Tin Thị trường: Giá dầu giảm 1% trước số liệu của hai nền kinh tế hàng đầu

14:43 | 30/10/2023

11,632 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm 1% trước số liệu của nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc; Equinor hạ dự báo sản lượng dầu và khí đốt năm 2023...
Tin Thị trường:  Giá dầu giảm 1% trước số liệu của hai nền kinh tế hàng đầu

Giá dầu giảm 1% trước số liệu của nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc

Giá dầu giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 30/10 khi các nhà đầu tư thận trọng trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và dữ liệu sản xuất của Trung Quốc trong tuần này, bù đắp cho sự hỗ trợ từ căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 1%, tương đương 97 cent, xuống 89,51 USD/thùng vào lúc 07:18 GMT, trong khi dầu thô Mỹ WTI giảm 1,3%, tương đương 1,13 USD, ở mức 84,41 USD/thùng.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết: "Bất chấp sự leo thang trong cuộc chiến Hamas - Israel, một cuộc tấn công trên bộ đã được dự đoán trước".

Cả Brent và WTI đều kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10 tăng 3% sau khi Israel tăng cường tấn công vào Dải Gaza, làm dấy lên lo ngại rằng xung đột có thể lan rộng ở khu vực chiếm 1/3 sản lượng dầu toàn cầu.

Các nhà đầu tư đang theo dõi kết quả cuộc họp của Fed vào 1/11 tới, dữ liệu việc làm của Mỹ và thu nhập từ gã khổng lồ công nghệ Apple để biết các dấu hiệu suy thoái kinh tế liệu có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu ở quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, Fed được cho là sẽ giữ lãi suất không thay đổi, trong khi các ngân hàng trung ương của Anh và Nhật Bản cũng chuẩn bị xem xét lại chính sách của họ.

Trung Quốc sẽ báo cáo PMI sản xuất và dịch vụ tháng 10 trong tuần này, trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi nhiều dấu hiệu hơn cho thấy nền kinh tế của quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang ổn định và nhu cầu nhiên liệu đang được cải thiện sau các biện pháp hỗ trợ của Bắc Kinh.

Equinor hạ dự báo sản lượng dầu và khí đốt năm 2023

Ông lớn năng lượng lớn Na Uy, Equinor, mới đây đã hạ dự báo sản lượng năm 2023 đối với cả dầu và khí đốt, hiện dự kiến ​​sản lượng sẽ chỉ tăng 1,5% thay vì 3% như dự báo ​​trước đó.

Khi công bố kết quả Quý III, công ty cũng lưu ý rằng việc khai thác khí đốt của hãng đã bị ảnh hưởng bởi các hoạt động bảo trì theo kế hoạch và thời gian quay vòng kéo dài.

Giám đốc điều hành Equinor Anders Opedal nói: "Chúng tôi tiếp tục đóng góp vào an ninh năng lượng bằng cách phát triển các dự án dầu khí có lợi nhuận với lượng khí thải thấp, thông qua việc triển khai mỏ Rosebank ở Anh và khởi động mỏ Breidablikk trên NCS".

Equinor đã khai thác 2,007 triệu thùng dầu tương đương trong Quý III, giảm so với 2,021 triệu thùng/ngày của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng hydrocarbon lỏng đã tăng 12% so với thời điểm này của một năm trước.

Bất chấp tổng sản lượng giảm nhẹ cũng như các đợt ngừng hoạt động theo kế hoạch và ngoài kế hoạch, thu nhập trước thuế Quý III của Equinor đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, đạt tổng cộng 8,02 tỷ USD, so với mức dự kiến ​​là 7,59 tỷ USD. Tuy nhiên, do giá dầu và khí đốt giảm so với một năm trước, kết quả này thấp hơn nhiều so với con số 24,5 tỷ USD của Quý III năm 2022.

Equinor đã thay thế Gazprom của Nga để trở thành nhà cung cấp khí đốt qua đường ống lớn nhất cho châu Âu, gần đây đã bắt đầu triển khai dự án khai thác dầu mới Rosebank lớn nhất ở khu vực Biển Bắc.

Quyết định phê duyệt cho dự án kể trên của chính phủ Anh đã gây ra sự phản đối kịch liệt từ các nhà hoạt động khí hậu, những người đã tổ chức một cuộc biểu tỉnh ngay lập tức để kêu gọi thu hồi dự án.

Về phần mình, chính phủ Anh đã nhấn mạnh rằng khai thác nguồn năng lượng mà đất nước cần ở trong nước tốt hơn là nhập khẩu.

Canada tạm ngừng áp thuế carbon mới

Chính phủ Canada mới đây đã đình chỉ thuế carbon nhắm vào dầu sưởi sau làn sóng phản đối rộng rãi từ các tỉnh phía đông đất nước, nơi dầu là nguồn sưởi ấm thiết yếu.

"Chúng tôi đang chuyển sang sử dụng máy bơm nhiệt thay cho dầu sưởi ấm hộ gia đình, tại một khu vực ở Đại Tây Dương và trên khắp cả nước", Thủ tướng Justin Trudeau phát biểu, nhưng sau đó ông đã tuyên bố hoãn ba năm việc áp thuế mới.

Khi được thực thi, thuế carbon mới sẽ ảnh hưởng đến 2,6 triệu người dân ở các tỉnh phía đông Canada.

Canada đã áp dụng thuế carbon đối với nhiên liệu như một nỗ lực giảm lượng khí thải carbon dioxide từ 40% đến 45% so với mức của năm 2005 vào năm 2030. Gánh nặng thuế tăng thêm đã góp phần gây ra tình trạng lạm phát khiến nhiều người Canada phải vật lộn để kiếm sống.

Một cuộc khảo sát gần đây của Postmedia-Ledger cho thấy 55% người Canada muốn giảm thuế carbon trong khi 37% muốn thấy nó được dỡ bỏ hoàn toàn. Chỉ có 18% đồng ý với chính sách hiện hành của chính phủ về việc tăng giá CO2 hàng năm.

Hiện tại, một tấn carbon dioxide có giá 65 CAD, tương đương khoảng 47 USD, nhưng chính phủ Canada có kế hoạch tăng mức này lên 130 CAD mỗi tấn, tương đương 94 USD, vào năm 2030.

Bình luận về quyết định hoãn thuế carbon cho dầu sưởi của chính phủ, Thủ tướng Trudeau cho hay: "Đây là thời điểm quan trọng khi chúng tôi điều chỉnh các chính sách để mang lại kết quả đúng đắn. Chúng tôi đang tăng cường cuộc chiến chống biến đổi khí hậu… trong khi vẫn hỗ trợ người dân Canada".

Hãng tin Bloomberg lưu ý rằng, động thái này có thể liên quan đến việc Đảng Tự do bị giảm phiếu bầu trong các cuộc thăm dò, do chi phí sinh hoạt tăng cao trên khắp Canada.

Bình An

DMCA.com Protection Status