Tìm dầu trên sa mạc

13:42 | 14/05/2021

33,605 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc Ban điều hành Dự án Lô 01-02 thuộc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) Lê Đắc Hóa nói: “Xưa nay, người phi thường mới làm được việc phi thường, có chiến công phi thường. Trong hành trình 60 năm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), có nhiều chiến công phi thường được tạo nên bởi những con người phi thường của ngành Dầu khí”.
Cán bộ, kỹ sư người Việt tại khoan trường Sahara
Cán bộ, kỹ sư người Việt tại khoan trường Sahara

Tuy chỉ mới ngoài 40 tuổi nhưng anh Lê Đắc Hóa đã có gần 20 năm gắn bó với ngành Dầu khí. 10 năm làm việc cho Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), sau đó 10 năm công tác tại PVEP, một nửa thời gian trong đó là những ngày tháng rèn giũa ở các dự án trọng điểm của Petrovietnam, từ Trung Quốc, Algeria, Singapore đến Venezuela, Peru.

Năm 2006, khi mới 27 tuổi, Lê Đắc Hóa đã là Phó giám đốc PV Drilling tại Algeria. Anh cũng là một trong số ít các kỹ sư Việt Nam được cử sang Trung Quốc thực hiện dự án đóng mới giàn khoan đất liền PV DRILLING 11, trước khi chuyển giàn khoan này sang Algeria để thực hiện chiến dịch khoan cho Dự án Bir Seba của PVEP.

Bir Seba là dự án thành công đầu tiên của PVEP cũng như của Petrovietnam tại nước ngoài từ khâu đầu tiên là tham gia đấu thầu quốc tế tới khâu thăm dò, do đội ngũ nhân sự PVEP trực tiếp điều hành giai đoạn thăm dò thẩm lượng, từ năm 2003 đến năm 2008. Lê Đắc Hóa là một trong số ít các kỹ sư người Việt thực hiện chiến dịch khoan đầu tiên của PV DRILLING 11 trong những năm 2006-2008 trên khoan trường Bir Seba tại sa mạc Sahara.

Thời điểm này, PV Drilling còn phải thuê nhiều chuyên gia nước ngoài phụ trách ở những vị trí quan trọng trên giàn khoan. Nhưng đến chiến dịch khoan lần thứ hai, tất cả những vị trí quan trọng nhất trên giàn đều do người Việt Nam đảm trách. Nghe tưởng đơn giản, nhưng đó là cả một câu chuyện dài về sự quyết tâm của ban lãnh đạo PV Drilling đã tin tưởng giao việc cho lực lượng kỹ sư Việt Nam. Tất cả các kỹ sư được trao cho cơ hội đều hừng hực quyết tâm, nỗ lực học hỏi để chứng minh năng lực thực sự của mình hoàn toàn có thể đảm trách những vị trí quan trọng nhất trên giàn khoan.

3 năm “quay cuồng” trong chảo lửa Sahara thực sự là khoảng thời gian khó quên với kỹ sư trẻ. Những ngày đầu tiên khi Lê Đắc Hóa cùng đồng nghiệp bước chân đến Algeria cũng là khi cái nóng lên đến đỉnh điểm. Công việc lúc ấy bộn bề, mọi công tác kỹ thuật, cơ khí, điện, nước, hậu cần tại công trường khoan giữa sa mạc đều phải được chuẩn bị sẵn sàng để đón giàn PV DRILLING 11, trong khi đội cán bộ kỹ sư chủ chốt người Việt Nam chỉ khoảng 8-10 người, còn lại hơn 50 công nhân đều là người bản địa. Bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa khiến sự giao tiếp diễn ra vô cùng khó khăn, nên trong thời gian đầu, các kỹ sư Việt Nam hầu như phải tự xử lý mọi việc lớn nhỏ trên công trường.

Tìm dầu trên sa mạc

“Nếu hỏi rằng tôi đã tích lũy được những kinh nghiệm gì trong thời gian làm dự án ở Algeria, thì có lẽ bài học lớn nhất chính là... dân vận” - anh Hóa hài hước nói - “Bất đồng ngôn ngữ là một chuyện, nhưng để hiểu được tâm tư, tình cảm, văn hóa con người ở một đất nước hoàn toàn xa lạ lại là chuyện khác, khó khăn hơn gấp trăm lần. Tìm hiểu văn hóa, phong tục địa phương, vận dụng tất cả kỹ năng giao tiếp mà mình có, cố gắng hiểu và đặt mình vào vị trí của họ, từ cách tiếp cận, giao lưu văn hóa - ẩm thực, động viên khen thưởng, đôi lúc thậm chí phải năn nỉ..., sau một thời gian, những người công nhân bản địa dần hợp tác hơn, chịu làm việc theo tiến độ phía Việt Nam đề ra, công việc mới bắt đầu vào guồng”.

Xong rồi lại đến chuyện sinh hoạt. Anh Hóa kể, lúc mới sang Algeria, anh cũng như nhiều anh em khác có những lúc muốn “bốc hỏa” dưới cái nắng nóng khô khủng khiếp vùng sa mạc, có khi lên đến 58oC, nhưng lại không hề đổ một giọt mồ hôi nào, bởi mồ hôi ra đến đâu liền bị những cơn gió nóng hong khô, bốc hơi luôn đến đấy. Những cơn gió nóng đặc trưng của sa mạc luôn mang theo các cột tháp bụi cát, có thể đưa hàng trăm ngàn hạt cát len lỏi đến tận những nơi kín đáo nhất trên cơ thể con người. Đây là một điều vô cùng kinh hoàng ngay cả với những người dân bản địa. Ban ngày là thế, nhưng khi đêm về, nhiệt đột bỗng chốc hạ xuống chỉ còn xấp xỉ 10oC. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn, quá đột ngột khiến những con người vốn chỉ quen với khí hậu nhiệt đới gió mùa, mát mẻ quanh năm cảm thấy khó chịu, thậm chí đổ bệnh...

Lê Đắc Hóa nói, trong các dự án mà PV Drilling thực hiện cho các nhà thầu, dự án khoan ở Algeria là vất vả nhất, phức tạp nhất với cấu tạo địa chất khác biệt rất nhiều với các giếng ngoài khơi. Tuy nhiên, nghề dầu khí gặp khó khăn là chuyện bình thường, chính người làm nghề dầu khí phải coi khó khăn là cuộc sống của mình, để buộc mình phải tiếp tục phấn đấu, tiếp tục vươn lên sau mỗi lần trải nghiệm.

Để đảm nhiệm vị trí là Giám đốc Ban điều hành Dự án Lô 01-02 như ngày hôm nay, cũng như bao kỹ sư dầu khí khác, kể từ năm 2001 sau khi tốt nghiệp ra trường, anh Lê Đắc Hóa đã có nhiều năm “sống” tại các dự án của PV Drilling, PVEP ở nước ngoài, trải qua hầu hết các chức danh trên giàn, từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Chính những trải nghiệm đã giúp anh hiểu hơn nữa vị trí công việc, tâm tư tình cảm của anh em, giúp công tác điều hành được hiệu quả hơn. Thời gian sau này, khi đã về bờ làm quản lý cho các dự án của PVEP, những kinh nghiệm thực tế trên các dự án dầu khí năm xưa đã giúp anh có những cách xử lý tình huống nhanh và phù hợp, có những hoạch định quan trọng cho sự phát triển của từng dự án.

Trúc Lâm

Bản lĩnh người Dầu khí trong đại dịch COVID-19Bản lĩnh người Dầu khí trong đại dịch COVID-19
Hành trang và niềm tin của người dầu khíHành trang và niềm tin của người dầu khí
Bản lĩnh của một thuyền trưởngBản lĩnh của một thuyền trưởng
“Nhiệt huyết Người Dầu khí” – nét đẹp Văn hoá Petrovietnam“Nhiệt huyết Người Dầu khí” – nét đẹp Văn hoá Petrovietnam
Người Dầu khí và vùng biên giới phía BắcNgười Dầu khí và vùng biên giới phía Bắc
Người Dầu khí trong tâm dịch SaharaNgười Dầu khí trong tâm dịch Sahara
Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ cuốiNgười dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ cuối
Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 2Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 2
Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 1Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 1

DMCA.com Protection Status