Thị trường dầu mỏ đang đi đúng hướng?

09:16 | 05/04/2024

22,184 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu vào thứ Tư (3.4) tiếp tục tăng, nguyên nhân do căng thẳng địa chính trị leo thang sau cuộc tấn công vào Đại sứ quán ở Iran, trong khi đó tổ chức OPEC+ khuyến khích duy trì chiến lược cắt giảm sản lượng.
Thị trường dầu mỏ đang đi đúng hướng?
Hình minh họa

Vào lúc 12:05 giờ GMT, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 6/2024 đã tăng 1,01% lên 89,82 USD/thùng.

Tương tự ở Mỹ, giá một thùng dầu thô ngọt nhẹ (WTI), giao tháng 5/2024, tăng 1,03% lên 86,03 USD.

Giá hai loại dầu này tiếp tục vượt "đỉnh" kể từ cuối tháng 10, với giá dầu Brent đạt gần 90 USD/thùng.

“Những rủi ro địa chính trị ngày càng nhiều, liên quan đến các vụ xung đột leo thang ở Trung Đông, cùng việc OPEC cắt giảm nguồn cung và các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc gần đây có cải thiện, đã góp phần thúc đẩy” cho giá dầu tăng, theo ông James Harte của sàn giao dịch Tickmill.

Các nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung, sau cuộc không kích hôm thứ Hai (2.3) nhắm vào toà nhà lãnh sự nằm trong khuôn viên của đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quân nhân Iran, vụ tấn công được cho là do Israel thực hiện. Phía Iran khẳng định sẽ trả đũa vụ việc này.

Trong cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) hôm thứ Tư (3.4), Tổ chức các Nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh OPEC+, cũng đã cung cấp bản cập nhật tiến độ và xác nhận tiếp tục chiến lược cắt giảm sản lượng.

Tổ chức này cũng đã lên lịch cho cuộc họp tiếp theo, dự kiến sẽ ​​diễn ra vào ngày 1 tháng 6 ở Vienna, với sự tham gia của các bộ trưởng của 22 nước thành viên.

Ngoài ra, các chỉ số hoạt động gần đây của các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ "mạnh hơn dự kiến" là tín hiệu tốt của việc tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn thế giới, theo ước tính của các nhà phân tích dữ liệu của DNB.

Theo dữ liệu chính thức được công bố vào Chủ Nhật (31.2), hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 3 bắt đầu tăng trở lại, ở mức 50,8 điểm, mức phục hồi đáng kể so với tháng 2 (49,1 điểm), đây là mức tăng đầu tiên sau sáu tháng.

Hoạt động sản xuất tại Mỹ cũng bắt đầu tăng trở lại trong tháng 3, sau 16 tháng sụt giảm liên tục.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố số liệu tồn kho dầu thô thương mại hàng tuần của Mỹ cho tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 3.

Tối thứ Ba (2.4), Liên đoàn các chuyên gia trong lĩnh vực này, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) đưa ra ước tính lượng dầu thô tồn kho đã giảm khoảng 2,29 triệu thùng trong tuần trước và xăng tồn kho giảm khoảng 1,4 triệu thùng. Tuy nhiên, dữ liệu API đưa ra được coi là kém tin cậy hơn dữ liệu của EIA.

Phân tích thị trường dầu mỏ tuần quaPhân tích thị trường dầu mỏ tuần qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày quaPhân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status