Thị trường dầu mỏ đang tập trung chú ý vào đâu?

21:00 | 04/05/2024

24,990 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu ổn định hôm thứ Năm tuần này gần mức thấp nhất trong 7 tuần qua, dao động trong biên độ hẹp và chịu áp lực từ nhu cầu toàn cầu yếu hơn, tồn kho tăng và kỳ vọng lãi suất giảm ở Mỹ.
Thị trường dầu mỏ đang tập trung chú ý vào đâu?
Hình minh họa

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Mỹ giảm 5 cent xuống mức 78,95 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 12/3. Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu cũng chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3, sau đó thoát khỏi mức thấp trong phiên để đạt mức cao hơn 23 cent, tương đương 0,3%, ở mức 83,67 USD một thùng.

Nhà phân tích dầu Alex Hodes của StoneX cho biết cả hai chuẩn đều đóng cửa dưới mức trung bình của 200 ngày qua, đây là chỉ báo kỹ thuật quan trọng cho thấy sự biến động của thị trường giá dầu thô.

Các nhà đầu tư dầu mỏ ngày càng lo lắng về khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ, khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas tiếp tục mà không gây bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đến nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Hôm thứ Tư, giá dầu giảm hơn 3% sau khi chính phủ Mỹ báo cáo dự trữ dầu thô bất ngờ tăng vọt và Fed giữ nguyên lãi suất với lý do lạm phát dai dẳng.

Gaurav Sharma, một nhà phân tích dầu mỏ ở London, cho biết: “Bây giờ tất cả chỉ là câu chuyện về nhu cầu khi phần bù rủi ro do căng thẳng ở Trung Đông vào tháng trước đã chuyển thành rủi ro còn sót lại”.

Nhu cầu dầu diesel trên toàn thế giới sụt giảm cũng làm dấy lên mối lo ngại về việc tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại ở các nền kinh tế lớn. Dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global cho thấy tồn kho dầu, bao gồm dầu diesel, tăng hơn 3% tại trung tâm lưu trữ và lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp của châu Âu trong tuần tính đến thứ Năm tuần này.

Hodes cho biết, nhu cầu dầu diesel tại trung tâm lọc dầu Bờ Vịnh Hoa Kỳ, còn gọi là PADD 3, được ước tính thấp hơn mức ba năm trước. Ông nói thêm: “Nguyên nhân giảm giá là ngay cả khi lượng tồn kho tăng lên, sản lượng sản phẩm chưng cất trong PADD 3 vẫn ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3”.

Hợp đồng tương lai dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023 trong phiên thứ ba liên tiếp.

Để hỗ trợ giá, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC+ có thể gia hạn cắt giảm sản lượng nếu nhu cầu không tăng, nhóm này nói với Reuters.

Các nhà giao dịch đang theo dõi xem liệu giá dầu thấp hơn có thúc đẩy chính phủ Mỹ bổ sung nguồn dự trữ chiến lược hay không.

Hiroyuki Kikukawa, Chủ tịch NS Trading, cho biết: “Thị trường dầu được hỗ trợ bởi suy đoán rằng nếu WTI giảm xuống dưới 79 USD, Mỹ sẽ chuyển sang xây dựng kho dự trữ chiến lược của mình”.

Triển vọng sản xuất và xuất khẩu dầu khí của CHLB Nga (Bài 2)Triển vọng sản xuất và xuất khẩu dầu khí của CHLB Nga (Bài 2)
Rủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắngRủi ro địa chính trị giảm khiến thị trường dầu mỏ trầm lắng
Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status