sau đó. Bên cạnh đó, sau khi các dữ liệu kinh tế tại Mỹ tiếp tục có những sự sụt giảm, phản ánh việc thắt chặt tiền tệ có độ trễ và có thể gây ra sự suy yếu hơn nhiều trong những tháng tới. Và kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ phục hồi trong quý 2 sau khi đã tạo đáy trong quý 1/2023.

Thị trường chứng khoán tháng 6: Các nhóm ngành triển vọng

Trên cơ sở những nhận định trên, PSI đưa ra 2 kịch bản thị trường trong tháng 6.

Kịch bản 1 (xác suất dự báo 70%): Chỉ số vượt qua ngưỡng kháng cự 1.100 điểm với thanh khoản ăng nhanh và sẽ hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.120 – 1.125 điểm. Tại đây, thị trường có thể sẽ có những nhịp điều chỉnh sau khi đã tăng nóng, tích lũy tại nền dưới 1.100 điểm để chờ thời gian bật tăng trở lại. Nhà đầu tư nên chú ý hiện thực hóa mục tiêu lợi nhuận.

Kịch bản 2 (xác suất dự báo 30%): Thị trường tăng nhẹ, đi ngang tích lũy quanh vùng 1.100 điểm với thanh khoản được duy trì ở mức trung bình, dòng tiền luân chuyển ở các nhóm ngành. Trong kịch bản này, nhà đầu tư được khuyến nghị nên tập trung vào các cổ phiếu Mid – cap.

Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp thị trường đã điều chỉnh giảm trong phiên hôm qua 14/6, chốt phiên, VN-Index giảm 5,04 điểm xuống 1.117,42 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 928,5 triệu đơn vị, tương ứng gần 17.131 tỷ đồng. Toàn sàn có 126 mã tăng giá, 280 mã giảm giá và 51 mã đứng giá. HNX-Index giảm 1,34 điểm xuống 228,91 điểm. UPCoM-Index giảm 0,18 điểm xuống 84,82 điểm. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 604 tỷ đồng trên HoSE; 10,3 tỷ đồng trên HNX và 7,48 tỷ đồng trên UPCoM.

M.P

Cổ phiếu dầu khí còn đó tiềm năng tăng giáCổ phiếu dầu khí còn đó tiềm năng tăng giá
PSI triển khai tính năng gửi thông báo qua ứng dụng giao dịch trực tuyến với khách hàngPSI triển khai tính năng gửi thông báo qua ứng dụng giao dịch trực tuyến với khách hàng
Cổ phiếu ngành điện Cổ phiếu ngành điện "nóng" giữa tâm điểm "cắt điện luân phiên"
PV GAS D dự kiến phát hành gần 9 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữuPV GAS D dự kiến phát hành gần 9 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu

DMCA.com Protection Status