Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/9-3/10)

09:36 | 04/10/2021

6,346 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Equinor hợp tác quản lý lượng khí thải carbon với Rosneft; Chiến lược của Eni ở Libya; TotalEnergies trình bày chiến lược và triển vọng phát triển; Shell bán tài sản ở sa mạc Tây Ai Cập cho Cheiron Petroleum và Cairn Energy… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/9-3/10)

Tập đoàn Equinor hôm thứ Tư (29/9) thông báo ký một thỏa thuận hợp tác với công ty Rosneft của Nga về việc quản lý lượng khí thải carbon. Theo các điều khoản hợp tác, hai đối tác đã lên kế hoạch tìm hiểu một số dự án nhằm giảm lượng khí đồng hành đốt bỏ, giảm phát thải khí mê-tan, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và đo lường tốt hơn lượng khí thải. Equinor và Rosneft dự định đặc biệt tập trung vào việc sử dụng năng lượng tái tạo, phát triển lĩnh vực thu giữ và lưu trữ CO2 cũng như các công nghệ liên quan đến hydro. Phạm vi của sự hợp tác hiện tại sẽ được giới hạn trong các dự án chung của họ ở thượng nguồn ở Nga.

Eni vừa công bố khởi động “Hiệp ước năng lượng”, một cam kết công khai được Liên Hợp Quốc công nhận nhằm hỗ trợ phát triển năng lượng bền vững và giá rẻ, đồng thời đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về khí hậu. Cùng lúc, Eni và Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) đã ký một thỏa thuận đối tác kéo dài 3 năm, tập trung vào việc thúc đẩy năng lượng tái tạo và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng ở châu Phi. Hai đơn vị sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy đối thoại và chia sẻ kinh nghiệm để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là ở các quốc gia xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Cũng trong tuần qua, Giám đốc điều hành Eni, Claudio Descalzi đã thăm Libya. Mục tiêu là kích thích đầu tư, hỗ trợ ngành y tế Libya và tiếp cận năng lượng (năng lượng tái tạo, khí đốt cho thị trường trong nước và sản xuất điện).

Vào ngày 27/9, Eni thông báo rằng họ đã bắt đầu khai thác dầu thô tại dự án Cabaça North, nằm trong lô 15/06 ở Angola. Cabaça North sẽ được khai thác với tốc độ cao nhất là 15.000 thùng mỗi ngày, thông qua tàu FPSO Armada Olombendo. Đây là khu vực thứ hai mà công ty Ý đã đưa vào khai thác trong năm nay tại Angola, sau khi bắt đầu khai thác mỏ Cuica vào tháng 7 vừa qua. Khu vực thứ ba dự kiến ​​sẽ được đưa vào khai thác trong những tháng tới, với dự kiến ​​mỏ ​​Ndungu ở khu vực phía tây của Lô 15/06.

Sasol muốn trở thành nhà sản xuất hydro xanh hàng đầu Nam Phi khi thông báo chuyển đổi nhà máy lớn nhất thế giới, Secunda, thành nhiên liệu lỏng. Việc chuyển đổi nhà máy này sẽ cho phép Sasol giảm 30% lượng khí thải vào năm 2030.

Patrick Pouyanné, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies, và các thành viên của Ủy ban điều hành đã nhóm họp tại Paris ngày 28/9 để bàn về chiến lược và triển vọng của công ty. Theo đó, TotalEnergies sẽ tăng sản lượng lên 30% vào năm 2030, một nửa mức tăng trưởng này cơ bản đến từ điện tái tạo và một nửa còn lại từ khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

TotalEnergies sẽ duy trì chương trình đầu tư từ 13 tỷ đến 15 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2022-2025 và sẽ phân bổ 50% các khoản đầu tư này để tăng trưởng các hoạt động, 50% còn lại để duy trì hoạt động nền tảng. Tham vọng của TotalEnergies là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Cuối cùng, tập đoàn này đặt mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất điện tái tạo hàng đầu thế giới và đặt mục tiêu đạt 100 GW tổng công suất lắp đặt vào năm 2030.

Air Liquide, TotalEnergiesVinci Concessions thông báo họ đang hợp tác với các công ty công nghiệp quốc tế lớn khác để tạo ra quỹ toàn cầu lớn nhất dành riêng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng hydro không có carbon. Các cam kết đầu tiên đã đạt 800 triệu euro, trong tổng số mục tiêu 1,5 tỷ euro được lên kế hoạch ký. Air Liquide, TotalEnergies và Vinci Concessions từng cam kết đầu tư 100 triệu euro vào dự án. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích đẩy nhanh tốc độ phát triển hydro bằng cách đầu tư vào các dự án chiến lược lớn bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị và hợp lực giữa các công ty công nghiệp và tài chính.

Ngày 1/10, BP thông báo rằng họ đã lần đầu tiên đầu tư trực tiếp 13 triệu USD vào công ty vận tải và sạc xe điện BluSmart ở Ấn Độ. Các nhà đầu tư khác như Mayfield India Fund, 9Unicorns và Survam Partners cũng tham gia vào công ty này với tổng trị giá 25 triệu USD. BlueSmart sẽ sử dụng số vốn này để triển khai đội xe điện và trạm sạc bên ngoài Delhi và nhắm mục tiêu đến 5 thành phố khác trong 2 năm tới. BP tin rằng khoản đầu tư này sẽ giúp họ khẳng định vị thế của mình trên thị trường giao thông vận tải của Ấn Độ và cho phép họ cung cấp các giải pháp tích hợp về năng lượng và giao thông.

Royal Dutch Shell, thông qua các công ty con là Shell Egypt và Shell Austria, đã hoàn tất việc bán tài sản của mình ở Tây Sa mạc Ai Cập. Vụ mua bán này được thực hiện với một liên doanh gồm các công ty con của Cheiron Petroleum và Cairn Energy với số tiền cơ sở là 646 triệu USD. Đó là một danh mục đầu tư gồm các lợi ích về khai thác, phát triển và thăm dò dầu khí.

Giao dịch này cũng quy định các khoản thanh toán bổ sung lên tới 280 triệu USD từ năm 2021 đến 2024, tùy thuộc vào giá dầu và kết quả thăm dò thêm. Thông báo trên được đưa ra sau khi tất cả các quy định bắt buộc được phê duyệt. Giao dịch này sẽ cho phép Shell tập trung vào các hoạt động khác của mình ở Ai Cập, bao gồm thượng nguồn, cơ sở hạ tầng hiện có ở West Delta Deep Marine (WDDM), dự án Harmattan Deep và các khu vực thăm dò trong bảy lô mới của Đồng bằng sông Nile, tây Địa Trung Hải và biển Đỏ.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20- 25/9)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20- 25/9)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần quaTin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status