Tiết kiệm trong văn hóa doanh nghiệp của PVFCCo

00:00 | 04/04/2013

2,515 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) xác định là công tác quan trọng và thường xuyên, trở thành thói quen, ý thức của mỗi đơn vị và toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV). PVFCCo đã đề ra nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí quản lý, sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần ổn định đời sống cho CBCNV.

Thành công từ tiết kiệm

Cuối tháng 2 vừa qua, tại TP HCM, lãnh đạo các đơn vị thành viên và các ban chuyên môn của PVFCCo đã ký giao ước tiết giảm chi phí quản lý và giảm giá thành sản phẩm trong năm 2013. Với kế hoạch đăng ký tiết giảm của các công ty thành viên trong năm nay là 101 tỉ đồng, ban lãnh đạo PVFCCo đã nhấn mạnh việc đưa ra các giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu tiết giảm chi phí và giảm giá thành sản phẩm. Theo đó, các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm của cán bộ công nhân viên, tăng cường vai trò quản lý giám sát của lãnh đạo trong các hoạt động của đơn vị, đảm bảo thực hiện hiệu quả công việc với chi phí thấp nhất; khuyến khích các hoạt động sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất trong toàn thể CBCNV.

Bằng sự tự giác và quyết tâm cao, thời gian qua PVFCCo đã thực hiện tốt công tác tiết giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tổng số tiền tiết giảm chi phí trong năm 2012 của PVFCCo đã đạt con số ấn tượng là 231 tỉ đồng (tương đương 145% so với kế hoạch đề ra là 160 tỉ đồng) và đạt 160% so với kế hoạch năm mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao. Trong đó, tiết giảm chi phí quản lý là 61 tỉ đồng và tiết giảm từ việc cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng là 113 tỉ đồng. Ngoài ra, PVFCCo còn tiết giảm 26 tỉ đồng trong chi phí đầu tư xây dựng cơ bản.

Các đơn vị thành viên và các ban chuyên môn của PVFCCo tham gia ký giao ước tiết giảm chi phí quản lý và giảm giá thành sản phẩm trong năm 2013

Riêng Nhà máy Đạm Phú Mỹ, trong năm 2012 vừa qua đã tiết giảm được trên 162 tỉ đồng. Nhà máy có 91 sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa có giá trị, làm lợi 30,50 tỉ đồng.

Để đạt được những thành tích nổi bật trên, ban lãnh đạo PVFCCo đã nghiêm túc chỉ đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tổng Công ty đã đưa ra kế hoạch triển khai có mục tiêu, giải pháp, lộ trình rõ ràng, gắn công tác triển khai với kiểm tra, giám sát cũng như chính sách khen thưởng động viên kịp thời.

Theo tính toán, giá trị làm lợi do công tác thực hành tiết kiệm, hiệu quả sản xuất kinh doanh của PVFCCo là cao. Nhưng cái được lớn hơn chính là việc xây dựng môi trường văn hóa trong CBCNV với phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, luôn chú trọng sáng tạo để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhất trong sản xuất kinh doanh.

PVFCCo đã triển khai chương trình hành động tiết kiệm, chống lãng phí đến từng đơn vị thành viên. Các đơn vị tự xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, đăng ký các chỉ tiêu cũng như giải pháp thực hành tiết kiệm, để chương trình này mang tính thực chất chứ không hình thức. Công tác phổ biến, tuyên truyền về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thường xuyên được quán triệt trong CBCNV, hằng tháng đều tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả đạt được. Chỉ tiêu về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đưa vào chỉ tiêu đánh giá thi đua của các đơn vị, cá nhân.

Tổng Công ty luôn xác định quan điểm là tiết kiệm đi đôi với tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí. Đồng thời xác định rõ tiết kiệm không chỉ là cắt giảm chi phí mà còn là sử dụng các nguồn lực có hiệu quả. Do vậy, trong những năm qua PVFCCo đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận hành Nhà máy Đạm Phú Mỹ, làm tốt công tác bảo dưỡng, nâng cao độ tin cậy của hệ thống thiết bị, đảm bảo sản xuất liên tục và an toàn.

Mặt khác, PVFCCo thực hiện cải cách quy trình, thủ tục trong xử lý công việc, triển khai chương trình văn phòng không giấy, tăng cường xử lý công việc qua e-mail, họp trực tuyến, đăng ký thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, rút ngắn thời gian hội họp… Tổng Công ty có quy định, tại các cuộc họp hễ ai đến muộn 5 phút trở lên là phải nộp tiền phạt. Biện pháp này lập tức phát huy hiệu quả, hiện tượng đi họp trễ giờ nhanh chóng biến mất. Quỹ tiền phạt chỉ thu được một số tiền ít ỏi thời gian đầu, sau đó hầu như không thu thêm được đồng nào. Sáng kiến này rất đáng được các đơn vị khác học hỏi áp dụng.

Khơi dậy sáng kiến

Để tiết giảm chi phí, PVFCCo đang triển khai mô hình quản lý tiên tiến (ERP) nhằm quản lý chặt chẽ hàng tồn kho để khai thác, sử dụng tối ưu nguồn vật tư, nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ phục vụ sản xuất; thực hiện tốt công tác điều phối trong kinh doanh nhằm hạn chế hàng lưu kho cũng như tối ưu hóa việc khai thác sử dụng hệ thống kho của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, PVFCCo còn tiến hành rà soát các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, ưu tiên tập trung các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư để sớm đưa vào hoạt động khai thác, không đầu tư dàn trải, không hiệu quả, ứ động vốn, gây lãng phí.

Đối với đơn vị sản xuất chủ lực như Nhà máy Đạm Phú Mỹ, để tăng sản lượng và tiết giảm chi phí nhà máy áp dụng các bộ định mức đã ban hành, thường xuyên cập nhật và điều chỉnh lại bộ định mức nhằm giảm tiêu hao năng lượng, hóa chất, vật tư.

Để giảm số giờ dừng máy (đạt hơn 70% so với năm 2011), Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã triển khai kế hoạch bảo dưỡng định kỳ nhằm giảm sửa chữa đột xuất; điều tra sự cố để phòng ngừa, giảm tần suất sự cố và thời gian dừng máy; tổ chức vận hành hiệu quả trên cơ sở tuân thủ các quy trình hướng dẫn về quản lý an toàn - sức khỏe - môi trường và vận hành. Nhà máy cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng đáp ứng các yêu cầu công việc, đảm bảo quản lý, vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà máy cũng thực hiện chương trình quản lý giám sát chặt chẽ trong khâu mua sắm, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng vật tư, phụ tùng mua sắm.

Đánh giá hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp tiết giảm chi phí và giảm giá thành, trong thời gian tới, PVFCCo sẽ hoàn thiện, bổ sung cơ chế để khuyến khích hoạt động sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất của toàn thể cán bộ công nhân viên, trong đó chú trọng khuyến khích áp dụng các sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, quản lý và tiết kiệm chi phí, giảm giá thành. Bên cạnh đó, PVFCCo cũng phát huy vai trò các đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đi đôi với thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tăng năng suất, chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư; triệt để tiết kiệm thời gian, trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu, đặc biệt tiết kiệm các chi phí thường xuyên.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status