Thủ tướng: Sẽ sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc để thúc đẩy Dự án Lô B – Ô Môn

18:09 | 16/12/2023

30,492 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trước những đề xuất, kiến nghị của Công ty thăm dò dầu khí Mitsui (MOECO), thành viên liên doanh các nhà đầu tư Dự án khí Lô B – Ô Môn, Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Công Thương sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc.

Chiều ngày 16/12, tại Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hidenori Harada, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn MOECO.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự buổi tiếp.

Thủ tướng: Sẽ sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc để thúc đẩy Dự án Lô B – Ô Môn
Thủ tướng đề nghị MOECO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các Bộ, ngành để hoàn thiện các thủ tục liên quan, sớm triển khai Dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả

Mitsui được thành lập tại Nhật Bản năm 1947, hiện hoạt động tại 66 quốc gia với danh mục đầu tư kinh doanh đa lĩnh vực: năng lượng và tài nguyên, máy móc - cơ sở hạ tầng, hóa chất, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng - nông nghiệp và bán lẻ - dịch vụ. Năm 2022, tập đoàn ghi nhận mức lợi nhuận đạt 8 tỷ USD, với hơn 46.000 nhân viên trên toàn cầu.

Công ty thăm dò dầu khí Mitsui (MOECO) là công ty con của Mitsui hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí. Đến nay, Công ty đã có hoạt động tại một số quốc gia như Hoa Kỳ, Thái Lan, Indonesia, Oman, Vương Quốc Anh.

Tại Việt Nam, MOECO là thành viên liên doanh các nhà đầu tư Dự án khí Lô B – Ô Môn (với quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD). Khí tự nhiên từ Lô B sẽ cung cấp cho 4 nhà máy điện gồm Ô Môn I, II, III & IV trên 20 năm. Khi đi vào vận hành, các nhà máy điện Ô Môn này sẽ cung cấp điện với tổng công suất khoảng 3.800 MW, đóng góp quan trọng vào an ninh năng lượng quốc gia.

Thủ tướng: Sẽ sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc để thúc đẩy Dự án Lô B – Ô Môn
Toàn cảnh buổi tiếp

Tại cuộc gặp với Thủ tướng, ông Hidenori Harada, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MOECO cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ với dự án Lô B; cập nhật tình hình triển khai dự án (kể từ sau lễ ký kết và triển khai dự án vào cuối tháng 10/2023, 12/13 vấn đề còn vướng mắc đã được các bên thỏa thuận xử lý theo nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy dự án, trong đó có việc sớm sửa đổi các quy định tại 3 thông tư của Bộ Công Thương.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai thực hiện Dự án Khí Lô B. Nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát và đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc kéo dài hàng chục năm, Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo Bộ Công Thương sửa đổi ngay các quy định liên quan còn vướng mắc.

Hoan nghênh các đề xuất của MOECO nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án khí Lô B, Thủ tướng đề nghị MOECO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các Bộ, ngành để hoàn thiện các thủ tục liên quan, sớm triển khai Dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, đạt được mục tiêu cuối cùng của tất cả các bên, phải có dòng khí đầu tiên chậm nhất vào năm 2026.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tăng cường, mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh có thế mạnh như sản xuất thiết bị. Trong đó, quan tâm đến việc hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ với các đối tác Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Hà Giang

Petrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô MônPetrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn
[P-magazine] Điều chưa biết về “siêu dự án” 12 tỉ USD sắp triển khai của Petrovietnam[P-magazine] Điều chưa biết về “siêu dự án” 12 tỉ USD sắp triển khai của Petrovietnam
Dự án khí Lô B: PTSC M&C được trao thầu và triển khai Gói thầu EPCI#2Dự án khí Lô B: PTSC M&C được trao thầu và triển khai Gói thầu EPCI#2
Petrovietnam quyết tâm thực hiện thành công chuỗi dự án Lô B vì lợi ích quốc gia, dân tộcPetrovietnam quyết tâm thực hiện thành công chuỗi dự án Lô B vì lợi ích quốc gia, dân tộc
PQPOC tổng kết năm 2023: Dự án Khí Lô B đạt nhiều mốc tiến độ quan trọngPQPOC tổng kết năm 2023: Dự án Khí Lô B đạt nhiều mốc tiến độ quan trọng

DMCA.com Protection Status