Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia mở cửa hoàn toàn

18:46 | 01/11/2021

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia sẽ mở cửa trở lại và sẵn sàng cho một cuộc sống mới từ ngày 1/11, sau khi vượt mục tiêu tiêm chủng và là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất châu Á.
Campuchia tiêm vắc xin mũi 3, kết hợp AstraZeneca và Sinopharm, SinovacCampuchia tiêm vắc xin mũi 3, kết hợp AstraZeneca và Sinopharm, Sinovac
Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia mở cửa hoàn toàn - 1
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (Ảnh: KT).

"Đất nước sẽ mở cửa lại toàn bộ trên tất cả lĩnh vực và bắt đầu chung sống với Covid-19 theo cách mới kể từ hôm nay", Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết hôm 1/11.

"Tôi sẽ không ở trong hang cua nữa", ông Hun Sen nói, đồng thời khẳng định đã đến lúc làm quen với cuộc sống mới.

Campuchia đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 cho 13,7 triệu người từ 6 tuổi trở lên, chiếm 85,6% trong tổng số 16 triệu dân. Trong số đó, 13,05 triệu người, tương đương 81,6% dân số, đã được tiêm đầy đủ cả 2 liều và 1,83 triệu người, tương đương 11,4% dân số, đã tiêm liều thứ 3.

Hầu hết vaccine Covid-19 được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng tại Campuchia là Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc.

Tiêm vắc xin cho trẻ 5 tuổi

Bộ Y tế Campuchia cho biết nước này sẽ bắt đầu tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc cho trẻ em 5 tuổi trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 1/11.

"Trẻ em 5 tuổi ở tất cả 25 tỉnh, thành sẽ được tiêm 2 liều vaccine Sinovac từ ngày 1/11 và khoảng cách giữa liều thứ nhất và thứ hai là 28 ngày", quan chức Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cho biết trong tuyên bố ngày 31/10.

Campuchia đã ghi nhận hơn 118.00 ca mắc Covid-19 và hơn 2.700 ca tử vong, phần lớn được ghi nhận trong năm nay. Campuchia đã được ca ngợi vì thành công ban đầu trong chiến dịch tiêm chủng vaccine và là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất châu Á.

Thủ tướng Hun Sen cho biết chính phủ Campuchia có 10 triệu liều vaccine Covid-19 để tiêm nhắc lại và đã đặt hàng thêm nhiều liều nữa.

Vực dậy ngành du lịch

Campuchia đã mở cửa trở lại các nhà hát và bảo tàng vào cuối tuần trước, cho thấy số ca nhiễm mới tại nước này đã giảm.

Campuchia cũng sẽ mở cửa trở lại 3 địa điểm du lịch cho du khách đã tiêm vaccine, bắt đầu từ cuối tháng này. Thời gian cách ly đối với các du khách giảm xuống chỉ còn 5 ngày ở Sihanoukville, các tỉnh lân cận Koh Rong và Koh Kong.

Bộ Du lịch Campuchia hôm 30/11 thông báo mở cửa trở lại các bãi biển nổi tiếng Sihanoukville và đảo Koh Rong, cũng như Dara Sakor. Bộ này cho biết, du khách nước ngoài sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine, bảo hiểm y tế chi trả điều trị cho Covid-19 và xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành và khi nhập cảnh vào Campuchia.

Sau khi nhập cảnh, du khách quốc tế vẫn phải cách ly ít nhất 5 ngày tại các địa điểm đã được quy định và tiến hành xét nghiệm thêm một lần nữa trước khi được khám phá các điểm du lịch ở Campuchia.

Đại dịch Covid-19 và các hạn chế đi lại đã kìm hãm ngành du lịch đang phát triển mạnh của Campuchia. Doanh thu giảm mạnh xuống 1 tỷ USD vào năm ngoái, so với gần 5 tỷ USD vào năm 2019 khi quốc gia này thu hút 6,6 triệu lượt khách.

Việc khởi động lại ngành du lịch của Campuchia được truyền động lực từ chương trình du lịch không cách ly "hộp cát Phuket" do nước láng giềng Thái Lan khởi động vào tháng 7, thu hút hơn 56.000 lượt khách quốc tế đến hòn đảo này.

Theo Dân trí

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...