Thủ tướng Phạm Minh Chính: NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

18:24 | 16/07/2022

8,508 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 16/7/2022, tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) long trọng tổ chức Lễ khánh thành Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành ở Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, các sở, ngành, huyện Châu Thành, thị trấn Mái Dầm, tỉnh Hậu Giang; đại diện lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, đại diện các đối tác, ngân hàng, các đơn vị nhà thầu, đơn vị tư vấn, thi công dự án.

Về phía lãnh đạo Petrovietnam có đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn; các đồng chí Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các Ban/Văn phòng, các đơn vị thành viên Tập đoàn; cùng đông đảo CBCNV Ban QLDA ĐLDK Sông Hậu 1 và CBCNV vận hành NMNĐ Sông Hậu 1.

Petrovietnam long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khánh thành

NMNĐ Sông Hậu 1 có công suất 1.200 MW (2x600 MW) đã hoàn thiện thủ tục liên quan, được công nhận và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 06/05/2022. Đến nay đã phát điện, cung cấp cho Hệ thống điện Quốc gia trên 2 tỷ kWh (bao gồm cả sản lượng điện trong giai đoạn chạy thử nghiệm thu). Với số giờ vận hành bình quân năm khoảng 6.500h/năm, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện Quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ tải của khu vực Tây Nam Bộ và Hệ thống điện Quốc gia. Doanh thu hằng năm của Nhà máy dự kiến khoảng 15 – 20 nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn và đóng góp đáng kể cho khoản thu ngân sách của Trung ương và địa phương.

Petrovietnam long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu

Mặc dù Dự án được triển khai trong bối cảnh gặp nhiều vướng mắc khó khăn, đặc biệt vừa qua đã bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương và địa phương, cùng với sự nỗ lực của Chủ đầu tư, Tổng thầu/ các nhà thầu phụ và tập thể cán bộ, người lao động trực tiếp trên công trường đã từng bước vượt qua khó khăn để thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình theo thiết kế.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết: Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 hoàn thành đã khẳng định sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các cấp Lãnh đạo Trung ương, địa phương kết hợp với ý chí quyết tâm, sự phối hợp chặt chẽ của Chủ đầu tư và Tổng thầu là động lực to lớn để đưa dự án từng bước vượt qua các khó khăn, thách thức, thi công hoàn thành hiệu quả các hạng mục công trình theo đúng thiết kế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Đồng chí Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu

Thành công của dự án cũng là sự trưởng thành của Chủ đầu tư, Tổng thầu LILAMA trong việc tổ chức, điều hành công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. Chúng tôi tin tưởng rằng, kinh nghiệm trong việc thực hiện thành công Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 sẽ là động lực to lớn để Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vượt qua khó khăn, từng bước hoàn thành dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, sớm đưa vào vận hành trong năm 2022 và sẽ tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ khác được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.

Petrovietnam long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1
Thủ tướng tặng quà cho những tập thể xuất sắc trong quá trình xây dựng Nhà máy

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực để tổ chức vận hành Nhà máy an toàn, ổn định, hiệu quả và tiếp tục phối hợp tốt với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc huy động tối ưu sản lượng điện đáp ứng nhu cầu Hệ thống điện Quốc gia, phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, thực hiện chính sách an sinh xã hội và đảm bảo an toàn môi trường cho nhân dân trong vùng dự án.

Petrovietnam long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

Thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Lê Mạnh Hùng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo và tình cảm của đồng chí Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo các Ban, Bộ/ngành Trung ương, UBQLV Nhà nước tại Doanh nghiệp, lãnh đạo, nhân dân tỉnh Hậu Giang và các địa phương đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí biểu dương, ghi nhận và cảm ơn đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động của Ban QLDA, Tổng thầu, các nhà thầu phụ trong và ngoài nước, đã không quản ngày đêm, dịch bệnh, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt và đưa Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 vào vận hành thương mại, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Petrovietnam long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1
Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành NMNĐ Sông Hậu 1

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, việc khánh thành, đưa Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng; góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng; đảm bảo 1 trong 5 cân đối lớn của nền kinh tế; nhất là việc chủ đầu tư, các đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn để có dòng điện hòa vào hệ thống điện Quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành những nước đứng đầu ASEAN trong cung cấp nguồn điện; phục vụ đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng. Đặc biệt, Nhà máy này có chủ đầu tư và nhà thầu đều là của Việt Nam. Qua đó vui mừng và khẳng định người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn làm chủ các công nghệ, dự án lớn.

Thủ tướng nhấn mạnh, điều đáng mừng là Nhà máy được xây dựng đảm bảo chất lượng, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng so với tổng mức đầu tư; an toàn, sạch sẽ; đảm bảo môi trường ở mức tốt nhất, trong bối cảnh phải xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Việc triển khai xây dựng Nhà máy góp phần giải quyết công ăn, việc làm; đóng góp cho tăng trưởng kinh tế; đặc biệt là đã thí điểm hiệu quả một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Ông Lê Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam LILAMA - đại diện tổng thầu EPC

“Kết quả này nhờ nỗ lực của Chính phủ qua các thời kỳ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Ban Quản lý dự án, cũng như quân và dân tỉnh Hậu Giang”, Thủ tướng khẳng định.

Qua việc xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm là phải xây dựng công nghiệp tự chủ, trong đó có công nghiệp năng lượng; mạnh dạn giao các cho các công ty, tập đoàn lớn làm những công trình lớn, dự án lớn cho đất nước. Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trưởng thành hơn và có thêm kinh nghiệm để thực hiện các dự án, xử lý những vấn đề phát sinh; dù có khó khăn, phức tạp, song thực hiện sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, từ kinh nghiệm xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục tập trung xử lý các khó khăn tại các dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Trung tâm nhiệt điện Ô Môn và khai thác khí Lô B.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng phát biểu đáp từ

Phát biểu đáp từ, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cam kết tiếp thu và thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí cam kết luôn vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1. Đồng thời, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm đã có, để tiếp tục triển khai đầu tư, xây dựng đưa các dự án điện khác đã được Chính phủ giao làm chủ đầu tư như NMNĐ Thái Bình 2, NMNĐ Long Phú 1 sớm đi vào vận hành, phát huy tối đa tiềm năng của Ngành Dầu khí, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia cũng như công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lê Trúc - Hiền Anh

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và dự Lễ khánh thành NMNĐ Sông Hậu 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và dự Lễ khánh thành NMNĐ Sông Hậu 1
[E-Magazine] NMNĐ Sông Hậu 1: Hành trình ghi dấu trên bản đồ phát điện quốc gia [E-Magazine] NMNĐ Sông Hậu 1: Hành trình ghi dấu trên bản đồ phát điện quốc gia
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu NMNĐ Sông Hậu 1 Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu NMNĐ Sông Hậu 1

DMCA.com Protection Status