Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024

10:00 | 01/04/2024

18,636 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong vài tuần qua, thị trường dầu mỏ chịu nhiều áp lực, đồng thời, giá dầu thô cũng đang tiến gần đến mức kỷ lục. Giá dầu Brent từ Biển Bắc gần đây đã đạt mức 86 USD/thùng. Lý giải cho việc này, người ta đặt ra các giả thuyết sau: quyết định giảm sản lượng, bối cảnh địa chính trị, hay các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu Nga.
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới quí 1/2024. Hình minh hoạ

Các cuộc tấn của Ukraine vào các cơ sở lọc dầu quan trọng của Nga bằng máy bay không người lái đã gây áp lực lên tỷ suất lọc dầu của nước này, dù trong vài tháng trước đó con số này cũng đã ở mức thấp.

Để giải thích hiện tượng tăng giá dầu, cũng phải tính đến việc lượng dầu thô dự trữ ở Mỹ bị sụt giảm bất ngờ. Vài tuần qua, trữ lượng dầu thô đã giảm vài triệu thùng, trong khi đó tình hình xuất khẩu gia tăng và các các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang tăng cường hoạt động.

Song song đó, 3 tuần trước, các thành viên của tổ chức OPEC đã thống nhất kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô. Bắt đầu là Ả Rập Saudi, nước này sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 6 năm sau. Các nước Kuwait, Algeria và Oman cũng gia hạn cắt giảm sản lượng dầu.

Nỗi lo về nhu cầu giảm

Việc cắt giảm sản lượng làm cho giá dầu đang giữ ở mức cao. Những rủi ro địa chính trị gia tăng trong những tháng gần đây, từ cuộc chiến giữa Israel và Hamas, đến các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào quá trình lưu thông hàng hải trên Biển Đỏ, cũng đang làm gia tăng căng thẳng trên thị trường.

Thêm vào đó là tình hình suy thoái kinh tế của Trung Quốc, cường quốc nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và tình hình tăng trưởng chậm lại ở châu Âu cũng làm dấy lên những lo ngại về nhu cầu dầu thô tiếp tục giảm.

Bình ổn giá

Nhưng mức giá này vẫn còn cách xa mức tăng ngắn ngủi lên gần 100 USD/thùng vào tháng 9 năm ngoái và đặc biệt là từ mức 140 USD/thùng đạt được sau cuộc chiến Ukraine-Nga. Ngay bây giờ, mức giá này có vẻ ổn định, sau cuộc bỏ phiếu nghị quyết của Liên hợp quốc yêu cầu "ngừng bắn" ở Dải Gaza.

Liệu thị trường dầu mỏ toàn cầu có còn phụ thuộc vào Trung Quốc?Liệu thị trường dầu mỏ toàn cầu có còn phụ thuộc vào Trung Quốc?
Phân tích thị trường dầu mỏ tuần quaPhân tích thị trường dầu mỏ tuần qua
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày quaPhân tích diễn biến thị trường dầu mỏ mấy ngày qua

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status