Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó

Thiêng liêng và tươi đẹp

13:50 | 29/08/2023

6,739 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những ngày linh thiêng của tháng 7 Âm lịch - Lễ Vu Lan báo hiếu, PetroTimes trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc sáng kiến “Thiêng liêng và tươi đẹp” của tác giả Lê Thị Hòa An - Trưởng ban Nữ công Công đoàn PETROCONs. Đây là sáng kiến tham gia "Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó"... do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.
Thiêng liêng và tươi đẹp
Ảnh minh họa

Cuộc sống chúng ta, ai ai cũng luôn hướng tới và phấn đấu vì những điều tốt đẹp: Cái đẹp hài hòa, thân thiện giữa thiên nhiên và điều kiện xã hội; giữa xưa và nay; của sự nâng niu những giá trị truyền thống, lịch sử và phát triển xã hội hiện đại; đặc biệt cái đẹp gắn liền với tâm linh và đạo đức con người đó là điều rất đáng trân trọng.

Với quá trình đô thị hóa phát triển nhanh chóng, đan xen giữa những khu dân cư, nhà cao tầng trong thành phố, một đôi nơi lại có những nghĩa trang. Trăn trở khi nhìn những nấm mộ phơi sương, gió, nắng, mưa và tâm lý của đại đa số người dân đặc biệt ở những khu chung cư, nhà cao tầng, văn phòng, trụ sở làm việc còn rất nhiều ái ngại khi có tầm nhìn ra hướng nghĩa trang.

Để hóa giải những vấn đề đó đồng thời làm đẹp cho đời, để luôn có hoa tươi cho người dưới mộ - những nấm mồ được sẽ được che mưa nắng bằng cách trồng những giàn cây xanh nở hoa tươi đẹp, vẫn giữ được sự xanh mát và hài hòa với thiên nhiên, đất trời; để những nhà cao tầng, những khu dân cư nhìn xuống nơi nghĩa trang sẽ là một khoảng không gian xanh mát đầy hoa tươi và ngào ngạt hương thơm.

Với ý nghĩa đầy tính nhân văn đó đồng thời cũng là hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam Xanh" giai đoạn 2021-2025. Tôi đã đưa ra sáng kiến làm giàn trồng những loại cây xanh, cây leo, giàn hoa đẹp đầy màu sắc trên những nơi có nghĩa trang với tên gọi "Thiêng liêng và tươi đẹp".

Vận động người dân, thân nhân gia đình có mộ trong nghĩa trang, chủ đầu tư, ban quản trị các khu dân cư gần nghĩa trang đóng góp kinh phí, đồng thuận chung tay thực hiện; đề xuất chính quyền địa phương chấp thuận cho phép và kêu gọi chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông định hướng thực hiện như là một nhiệm vụ, chủ trương chung làm đẹp môi trường, làm đẹp cho đời với ý nghĩa truyền thống thiêng liêng và tươi đẹp.

Để tạo không gian xanh và những giàn hoa đẹp, mọi người sẽ tự nguyện chung tay đóng góp, chăm sóc và trang trí, có thể đa dạng về chủng loại cây, màu sắc và phù hợp, những loại cây hoa, cây leo, cây bóng mát…; phát động trồng cây xanh, lựa chọn loại cây phù hợp với thổ nhưỡng vùng miền, trồng đan xen kết hợp thành giàn, phù hợp quanh năm, nở hoa xanh tốt, tạo không gian xanh mát, tươi đẹp và đầy hương thơm.

Tuỳ vào điều kiện thực tế và nguồn kinh phí huy động được, cùng sự chung tay của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chính quyền (trên tinh thần tự nguyện và đồng thuận) sẽ thực hiện với quy mô tương ứng (nhưng quan trọng là thật đầm ấm và nghĩa tình góp phần vào sự phát triển chung).

Vừa tạo không gian xanh mát, sạch đẹp hơn, hạn chế ô nhiễm môi trường. Những tầm nhìn trước đây mọi người còn dè dặt, e sợ giờ có thêm không gian xanh mát, hoa đẹp đua nở tạo không khí thoải mái, thư giãn sáng tạo để con người vui tươi tích cực; cuộc sống vì thế cũng thoải mái hơn, làm việc hiệu quả hơn và trở nên tốt đẹp hơn.

Trân trọng những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Tạo thói quen để mọi người cùng lan tỏa rộng rãi với đông đảo mọi người và giáo dục tình yêu thiên nhiên, tích cực trồng cây xanh để bảo vệ môi trường, tri ân, dành những điều tươi đẹp cho người đã khuất, "hoa cho người dưới mộ đó cũng là việc làm vì sự thiêng liêng và tươi đẹp cho đời".

Phạm vi áp dụng: mong rằng sáng kiến này được lan tỏa và áp dụng rộng khắp cùng với ý nghĩa nhân văn và tươi đẹp của nó.

Tuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Tết trồng cây 2023Tuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn hưởng ứng Tết trồng cây 2023
PVEP phát động trồng cây xanh và trao tài trợ an sinh xã hội tại tỉnh Nghệ AnPVEP phát động trồng cây xanh và trao tài trợ an sinh xã hội tại tỉnh Nghệ An
PVFCCo phát động chương trình trồng cây xanh tại TP Phan ThiếtPVFCCo phát động chương trình trồng cây xanh tại TP Phan Thiết

Lê Thị Hòa An

DMCA.com Protection Status