Thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại GPP Dinh Cố

19:29 | 23/07/2024

944 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, trau dồi kỹ năng, kiểm tra đánh giá mức độ đáp ứng các quy trình ứng cứu khẩn cấp, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) vừa phối hợp cùng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi thực tập phương án chữa cháy, CNCH, ứng phó sự cố tràn dầu và tràn đổ hoá chất tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP), xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham dự buổi diễn tập có đại diện lãnh đạo Công an huyện Long Điền; đại diện lãnh đạo PV GAS VUNG TAU và GPP Dinh Cố; đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; lực lượng PCCC chuyên ngành GPP Dinh Cố, Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn, Phòng PC07 - Công an Bà Rịa - Vũng Tàu và Công an huyện Long Điền.

Lực lượng tham gia buổi thực tập PCCC và CNCH tại GPP Dinh Cố
Lực lượng tham gia buổi thực tập PCCC và CNCH tại GPP Dinh Cố

Tình huống diễn tập xảy ra tại khu vực trạm bơm, có rò rỉ LPG gây phát sinh tia lửa và bắt cháy. Đám cháy tỏa ra nhiệt lượng lớn, nhiều khói khí độc. Trong thời gian chữa cháy kéo dài, 1 thành viên trong đội PCCC kiệt sức và bị ngất.

Nhận được thông báo, lực lượng PCCC GPP Dinh Cố đã nhanh chóng có mặt, cô lập sự cố, xử lý công nghệ, sử dụng lăng A phun tia nước đặc khống chế đám cháy và dùng lăng B phun tia nước phân tán làm mát bảo vệ đường ống công nghệ. Lực lượng ứng cứu khẩn cấp, lực lượng PCCC và các phương tiện phối hợp cũng được huy động tối đa nhằm khống chế, giảm nồng độ khí, hạn chế nguồn nhiệt. Khi được thông báo có người bị nạn, đội CNCH lập tức tiến vào hiện trường, đeo mặt nạ dưỡng khí cho nạn nhân và sử dụng cáng để di chuyển nạn nhân ra khu vực xe cứu thương, tổ chức sơ cấp cứu và đưa nạn nhân vào trung tâm y tế gần nhất. Cùng lúc đó, khi nhận được thông báo có rò rỉ dầu ở khu vực bồn TK-72, tiểu đội PCCC của Tổ hỗ trợ sản xuất đã nhanh chóng cử người mang phương tiện thấm hút nhiên liệu đến hiện trường, yêu cầu lái xe cô lập van của xe, xử lý dầu tràn. Sau khoảng 20 phút, chỉ huy chữa cháy thông báo đám cháy đã được dập tắt, các đơn vị thu hồi phương tiện về lại đơn vị thường trực sẵn sàng chiến đấu.

Triển khai đội hình chữa cháy trong môi trường có khí độc
Triển khai đội hình chữa cháy trong môi trường có khí độc

Buổi diễn tập diễn ra thành công tốt đẹp. Đại tá Phạm Văn Tứ - Phó trưởng Công an huyện Long Điền đánh giá cao công tác PCCC và CNCH, ứng phó sự cố tràn dầu và tràn đổ hoá chất tại GPP Dinh Cố. Ông khẳng định, an toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình sản xuất và chế biến, đặc biệt là đơn vị có đặc thù ngành nghề có nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, ông rất vui mừng khi PV GAS VUNG TAU và các đơn vị đã thực hiện phối hợp nhịp nhàng, nghiêm túc và bài bản quy trình PCCC và CNCH.

Diễn tập phối hợp cứu người bị nạn
Diễn tập phối hợp cứu người bị nạn

Kết thúc buổi làm việc, ông Hồ Diên Vượng - Phó Giám đốc PV GAS VUNG TAU gửi lời cảm ơn và ghi nhận các góp ý từ phía cơ quan chức năng cho công tác PCCC và CNCH. Ông nhấn mạnh, PV GAS VUNG TAU luôn duy trì tinh thần học hỏi và cầu thị để công tác PCCC và CNCH ngày một sẵn sàng và chuyên nghiệp hơn.

Với nhiệm vụ trọng tâm là quản lý, vận hành các công trình khí, chế biến và tàng trữ các sản phẩm khí, PV GAS VUNG TAU luôn ý thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh an toàn, đặc biệt là công tác ứng phó các sự cố có quy mô lớn vượt ngoài khả năng ứng phó của lực lượng cơ sở như cháy nổ lớn, nhằm phòng tránh và hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản và môi trường sống.

P.V

DMCA.com Protection Status