Tiếng hát những người đi tìm lửa: Nét đẹp văn hóa dầu khí

07:20 | 11/12/2013

1,280 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Tiếng hát những người đi tìm lửa” là hội diễn nghệ thuật quần chúng của ngành Dầu khí vừa được tổ chức tại khu vực phía Bắc. Trong những năm qua, hội diễn đã thực sự trở thành một ngày hội với nét đẹp văn hóa đặc trưng của người lao động dầu khí.

Công phu và tâm huyết

Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” là hoạt động chào mừng kỷ niệm 52 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 - 27/11/2013) và kỷ niệm 22 năm thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam (16/12/1991 - 16/12/2013). Hội diễn khu vực phía Bắc có sự tham gia của 12 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 12 công đoàn cơ sở là các đơn vị: Báo Năng lượng Mới, Ngân hàng OceanBank, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Hóa phẩm và Dung dịch khoan Dầu khí (DMC), Công đoàn Công ty Mẹ, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex), Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng (PVcomBank).

Đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí trao giải Đặc biệt cho PVcomBank

Hội diễn nghệ thuật quần chúng của người dầu khí trong những năm vừa qua đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tinh thần rất đặc sắc của CBCNV ngành Dầu khí trên cả nước. Bên cạnh sự đua tài, khoe sắc với những tiết mục nghệ thuật mang đậm tính thời sự, nhân văn như tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, ngợi ca sự phát triển mạnh mẽ của ngành Dầu khí là những điểm nhấn như tình hình lũ lụt miền Trung, ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm… Anh Võ Quang Lâm, Trưởng phòng Thi đua khen thưởng PVN cho biết: “Công đoàn Công ty Mẹ đã đem đến hội diễn những tác phẩm âm nhạc được dàn dựng công phu, đầy tính nhân văn và có tính thời sự như vấn đề lũ lụt miền Trung, lịch sử xây dựng ngành Dầu khí… Chương trình là sự tâm huyết của hơn 25 anh chị em cán bộ của Văn phòng Tập đoàn để có thể đem lại cho hội diễn lòng tự hào về ngành Dầu khí trước cơ hội mới, vận hội mới của đất nước…”.  

Hội thi “Tiếng hát những người đi tìm lửa” còn là dịp để các đơn vị dầu khí trên cả nước hội tụ, giao lưu. Chúng tôi được chứng kiến nhiều cán bộ đã từng công tác tại các đơn vị gặp lại những người bạn hữu của mình đầy cảm động. Hồng Thoa, công đoàn viên PVTEX cho biết: “Đội văn nghệ của đơn vị đã dày công tập luyện hơn 1 tháng trời với một chương trình đậm chất nghệ thuật dân tộc về truyền thống dựng nước và giữ nước của Việt Nam. Mỗi năm tham gia hội diễn là dịp những người con ngành Dầu khí được gắn kết tình cảm đồng nghiệp, đồng chí để xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ngày càng vững mạnh hơn”.

Tinh thần Dầu khí bay cao

Hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã liên tục phát triển về số lượng và chất lượng cán bộ, công nhân viên trên khắp cả nước, đồng thời triển khai nhiều dự án tại các nước khác. Những người con ngành Dầu khí đã không ngừng học tập, lao động quên mình để tìm kiếm những nguồn tài nguyên mới để làm giàu cho đất nước. Chính vì vậy, những sinh hoạt văn hóa tinh thần như âm nhạc, thể thao luôn được các công đoàn viên yêu thích và hưởng ứng nhiệt tình. Hội diễn văn nghệ quần chúng “Tiếng hát những người đi tìm lửa” không chỉ là một nét sinh hoạt văn hóa của cán bộ, công nhân viên trong ngành Dầu khí mà đang trở thành một biểu tượng, nét đẹp văn hóa của con người dầu khí trong thời đại mới.

Tiết mục hợp ca của Công đoàn Công ty Mẹ

Thể hiện khát vọng khám phá, yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, Hội diễn lần thứ 4 đã phát hiện những nét tươi mới từ các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu. Thay mặt Ban Giám khảo, hội đồng nghệ thuật, nhạc sĩ An Thuyên đã đánh giá: “Hội diễn có những ưu điểm nổi bật như bố cục chương trình chặt chẽ, chất lượng nghệ thuật khá cao, khả năng biểu diễn của các diễn viên khá chuyên nghiệp, nhiều người đã qua đào tạo bài bản. Đặc biệt nội dung đề tài, nhiều chương trình đã rất khéo léo khai thác đề tài biển đảo đi song song với dầu khí, thể hiện sâu sắc khát vọng dâng hiến của những người đi tìm lửa và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hội diễn lần này đi rất đúng hướng là đi tìm cái hay, cái đẹp thực chất của phong trào văn nghệ quấn chúng. Nhiều chương trình không phô trương, rất dung dị, chân thật, xúc động như Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Công đoàn Công ty Mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)…”. 

Tổng kết hội diễn, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Hồ Công Kỳ nhấn mạnh: “Các đơn vị đã biểu diễn bằng tất cả khả năng, tình yêu của mình để đem đến hội diễn những tiết mục đặc sắc và dành tặng khán giả yêu mến một không gian nghệ thuật mới mẻ đầy cảm xúc. Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng, là ngày hội lớn của những người lao động dầu khí, truyền thống tốt đẹp của riêng những người đi tìm lửa nhằm tiếp tục giữ gìn và không ngừng bồi đắp Văn hóa Dầu khí. Mỗi chương trình nghệ thuật đã tạo nên sự hấp dẫn riêng biệt, một bầu không khí tưng bừng, thân ái và thắm tình đoàn kết. Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” lần thứ IV thành công không chỉ bởi chất lượng của mỗi tiết mục mà còn bởi sự vô tư, trong sáng, hồn nhiên đầy hứng khởi của mỗi diễn viên đến với hội diễn”.

Hội diễn đã trao 1 giải Đặc biệt cho đoàn PVcomBank vì đã đem đến hội diễn những tiết mục mới lạ, hấp dẫn được đầu tư và dàn dựng công phu. Hai giải Nhất là đoàn PVEP, Công đoàn Công ty Mẹ. Ba giải Nhì cho các đoàn BSR, OceanBank, PVC và 5 giải 3 cho các đoàn DMC, PVI, PVTEX, PV Power, PVI.

Là một trong những người tham gia hội diễn ngay từ đầu, chúng tôi cảm nhận rõ ràng có một chút tiếc nuối và bịn rịn khi kết thúc hội diễn. Tôi nhớ mãi lời tâm sự của một người bạn BSR: “Giá như năm nay tổ chức thêm một buổi Gala dinner để anh chị em các đơn vị có thể gặp gỡ giao lưu thắt chặt tình hữu hảo thì hay biết bao nhiêu…”. Đó cũng là tâm sự chung của rất nhiều CBCNV dầu khí tham gia hội diễn, bởi một lẽ rất đơn giản, đó chính là sự thăng hoa của tinh thần dầu khí, sự lưu luyến với cái đẹp, chân thiện mỹ của những người con dầu khí.

Thành Công

DMCA.com Protection Status