Tin Thị trường: Giá dầu Nga tăng vọt sau thông báo cắt giảm xuất khẩu

15:00 | 06/07/2023

14,893 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu Nga tăng vọt sau thông báo cắt giảm xuất khẩu; Châu Âu và Trung Quốc cạnh tranh các thỏa thuận cung cấp LNG từ Mỹ...
Tin Thị trường: Giá dầu Nga tăng vọt sau thông báo cắt giảm xuất khẩu

Giá dầu Nga tăng vọt sau thông báo cắt giảm xuất khẩu

Giá dầu thô ESPO của Nga xuất sang Trung Quốc, đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng do các khách hàng Trung Quốc đổ xô mua loại dầu này trước việc Nga thông báo cắt giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày vào tháng tới.

Theo Reuters, ESPO hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn 4 USD/thùng so với dầu thô Brent, nghĩa là ESPO có giá cao hơn 6 USD so với mức giá trần của G7. Trước khi có thông báo cắt giảm xuất khẩu, ESPO được giao dịch ở mức thấp hơn 4 USD so với dầu thô Brent, vẫn cao hơn mức giá trần.

ESPO liên tục được giao dịch trên mức giá trần vì nó là loại dầu pha trộn của Nga được các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ưa chuộng. Hỗn hợp ESPO nhẹ hơn và ngọt hơn so với hỗn hợp Urals hàng đầu, thường được giao dịch với mức thấp hơn đáng kể hơn so với dầu thô Brent.

Tuy nhiên, ngay cả mức giá thấp hơn của Urals so với Brent gần đây cũng đã thu hẹp, với Urals được giao dịch ở mức trên 55 USD/thùng, so với mức gần 76 USD của Brent tại thời điểm sáng 6/7.

Các giao dịch dầu ESPO trên mức giá trần cho thấy rằng, trong nhiều tháng nay, Nga đã có các tàu chở dầu và các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm và vận chuyển ESPO, loại dầu có thể đến Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga trong vòng chưa đầy một tuần.

Nhu cầu cũng đang tăng lên khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc được cấp hạn ngạch nhập khẩu mới.

Châu Âu và Trung Quốc cạnh tranh mua LNG từ Mỹ

Châu Âu và Trung Quốc đang cạnh tranh để ký kết các thỏa thuận cung cấp dài hạn với các hãng khai thác và xuất khẩu LNG của Mỹ, do lo ngại vấn đề an ninh năng lượng.

Cuộc đua về nguồn cung LNG theo giá của chuẩn Henry Hub và với các điều khoản linh hoạt để bán lại các lô hàng nếu không cần tới, giúp người mua chắc chắn về nguồn cung dài hạn và khả năng đưa hàng đi nơi khác nếu thị trường không khan hiếm như dự kiến.

Đối với người bán, các công ty khai thác và xuất khẩu LNG của Mỹ, các hợp đồng mua dài hạn hơn với châu Âu và châu Á có nghĩa là nhiều cơ hội hơn cho các dự án ký hợp đồng khối lượng trong tương lai từ các cơ sở xuất khẩu đã được lên kế hoạch và củng cố các quyết định đầu tư cuối cùng và tài chính cho số lượng lớn hơn các cảng xuất khẩu LNG của Mỹ.

Sindre Knutsson, chuyên gia nghiên cứu khí đốt và LNG tại Rystad Energy, nói với Financial Times rằng: "Khối lượng nhiều hơn là tốt cho thị trường và với các thỏa thuận mới, chúng ta sẽ thấy nhiều dự án xuất khẩu LNG được phát triển".

Bất chấp những lo ngại về lạm phát chi phí, các công ty phát triển dự án LNG tại Mỹ chuẩn bị phê duyệt công suất xuất khẩu khối lượng cao kỷ lục trong năm nay, do nhu cầu LNG toàn cầu tăng và các hợp đồng dài hạn tăng từ những khách hàng sẵn sàng tăng cường an ninh năng lượng.

Liên doanh Global LNG đã phê duyệt một dự án trong năm nay, đã công bố FID vào tháng 3 và kết thúc thành công khoản tài trợ dự án trị giá 7,8 tỷ USD cho giai đoạn hai của cơ sở LNG Plaquemines. Ngoài ra, còn phải kể đến dự án Port Arthur LNG Giai đoạn 1 của Sempra ở Quận Jefferson, Texas, là hai dự án đã được phê duyệt cho đến nay vào năm 2023.

UAE: Cắt giảm sản lượng và xuất khẩu của Ả Rập Xê-út và Nga là đủ để cân bằng thị trường

Suhail Al Mazrouei, Bộ trưởng Năng lượng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mới đây cho biết, việc cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu mới nhất được hai nhà lãnh đạo OPEC+ là Ả Rập Xê Út và Nga công bố vào đầu tuần này là đủ để đưa thị trường dầu trở lại trạng thái cân bằng.

Tuy nhiên, UAE, một nhà khai thác lớn của OPEC, sẽ không thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng mới nào, Bộ trưởng cho biết thêm.

Hồi đầu tuần này, cả Ả Rập Xê-út và Nga gần như đồng thời tuyên bố gia hạn cắt giảm nguồn cung dầu toàn cầu.

Cụ thể, Ả Rập Xê-út cho biết sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu đơn phương 1 triệu thùng/ngày cho tới hết tháng 8. Như vậy, Ả Rập Xê-út sẽ khai thác khoảng 9 triệu thùng/ngày trong cả tháng 7 và tháng 8.

Ả Rập Xê-út cho biết, việc cắt giảm tự nguyện bổ sung này nhằm củng cố những nỗ lực phòng ngừa của các nước OPEC+ với mục đích hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ.

Vài phút sau thông báo của Ả Rập Xê-út, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng tuyên bố nước này sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu thô 500.000 thùng/ngày vào tháng 8 nhằm đảm bảo thị trường được cân bằng.

Tin Thị trường: Thị trường dầu thô toàn cầu quay đầu giảm Tin Thị trường: Thị trường dầu thô toàn cầu quay đầu giảm
Tin Thị trường: IEA cảnh báo giá năng lượng có thể tăng đột biến Tin Thị trường: IEA cảnh báo giá năng lượng có thể tăng đột biến

Bình An

DMCA.com Protection Status