Thu lợi hơn 10 triệu đồng/ha nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC

13:30 | 08/08/2022

6,656 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tham gia vào mô hình này, bà con nông dân đã được cung ứng vật tư, phân bón, được hướng dẫn kỹ thuật quy trình bón phân hiệu quả tiết kiệm, giúp giảm chi phí sản xuất, đảm bảo năng suất và được bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cả cao hơn giá thị trường 150-200 đồng/kg (nếu đạt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong giới hạn cho phép).
Thu lợi hơn 10 triệu đồng/ha nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC
Bà con nông dân huyện Chợ Mới (An Giang) tham quan mô hình sản xuất lúa chất lượng cao của Phân bón Cà Mau.

Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao do Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - HOSE: DCM) phối hợp cùng Trung tâm khuyến nông An Giang, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex), triển khai trên nguyên lý ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết tiêu thụ vừa giúp giải quyết được khó khăn trước mắt vừa là hướng đi ổn định lâu dài cho nhà nông.

Mô hình tối ưu, hiệu quả tối đa

Tại xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), trên 47,6 ha lúa OM5451 được trình diễn với sự tham gia của 26 hộ dân. Mô hình đã đưa bà con thoát ra khỏi lối mòn canh tác cũ, tiếp cận với công nghệ hiện đại khi ứng dụng thiết bị bay không người lái là công cụ để gieo sạ - bón phân - phun thuốc bảo vệ thực vật, giúp quản lý dinh dưỡng, dịch hại, tiết kiệm chi phí vật tư nông nghiệp cho nông dân, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Thu lợi hơn 10 triệu đồng/ha nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC
Mô hình mang lại giải pháp quản lý dinh dưỡng, dịch hại, tiết kiệm chi phí vật tư nông nghiệp cho nông dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thuần - một trong 26 nông dân tham gia mô hình cho biết: Trước đây, ông chỉ canh tác và bón phân theo kinh nghiệm bản thân. Lúc đó, lúa phát triển không đồng đều, chỗ vàng chỗ xanh; vụ trúng, vụ thất nên ông rất lo. Từ khi tham gia vào mô hình của Phân bón Cà Mau, ông thấy được hiệu quả khác biệt rõ rệt. "Tôi được hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp; được hướng dẫn kỹ thuật bón phân cụ thể theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, bón phân vừa đủ giúp tiết kiệm chi phí mà lại hạn chế sâu bệnh hại. Vụ này, ruộng tôi thu hoạch được 5,76 tấn/ha cao hơn ruộng đối chứng 1,46 tấn, trong khi tổng chi phí bỏ ra chỉ có hơn 20 triệu/ha thấp hơn hơn ruộng đối chứng gần 1 triệu. Vì vậy mà lợi nhuận tôi thu được cũng cao hơn ruộng đối chứng đến 9 triệu/ha" - ông Thuần hào hứng nói.

Ông Thuần bên ruộng lúa đạt năng suất cao khi tham gia mô hình
Ông Nguyễn Ngọc Thuần (trái) bên ruộng lúa đạt năng suất cao khi tham gia mô hình.

Được biết, kết quả mô hình so với ruộng đối chứng cho thấy hiệu quả tích cực, chiều cao cây, số chồi, chiều dài bông và năng suất của ruộng mô hình tăng rõ rệt so với ruộng đối chứng: năng suất đạt 5,48-5,76 tấn/ha, cao hơn ruộng đối chứng 1,18-1,46 tấn/ha; chi phí sản xuất thấp hơn so với ruộng đối chứng -903.000- 4.175.000 đồng/ha; lợi nhuận tăng 8.860.000-10.606.000 đồng/ha so với ruộng đối chứng.

Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững

Cùng với sự chung tay góp sức của cơ quan ban ngành địa phương, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ứng dụng công nghệ cao và liên kết tiêu thụ của Phân bón Cà Mau ngày càng được nhân rộng và được đông đảo bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng, vì vừa giúp giải quyết được khó khăn trước mắt vừa là hướng đi ổn định lâu dài cho nhà nông.

Thu lợi hơn 10 triệu đồng/ha nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC
Bà con nông dân tham dự hội thảo tổng kết mô hình.

Ở góc độ chuyên môn, bà Huỳnh Đào Nguyên - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang đánh giá: "Trong tình hình giá cả vật tư nông nghiêp tăng cao như hiện nay thì mô hình này rất ý nghĩa đối với bà con nông dân vì không chỉ được hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp, được hướng dẫn kỹ thuật mà còn được bao tiêu sản phẩm đầu ra giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất".

Nhiều năm đồng hành với nhà nông, ông Huỳnh Trần Anh Quang - Phó giám đốc Marketing, đại diện Phân bón Cà Mau cho biết rất thấu hiểu tâm tư của bà con. "Công ty luôn hỗ trợ tối đa mọi mặt giúp bà con canh tác hiệu quả có lợi nhuận nhiều hơn. Trong đó, tích cực liên kết với các tổ chức chuyên môn, ban ngành địa phương triển khai mô hình sản xuất thông minh như vậy là phương thức ưu thế. Từ đây, bà con biết dùng công nghệ kỹ thuật mới thay cho cách làm cũ và cũng đặc biệt quan tâm chọn đúng sản phẩm thương hiệu để giúp vụ mùa thành công" - ông Quang chia sẻ.

Thu lợi hơn 10 triệu đồng/ha nhờ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC
Bà con nông dân hào hứng nghe chia sẻ về kết quả mô hình.

Trong những năm gần đây, Phân bón Cà Mau ngày càng hoàn thiện bộ giải pháp dinh dưỡng đa dạng, được xem là mấu chốt cho những mùa vàng rực rỡ, giúp bà con nông dân tiết giảm chi phí nhưng vẫn đạt được hiệu quả kinh tế cao. Qua đó cho thấy, việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, cũng như sự chung tay của doanh nghiệp cùng các cơ quan ban ngành đã mang lại hiệu quả tối ưu, hợp thời và tích cực, là tín hiệu khả quan cho hướng đi bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam.

PVCFC lần thứ 2 đạt Top 50 Công ty Niêm yết tốt nhất cùng kết quả kinh doanh 2 quý vượt trộiPVCFC lần thứ 2 đạt Top 50 Công ty Niêm yết tốt nhất cùng kết quả kinh doanh 2 quý vượt trội
Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022: PV GAS, PVFCCo, PVCFC, PETROSETCO được vinh danhTop 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022: PV GAS, PVFCCo, PVCFC, PETROSETCO được vinh danh
PVCFC trợ sức bà con khắc phục thiệt hại do mưa dông tại Cà MauPVCFC trợ sức bà con khắc phục thiệt hại do mưa dông tại Cà Mau
PVCFC thích ứng linh hoạt, an toànPVCFC thích ứng linh hoạt, an toàn

P.V

DMCA.com Protection Status