Thiếu điện ở Trung Quốc - mối hiểm họa mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

13:35 | 28/09/2021

2,792 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thiếu điện ở Trung Quốc đang hình thành một cú sốc mới nhất đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khi hàng loạt nhà máy tại nước xuất khẩu lớn nhất thế giới buộc phải hạn chế sản xuất để tiết kiệm điện.

Sự gián đoạn sản xuất này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất và các chủ hàng đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu mọi thứ, từ quần áo đến đồ chơi, cho mùa mua sắm cuối năm.

Thiếu điện ở Trung Quốc - mối hiểm họa mới của chuỗi cung ứng toàn cầu - 1
Trung Quốc thiếu điện là mối đe dọa mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu (Ảnh: Bloomberg).

Các nhà sản xuất Trung Quốc cảnh báo rằng các biện pháp cắt giảm sử dụng điện ngặt nghèo này sẽ làm giảm sản lượng ở các trung tâm kinh tế như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông - nơi chiếm 1/3 tổng GDP của Trung Quốc. Điều này có thể khiến giá cả hàng hóa leo thang.

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang ráo riết thực hiện những biện pháp cắt giảm tiêu thụ điện khi không đạt được các mục tiêu tiết kiệm điện và giảm lượng khí thải. Trong khi đó, một số nơi vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện thực tế.

Ông Clark Feng - chủ công ty Vita Leisure chuyên nhập các sản phẩm nội thất từ các nhà sản xuất Trung Quốc để bán ở nước ngoài - nói với Bloomberg rằng việc hạn chế tiêu thụ điện ở Chiết Giang, nơi công ty ông đặt trụ sở, đã giáng một đòn mới lên các doanh nghiệp.

Theo ông, các nhà sản xuất vải bị đình trệ sản xuất ở tỉnh này đã bắt đầu tăng giá bán và ngừng nhận các đơn đặt hàng mới từ nước ngoài.

"Chúng tôi đã phải vật lộn với việc vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài rồi, giờ đây với việc hạn chế sản xuất, tình hình này chắc chắn sẽ rất hỗn loạn", ông Feng nói và cho rằng việc giao các đơn hàng, đặc biệt vào mùa lễ hội, sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Yiwu Huading Nylon - một nhà sản xuất nylon từ vải tổng hợp ở Chiết Giang - đã ngừng một nửa công suất sản xuất kể từ 25/9 theo lệnh cắt điện từ chính quyền địa phương. Công ty này dự kiến sản lượng sẽ phục hồi trở lại từ ngày 1/10 và cho biết đang tìm cách giảm thiểu tác động của việc hạn chế sản xuất này.

Cuộc khủng hoảng điện diễn ra sau khi những gián đoạn gần đây tại các cảng ở Trung Quốc đã tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Tháng trước, cảng Ning Ba - một trong những cảng nhộn nhịp nhất thế giới - đã phải đóng cửa một phần trong nhiều tuần do dịch Covid-19 bùng phát. Trước đó, cảng Yantian ở Thâm Quyến cũng đã tạm ngừng hoạt động trong tháng 5.

Theo Bloomberg, thiếu điện sẽ đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang giảm tốc do các biện pháp kiểm soát virus nghiêm ngặt cũng như động thái kiểm soát chặt thị trường bất động sản của Bắc Kinh.

Cả Nomura Holding, China International Capital và Morgan Stanley đều hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong thời gian còn lại của năm và cảnh báo thiếu điện có thể khiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thấp hơn.

"Các thị trường trên toàn cầu sẽ cảm nhận được sự thiếu hụt nguồn cung từ vải vóc, đồ chơi đến các linh kiện máy móc. Chủ đề nóng nhất về Trung Quốc sẽ sớm chuyển từ Evergrande sang thiếu điện", Lu Ting - nhà kinh tế trưởng tại Nomura Holding ở Hồng Kông nói.

Theo Dân trí

Vai trò của Trung Quốc, Mỹ, Nga trên thị trường dầu khí châu Á-Thái Bình Dương (Kỳ II)Vai trò của Trung Quốc, Mỹ, Nga trên thị trường dầu khí châu Á-Thái Bình Dương (Kỳ II)
Mỹ tăng tốc Mỹ tăng tốc "cấm cửa" thiết bị viễn thông của Trung Quốc
Cú sốc mới của Trung Quốc: Hàng loạt nhà máy phải đóng cửa vì thiếu điệnCú sốc mới của Trung Quốc: Hàng loạt nhà máy phải đóng cửa vì thiếu điện
Vai trò của Trung Quốc, Mỹ, Nga trên thị trường dầu khí châu Á-Thái Bình Dương (Kỳ I)Vai trò của Trung Quốc, Mỹ, Nga trên thị trường dầu khí châu Á-Thái Bình Dương (Kỳ I)
Giới phân tích Trung Quốc: Evergrande không phải là Giới phân tích Trung Quốc: Evergrande không phải là "quá lớn để sụp đổ"

DMCA.com Protection Status